สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET บวกเล็กน้อย 6.73 จุด ปิด 1,616.67 จุด ส่วนมูลค่าการซื้อขายเพียง 43,068 ล้านบาท ตอนนี้ยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ ๆ มาสนับสนุน


ดัชนี SET บวกเล็กน้อย 6.73 จุด ปิด 1,616.67 จุด ส่วนมูลค่าการซื้อขายเพียง 43,068 ล้านบาท ตอนนี้ยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ ๆ มาสนับสนุน อาศัยขึ้นมาได้ตามตลาดหุ้นต่างประเทศเท่านั้น แนวโน้มวันนี้ ดัชนีน่าจะแกว่งกรอบแคบ แถมยังเป็นวันศุกร์อีก เข้าสู่ช่วงคริสต์มาส ฝรั่งไม่อยู่กันแล้ว

สัปดาห์ก่อน และสัปดาห์นี้ มีหุ้นไอพีโอเข้าใหม่เกือบทุกวันทั้ง SGC WARRIX SM MOSHI และวันนี้คือ บมจ.เคที เมดิคอล เซอร์วิส (KTMS) เริ่มจาก SGC ราคายังยืนเหนือไอพีโอ 3.90 บาทได้ ส่วน สตาร์มันนี่ SM หลุดไอพีโอ 2.04 บาทแล้วล่ะ หลังจากกลุ่มที่ถือหุ้นใหญ่ มีหุ้นในมือจำนวนมาก (ต้นทุนต่ำกว่า 2.04 บาท) กระหน่ำขายกันออกมา ส่วน WARRIX วานนี้ร่วงหลุดต่ำกว่า 6.30 บาท ที่เป็นราคาไอพีโอ แต่สามารถดีดกลับขึ้นมาได้ หลังผู้บริหารออกมาให้ข่าวว่า วันแรกที่เข้าเทรดมีกองทุนเข้ามาเก็บ 15 ล้านหุ้นในราคา 7.49 บาท ขณะที่ MOSHI ยังยืนเหนือจองได้ค่อนข้างดี แต่ยังต้องมาดูว่าวันถัด ๆ ไป ราคาจะเป็นอย่างไร ขอเตือนอีกครั้งว่า หุ้นไอพีโอ ไม่ว่าตัวไหน ช่วง 1-2 สัปดาห์แรก อันตรายอย่างยิ่ง เข้าแล้ว มีกำไรนิดหน่อยต้องรีบออก

กรณีของ WARRIX ถามว่า เรื่องกองทุนเข้ามาซื้อ น่าจะมีการรับรู้วงในกันหรือเปล่า คำตอบคือ “มี” เพราะดูจากราคาหุ้นเปิดตลาดมาช่วงเช้าแล้วถูกกดลงไปต่ำกว่าไอพีโอ ส่งผลรายย่อยต่างพากันหนีตายหุ้นออกจากพอร์ต ก่อนที่กลุ่มวงในจะเข้าไปรับซื้อ แล้วค่อย ๆ ลากราคากลับ รวบฝั่ง Offer มาซัก 3-4 ช่อง พอรายย่อยเห็น จึงพากันกลับเข้ามา ช่วยกันดันราคาขึ้นไป แล้วกลุ่มวงในคงไปดักขายบริเวณราคาที่รายย่อยช่วยพาขึ้นมานั่นแหละ มุกเก่า ๆ

พี่ปอ PTT ราคาเริ่มขยับเล็กน้อย ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้น แต่ราคาคงไปไหนได้ไม่ไกล เพราะยังมีปัจจัยกดดันจากรัฐบาลเข้าแทรกแซงเรื่องราคาน้ำมันขายปลีก แล้วยังลงมาควักเงินไปช่วยค่าไฟ และอื่น ๆ อีกมากมาย ส่งผลนักลงทุนสถาบัน ทั้งกองทุน และต่างชาติ ขายหุ้นหนี หากใครซื้อหุ้นพี่ปอตอนนี้ อย่าไปหวังเรื่องส่วนต่างราคาหุ้น แต่ไปลุ้นเรื่องเงินปันผลน่าจะพอโอเคกว่า

ไออาร์พีซี IRPC ราคาหุ้นหลังหลุดต่ำกว่า 3.00 บาท ผ่านมาถึงตอนนี้ พอจะเริ่มเห็นสัญญาณการกลับตัวของราคาหุ้นบ้าง มีแนวต้านใหญ่ที่บริเวณ 3.00 บาท แต่ยังต้องมาลุ้นกันว่า ปี 2566 สเปรดปิโตรเคมี จะฟื้นตัวมากน้อยแค่ไหน เพียงใด มีขาดทุนสต๊อกน้ำมันอีกหรือไม่ แล้วเรื่องการจ่ายเงินปันผล แม้ว่ากำไรจะลดลง แต่ยังจะจ่ายเท่าเดิม จากกำไรสะสมหรือเปล่า ใครคิดจะเล่นหุ้นตัวนี้ หากเข้าไม่ถูกจังหวะ อาจจะเหนื่อยยาวหน่อย แต่ซื้อถัวเพิ่มได้เรื่อย ๆ เพราะธุรกิจมีทั้งขาลงและขึ้น

พูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) KTB ชี้ค่าเงินบาทมีลุ้นขยับแข็งค่าขึ้น รับอานิสงส์โฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ รวมถึงเริ่มเห็นสัญญาณการขายทำกำไรบอนด์ อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองเดิมว่าแนวรับเงินบาทจะยังอยู่ในโซน 34.50-34.60 บาทต่อดอลลาร์ และควรระวังความผันผวนในฝั่งอ่อนค่าที่อาจเกิดขึ้น

Back to top button