THCOM โอกาส & ลดสูญสีย.!?

ช่วงกลางดึกวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระหว่างที่หลายคนกำลังหลับสบาย หารู้ไม่ว่ากำลังพล 105 นาย ที่ประจำการบน “เรือหลวงสุโขทัย” ต้องเผชิญชะตากรรมกลางทะเล


ช่วงกลางดึกวันอาทิตย์ (18 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ระหว่างที่หลายคนกำลังหลับสบาย..หารู้ไม่ว่ากำลังพล 105 นาย ที่ประจำการบน “เรือหลวงสุโขทัย” ต้องเผชิญชะตากรรมกลางทะเล เมื่อเรือประสบเหตุ “อับปางกลางอ่าวไทย” จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังถูกกระหน่ำด้วยฝนฟ้าคะนองและคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ทำให้กำลังพล 105 นาย ต้องเผชิญชะตากรรมกลางทะเล แม้ล่าสุดพบแล้ว 83 นาย แต่เสียชีวิต 6 ราย และสูญหายโดยไม่รู้ชะตากรรมอีก 22 ราย

ถือเป็นเรื่องเศร้าสลดหดหู่กันทั้งประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสรุปหาสาเหตุเพื่อใช้บทเรียน (ราคาแพง) นำไปสู่แนวทางป้องกันอย่างเป็นรูปธรรมกันต่อไป

จุดที่น่าสนใจของเหตุการณ์สลดครั้งนี้ก็คือ “กำลังพล 22 นาย” ที่ไม่มีใครรู้เลยว่า “เขาเหล่านั้นเผชิญชะตากรรมที่ยากลำบากอย่างไร..ที่สำคัญยังมีชีวิตกันอยู่หรือไม่”..!!???

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นึกถึง “ระบบติดตามตัวผ่านดาวเทียม” ที่บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ร่วมกับโกลบอลสตาร์ ผู้ให้บริการระดับโลกด้านสื่อสารผ่านดาวเทียม และโซลูชัน IoT จากสหรัฐอเมริกา เพื่อให้บริการระบบติดตามผ่านดาวเทียม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลและพัฒนา IoT Solutions อื่น ๆ เพื่อ สนับสนุนอุตสาหกรรมทางทะเลได้อีกเช่นกัน

ระบบติดตามผ่านดาวเทียมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ว่านี้..เป็นอุปกรณ์ที่ติดไว้บนเสื้อชูชีพ ที่จะทำการแจ้งเตือนเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือประสบเหตุอันไม่พึงประสงค์ เช่น นักท่องเที่ยวตกน้ำ อุปกรณ์ที่ติดไว้ในเสื้อชูชีพจะระบุพิกัดของนักท่องเที่ยวและส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยอัตโนมัติ

ที่สำคัญ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน นักท่องเที่ยวสามารถกดปุ่ม S.O.S. ที่อยู่บนเครื่อง เพื่อขอความช่วยเหลือจากชายฝั่งได้อย่างทันท่วงที..

กลับมาที่กรณี “เรือหลวงสุโขทัย” อับปางกลางทะเลอ่าวไทย หากมีระบบติดตามตัวผ่านดาวเทียมดังกล่าว..การสูญเสียคงไม่มากมายขนาดนี้ ที่สำคัญเราคงได้รู้ตำแหน่งและชะตากรรมกำลังพลอีก 22 นาย จนสามารถช่วยเหลือกันได้หมดแล้ว ไม่ใช่ต้องมาค้นหากันแบบข้ามวันข้ามคืนเช่นนี้

ทำให้ “ระบบติดตามผ่านดาวเทียม” ที่ THCOM และโกลบอลสตาร์กำลังร่วมดำเนินการอยู่ขณะนี้ จึงกลายเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนและขยายขอบเขตจากนักท่องเที่ยวทางทะเล ไปสู่ชาวเล และกำลังพลที่ประจำการอยู่กลางทะเล ที่ต้องเผชิญกับมรสุมต่าง ๆ แบบไม่อาจคาดเดามหาภัยที่จะเกิดตามมาได้

มองในเชิงธุรกิจ THCOM มันคือ “โอกาส”..แต่เหนือสิ่งอื่นใด..การทำให้เกิดการสูญเสียน้อยเท่าไหร่..นั่นคือกำไรอย่างแท้จริง..!!

..อิ..อิ..อิ..

Back to top button