รฟท. เรื่องใหญ่..ใช้ (แค่) พีอาร์

เป็นเรื่อง (ฉาว) ตั้งแต่ต้นปีกระต่าย กับกรณีการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)


เป็นเรื่อง (ฉาว) ตั้งแต่ต้นปีกระต่าย กับกรณีการเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เป็นผู้คว้างานไปด้วยมูลค่าสูงถึง 33.16 ล้านบาท..!!

โอเค..เรื่องการเปลี่ยนป้ายชื่อคงไม่มีใครติดใจ แต่ที่ติดใจเห็นจะเป็นราคาที่สูงลิบลิ่ว ใช้งบประมาณกว่า 33.16 ล้านบาท นี่แหละ จนกลายเป็นไวรัลดังในโลกโซเชียลฯ…

ถ้ารฟท.จะแย้งว่าราคาดังกล่าวก็ไม่ได้สูงนะ เพราะต่ำกว่าราคากลางที่ตั้งไว้ 34 ล้านบาท..!!

ก็น่าแปลก แค่เปลี่ยนป้ายชื่อ ทำไมต้องตั้งงบประมาณไว้สูงถึง 34 ล้านบาทด้วยล่ะ..??

ขณะที่ไส้ในของการเปลี่ยนป้ายชื่อครั้งนี้ จะแบ่งเป็น งานก่อสร้างวิศวกรรม 6,228,521.51 บาท งานสถาปัตยกรรม 24,394,841.39 บาท งานออกแบบ 918,700.89 บาท และงานติดตั้งและรื้อถอนวัสดุปิดแทนกระจกระหว่างเปิดใช้งาน 1,627,662.60 บาท

ว่ากันว่า ด้วยงบ 33.16 ล้านบาท ถ้าสร้างอาคารเรียนสองชั้น จะสร้างได้ 7 อาคารเชียวนะ แต่รฟท.ทำได้แค่เปลี่ยนป้ายชื่อ..!!

ก็ถูกตั้งคำถามกันเยอะว่าแพงไปหรือเปล่า..? และแพงเพราะอะไร..? ซึ่งกระสุนก็ไปตกที่รฟท.ว่าจะชี้แจงยังไง..?

สุดท้าย รฟท.ก็ชี้แจงนะ แต่ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กของทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทยซะงั้น..??

ส่วนรายละเอียดคำชี้แจงนั้น คงไม่ต้องหยิบมาสาธยายซ้ำให้เมื่อยตุ้ม เพราะสรุปสาระสำคัญได้แค่ “ยืนยันว่าทำถูกต้องตามขั้นตอน และมีความเหมาะสม” ส่วนจะฟังขึ้นหรือเปล่า..? อีกเรื่องหนึ่งนะ

สิ่งที่น่าคิด…เรื่องใหญ่โตขนาดนี้…ผู้ว่าการรฟท.ต้องรีบออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวคลายข้อสงสัยของสังคมสิ หรือถ้าติดภารกิจ (อยู่ต่างประเทศ) ไม่สามารถชี้แจงได้ด้วยตัวเอง ก็ควรมอบหมายให้รองผู้ว่าการฯ หรืออย่างน้อย ๆ ก็เป็นผู้บริหารที่ดูแลโปรเจกต์นี้ออกมาตอบคำถามของสังคม…ไม่ใช่แค่พีอาร์องค์กรอย่างนี้..!?

กลายเป็นว่า เรื่องใหญ่ แต่รฟท.ใช้แค่พีอาร์ชี้แจง…

เอ๊ะ…หรือผู้บริหารรฟท.มองว่าเรื่องนี้ไม่ไช่เรื่องใหญ่โตอะไร..? ให้พีอาร์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กก็น่าจะเพียงพอแล้วอ๊ะป่าว..?? แล้วรอให้เรื่องเงียบหายไป อันนี้ก็ไม่รู้สินะ…

เรื่องราคาที่แพงเว่อร์วังอลังการก็เรื่องหนึ่ง…ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่สังคมกังขาคือ การมาของ UNIQ มาได้ยังไงเนี่ย..??

เท่าที่รู้ เป็นการจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง นั่นแปลว่ารฟท.เรียก UNIQ เข้ามาคุยแค่รายเดียวเท่านั้น ไม่ได้เปิดให้ยื่นประมูลหลายรายเหมือนโครงการอื่น ๆ น่ะสิ

ว่าแต่ทำไมต้องใช้การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจงด้วยล่ะ..? ไม่เข้าใจเลย ให้ตายสิพับผ่า

แม้จะมีคำอธิบายในเรื่องนี้จากทีมพีอาร์รฟท.ว่า “เนื่องจากโครงการจัดทำป้ายชื่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นไปตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง และมีความเร่งด่วน จึงต้องมีการรีบดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด”

แต่แค่เปลี่ยนป้ายชื่อ เป็นเรื่องเร่งด่วนขนาดต้องใช้การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีเฉพาะเจาะจงเลยเหรอ..? อันนี้ก็น่าคิด..!!

แล้วทำไมต้องเป็น UNIQ ด้วยล่ะ..? มีเหตุผลอะไรป๊ะเนี่ย..? ใช่ว่าบ้านเราจะมี UNIQ ที่ทำรับเหมาฯ เจ้าเดียวเสียเมื่อไหร่ล่ะ..?

น่าจะมีคำอธิบายจากรฟท.มากกว่านี้นะ…

จะให้ดีก็ควรจัดงานแถลงข่าวตอบข้อสงสัยให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย…

รฟท.จะได้พ้นข้อครหา…ไม่ต้องถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกต่อไป…

อย่าปล่อยให้วลี “ค่าป้ายโคตรแพง ค่าแรงสามร้อย” ทิ่มแทงใจคนไทยเลยเจ้าค่ะ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button