ทุบหนัก (อีกแล้ว)

แรงกดดันที่เกิดจากดัชนีดาวน์โจนส์ไหลลงเรื่อย ๆ กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกตกอยู่ในภวังค์ จนทำให้ผู้คนจับจ้องไปยังท่าทีเฟด


แรงกดดันที่เกิดจากดัชนีดาวน์โจนส์ไหลลงเรื่อย ๆ กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกตกอยู่ในภวังค์ จนทำให้ผู้คนจับจ้องไปยังท่าทีเฟดจะดำเนินการขึ้นดอกเบี้ยอีกไหม? หลังสถานการณ์เงินเฟ้อยังไม่ทุเลาอย่างที่หวัง ซึ่งเป็นจุดที่สะท้อนให้เห็นว่า หุ้นใหญ่ยังไปไหนไม่ได้ เพราะนักเล่นกลุ่ม “กองทุน” กับพวก “ต่างชาติ” ใช้ดัชนีดาวโจนส์เป็นตัวอ้างอิงในการลงทุนไงล่ะจ๊ะ

เมื่อปัจจัยแวดล้อมไม่เอื้อให้เล่นแบบจัดหนักจัดเต็ม “โมนิก้า” ถึงไม่แปลกใจที่บรรยากาศการลงทุนหงอยเหงาตั้งแต่เปิดหัวสัปดาห์ เพราะนักเล่นบางส่วนมองไม่เห็นความคุ้มค่าในการเอาตัวเข้าไปเสี่ยง ผสานกับสัปดาห์นี้เริ่มเข้าสู่เทศกาลหยุดยาว จึงอยากไปเที่ยวด้วยความสุขสุดเหวี่ยง เพราะนานทีปีหนถึงจะได้ลิ้มรสชาติลมหนาวที่พัดโชยมาตลอดทั้งวันนะจะบอกให้

วันนี้ถึงไม่ต้องซีเรียสกับการย่อตัวของดัชนีลงมาปิดที่ระดับ 1,618.20 จุด ลบไป 0.81 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.45 หมื่นล้านบาท เพราะตามรูปการณ์ดัชนีน่าจะแกว่งตัวรอข่าวดีอีกพักใหญ่ จึงไม่มีทางที่จะเห็นหุ้นใหญ่บวกสวนอย่างพร้อมเพรียง และในทางกลับกันจะเห็นว่า แรงขายเที่ยวนี้มีออกมาไม่หยุดหย่อนก็เพราะกองทุนยังขายไม่เลิก ซึ่งเป็นผลมาจากเม็ดเงินก้อนใหม่ไหลเข้ามาน้อยมากน่ะซี

ก่อนจะไปเม้าท์หุ้นตัวอื่น ๆ เพื่อเสริมภูมิความรู้ “โมนิก้า” ขอเอ่ยถึงพี่เทพ PTTEP เพื่อชี้ให้เห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความบ้าอำนาจของพวก “อียู” กันสักหน่อย! โดยเฉพาะข้อกล่าวหาไทยซื้อก๊าซจากรัฐบาลเผด็จการพม่า จึงจำเป็นต้องถอนลงทุนในหุ้นตัวนี้..มันทำให้เดี๊ยนรู้เช่นเห็นชาติคนเหล่านี้มากขึ้นเป็นกอง และทำให้เดี๊ยนเข้าใจคำว่า “โนสน โนแคร์” ของประเทศมหาอำนาจได้ชัดขึ้นเจ้าค่ะ

ประเด็นข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” อยากถามกลับไปยังฝรั่งตาน้ำข้าวว่า อยากเห็นประเทศไทยขาดพลังงานเหมือนกับที่อียูกำลังเผชิญเหรอ! และสิ่งที่พวกหัวทองทำลงไปนั้น..เคยคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนไหม? เดี๊ยนจึงเห็นใจที่ราคาหุ้นพี่เทพไหลลงมาปิดที่ 166 บาท ลบไป 6.50 บาท หรือลงไป 3.75% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.40 พันล้านบาท เพราะมันเป็นเกมโหดของฝรั่งที่ตั้งใจเล่นงานไทยพะย่ะค่ะ

เม้าท์ถึงเรื่องที่ตั้งใจเล่นงานขึ้นมาทั้งที ก็ต้องเอ่ยถึงหุ้นร้อนที่ตกเป็นขี้ปากอย่าง STARK เพื่อชี้ให้เห็นการผิดแผนที่เกิดขึ้น มันสร้างความเสียหายมหาศาลในทุกด้าน โดยเฉพาะมุมของแวลูลดฮวบมันทำให้หุ้นตัวนี้ตกอยู่ในทิศทางขาลงอีกยาว และการที่หุ้นยืนปิดในระดับ 2.28 บาท ลบไป 0.20 บาท หรือลงไป 8% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 690 ล้านบาท ก็สะท้อนถึงกลุ่มนักเล่นไม่อยากถือหุ้นตัวนี้ต่อจ้า!

อีกรายที่สร้างความกังวลให้กับนักเล่นสุด ๆ “โมนิก้า” ขอมองไปที่หุ้น WICE หลังวานนี้โดนถล่มหนักตั้งแต่เช้าจรดเย็น จนราคาหุ้นลงมาปิดที่ระดับ 9.80 บาท ลบไป 0.90 บาท หรือลงไป 8.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 176 ล้านบาท พร้อมกับทำราคาต่ำสุดในรอบ 1 ปี 5 เดือน ทั้งที่หุ้นเทรดบนค่า PE 10 เท่า เหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่า ในอนาคตจะมีปัญหาเรื่องความสามารถในการทำกำไรหรือเปล่า?..คิดซิ..คิดซิ

เรื่องข้างต้นทำให้ “โมนิก้า” ต้องเอ่ยถึงหุ้นถุงมือยาว STGT ขึ้นมาอีกครั้ง หลังแรงขายยังไม่ซาลงสักที ทั้งที่ราคาหุ้นก็ไหลลงเป็นปี ผนวกกับวานนี้มีแรงขายสาดออกมาอีก จนราคาหุ้นลงมาทำ all time low ด้วยการยืนปิดที่ระดับ 9.05 บาท ลบไป 0.35 บาท หรือลงไป 3.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 100 ล้านบาท มันเป็นเรื่องที่ทำให้เดี๊ยนรู้สึกประหม่ามากขึ้นเป็นทวีคูณ เพราะอาการของหุ้นมันไม่โอเคเลยพับผ่าสิ!

คล้ายกับสถานการณ์ของหุ้น PROEN ก็ถูกถล่มขายไม่มีเยื่อใยแบบนี้ มันเป็นเกมยากสำหรับพวกอ่อนหัด เพราะสิ่งที่เห็นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันก็คือ เจ้ามือดันหุ้นแบบเร็วแรงทะลุนรก แต่พอถึงบททุบหุ้นก็สาดทิ้งไม่ยั้ง “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับประเมินการยืนปิดที่ระดับ 5.85 บาท ลบไป 1.15 บาท หรือลงไป 16.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 159 ล้านบาท น่ากลัวไหม? เพราะเมื่อดูกรอบเล่นที่อยู่ในระดับ 5-9 บาท หุ้นควรจะขึ้นหรือลงล่ะจ๊ะ

Back to top button