สังคมข่าวหุ้น

ในที่สุดบอร์ดบางจากก็อนุมัติดีลซื้อหุ้นเอสโซ่ ตามนัด งานนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่กระทรวงการคลังเปิดไฟเขียว ถือว่าเป็นการเสริมแกร่งของทั้งสองบริษัท


ดีลใหญ่แห่งปี

ในที่สุดบอร์ดบางจากก็อนุมัติดีลซื้อหุ้นเอสโซ่ ตามนัด งานนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่กระทรวงการคลังเปิดไฟเขียว ถือว่าเป็นการเสริมแกร่งของทั้งสองบริษัท วินวินทั้งคู่ ส่วนรายย่อยไม่ต้องกังวลรอแค่ประกาศเทนเดอร์ออฟเฟอร์เท่านั้น วานนี้ (11 ม.ค.) ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,685 จุด ลดลง 5.66 จุด รอสะสมพลังก่อนไปทดสอบ 1,700 จุด

ILINK ปันผลเพิ่ม บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เผยข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 ลงความเห็นอนุมัติปรับเพิ่มอัตรานโยบายการจ่ายปันผลของบริษัท จากเดิมจ่ายในอัตราไม่น้อยกว่า 40% เป็นจ่ายในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการ หลังหักภาษีเงินได้ และหักสำรองตามกฎหมาย เว้นแต่บริษัทฯ มีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อการขยายกิจการ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่การจ่ายเงินปันผลในครั้งต่อไป

BEM ฟื้นแรง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) รายงานจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเดือน ธ.ค. 65 อยู่ที่ 3.5 แสนเที่ยว/วัน โดยตัวเลขทั้งปี 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ 2.7 แสนเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 84% YoY บล.ดาโอมีมุมมองเป็นบวกต่อตัวเลขผู้ใช้บริการเดือน ธ.ค. ที่สูงกว่าคาดเล็กน้อยแม้มีวันหยุดยาว เป็นไปตามภาคท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่องและปัจจัยหนุนจากงานกาชาดในช่วงวันที่ 8-18 ธ.ค. ช่วยหนุนปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้า ขณะที่แนวโน้มนับจากนี้ยังอยู่ในทิศทางที่ดีหลังจีนประกาศเปิดประเทศตั้งแต่ 8 ม.ค. 2566 ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 4/2565 ที่ราว 650 ล้านบาท โต 64% YoY ราคาเป้าหมาย 10.80 บาท

SC ยอดขายสูง อรรถพล สฤษฎิพันธาวาทย์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านสนับสนุนองค์กร บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น หรือ SC ปีที่ผ่านมาบริษัททำยอดขายได้ทะลุเป้าที่วางไว้ แตะนิวไฮทั้งฝั่งแนวราบ และ ยอดขายรวม โดยมียอดขายแนวราบสูงถึง 19,688 ล้านบาท เติบโต 13% (YoY) ยอดขายรวม ที่ 24,468 ล้านบาท เติบโต 12% (YoY) ขณะที่ยอดขายไตรมาส 4/2565 จบที่ 7,286 ล้านบาท เติบโต 27% (YoY) ทำนิวไฮรายไตรมาส และยอดขายแนวราบทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 5,669 ล้านบาท เติบโต 38% (YoY)

DRT วัสดุก่อสร้างโตดี สาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT มองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในปี 2566 จะเห็นการฟื้นตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีอัตราเติบโตประมาณ 5% เมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมา จากปัจจัยบวกด้านภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวในปีนี้มากกว่า 20 ล้านคน ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นมาก ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างและตกแต่ง เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมและก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

BAM เด้งแรงรอบ 3 เดือน กรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย มอง BAM ปรับตัวขึ้นคาดว่าเป็นหุ้น laggard play หลังจากที่หุ้นในกลุ่มบริหารหนี้ (AMC) ปรับตัวขึ้นไปก่อนหน้า 1-2 วัน อาทิ JMT, CHAYO ระยะสั้นได้รับประโยชน์จากการเปิดเมือง (Reopening) โดยคาดว่าในไตรมาส 4/2565 จะมีผลประกอบการดีที่สุดของปี และทิศทางปี 2566 ดีต่อเนื่อง เพราะสามารถเก็บเงินได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ตัวราคาซื้อทรัพย์ NPL เริ่มเห็นราคาปรับตัวลง และจะเห็นมีการทยอยขายทรัพย์ NPL ออกมา ราคาเป้าหมาย 21.0 บาท

Back to top button