AFEELA ปฐมบท EV โซนี่-ฮอนด้า

เมื่อ 3 ปีก่อนงานแสดงสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลก CES 2020 ค่าย SONY มีการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ ชื่อ Vision-S หลังจากนั้นข่าวก็เงียบหายไป


เมื่อ 3 ปีก่อนงานแสดงสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลก The Consumer Electronics Show 2020 หรือ CES 2020 ค่าย SONY มีการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ (Concept Car) ภายใต้ชื่อ Vision-S หลังจากนั้นข่าวสารของ Vision-S เงียบหายไป จนทำให้หลายคนคิดว่า SONY น่าจะล้มความตั้งใจไปแล้ว..!?

ล่าสุดกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา งาน CES 2023 ค่าย SONY มีการเปิดตัวรถ EV ต้นแบบใหม่อย่างเป็นทางการ ภายใต้แบรนด์ใหม่ AFEELA ในนามบริษัท Sony Honda Mobility Inc. ด้วยเป้าหมายเริ่มวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือช่วงปี 2026 ตามด้วยการวางตลาดญี่ปุ่นและยุโรป

ตามแผน AFEELA จะเริ่มเข้าสู่สายการผลิตหนึ่งในโรงงาน 12 แห่งของ Honda ที่สหรัฐฯ แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณการผลิตออกมาแต่อย่างใด แต่จะเริ่มเปิดจองล่วงหน้าช่วงปี 2025

โดยรถ EV รุ่นดังกล่าว เป็นการนำประสบการณ์ของ SONY ด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์, AI, VR และ AR เข้ามาผนวกกับความเชี่ยวชาญของ Honda ในการผลิตยานยนต์ โดยผู้บริหาร Sony Honda Mobility ระบุว่า ฟีเจอร์รถรุ่นดังกล่าวว่ามาพร้อมกล้อง, เรดาร์, Lidar และเซนเซอร์ต่าง ๆ มากกว่า 40 รายการ เพื่อจับความเคลื่อนไหวของวัตถุต่าง ๆ รอบตัวรถ รวมถึงมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมาพร้อมกันด้วย

แนวคิดบางอย่างที่จะมีอยู่ในรถ AFEELA คือเครื่องเล่นวิดีโอเกม PS5 ของ SONY ที่ผสานรวมอย่างสมบูรณ์สำหรับการเล่นเกมและความบันเทิงเข้ากับรถดังกล่าว ด้วยการพัฒนารถยนต์ให้เป็นฮาร์ดแวร์ที่ตอบสนองความบันเทิงและเครือข่ายการสื่อสาร สำหรับไฮไลท์รถ AFEELA อยู่ที่ระบบอินโฟเทนเมนท์ คอนโซลรถที่เป็นหน้าจอแสดงผลรูปทรงกระจกยาว

ทำให้ AFEELA รถยนต์ไฟฟ้า เป็นแพลตฟอร์ม ที่สำคัญสำหรับอนาคตของผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและความบันเทิง

สำหรับรถ EV รุ่นใหม่มีแนวคิดคล้ายกับ Vision-S ที่ Sony ได้เปิดตัวครั้งแรกเมื่องาน CES 2020 แต่ Afeela เป็นรถซีดาน ที่มีแถบไฟด้านหน้า มีกระจังหน้าแบบปิดและหลังคาสีดำเงาเป็นประกาย มีฝาครอบดุมล้อสีดำและการเน้นสีอ่อนเหนือหลุมล้อ คือคุณลักษณะภายนอกที่น่าสนใจ ผู้สังเกตการณ์หลายคนให้ความเห็นว่า ดูเหมือนการผสมผสานระหว่าง Porsche 911 และ Lucid Air

รถยนต์ไฟฟ้า Afeela ของ Sony Honda จะมีราคาที่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ระดับพรีเมียมรายอื่น ๆ เช่น Mercedes-Benz, BMW, Volvo และ Audi ได้เลยทีเดียว

การผสมสายพันธุ์ระหว่าง SONY ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและ HONDA เพื่อพัฒนาและเปิดตัว AFEELA มาร่วมแจมและช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์พรีเมียม ถือเป็นความท้าทายของ 2 ค่ายที่ต้องรอวันพิสูจน์กันต่อไป

Back to top button