JKN เพิ่มทุนหนีล้มละลาย.!?

ดูเหมือนว่าหมากรุกชีวิตบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เริ่มเข้าตาจนมากขึ้นทุกที หลังได้มาซึ่งองค์กรนางงามจักรวาล


ดูเหมือนว่าหมากรุกชีวิตบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เริ่มเข้าตาจนมากขึ้นทุกที หลังได้มาซึ่งองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization) จาก IMG Worldwide, LLC มูลค่า 800 ล้านบาท ที่ดูเหมือนว่า JKN จะใช้เป็นหน้าเป็นตาว่า..ฉันเป็นบริษัทระดับโลกแล้วนะ..!!

ยิ่งไปกว่านั้น..เป็นการข่มขวัญคู่แข่งเวทีขาอ่อนบางรายไปในคราวเดียวกันด้วย..!

แต่นั่นมันกลับกลายเป็น “ทุกขลาภ” ที่ JKN ต้องเผชิญโดยไม่ทันรู้ตัว ว่าภาพหน้าบ้านที่ดูสวยหรูอลังการ แต่หลังบ้านกำลังเผชิญมรสุมลูกใหญ่ ที่หากพลาดพลั้งอาจถึงขั้นต้องสังเวยชีวิตกันเลยทีเดียว

นั่นก็คือ..ปัญหาสภาพคล่องของ JKN ดูจากงบการเงินล่าสุด (30 ก.ย. 2565) มีเงินสดเพียงแค่ 294.92 ล้านบาท

ขณะที่ มีหนี้สินระยะยาวที่กำหนดชำระภายในหนึ่งปีอยู่ที่ 2,168.66 ล้านบาท (เป็นหนี้สถาบันการเงิน 273.31 ล้านบาท และหนี้หุ้นกู้ 1,895.35 ล้านบาท)

มีสินทรัพย์หมุนเวียน 2,061.33 ล้านบาท แต่หนี้สินหมุนเวียน 3,415.16 ล้านบาท ทำให้อัตราส่วนสภาพคล่อง (Current Ratio) อยู่ที่ 0.60 เท่า (นั่นหมายความว่ามีหนี้ 100 บาท มีสินทรัพย์ที่พอจะเอามาชำระหนี้ระยะสั้นได้เพียง 60 บาท)

สอดคล้องกับอัตราส่วนความสามารถชำระดอกเบี้ย (Interest Coverage Ratio) อยู่ที่เพียง 1.86 เท่า แม้ว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ยังอยู่ที่ระดับ 1.72 เท่า

จากตัวเลขเหล่านี้..ทำให้ “จิ้งจก” ร้องทักกันระงมว่า JKN หนีไม่พ้นเพิ่มทุนแล้วนะ แต่ก็ถูกปฏิเสธจากแม่ทัพใหญ่ JKN กลับมาว่า JKN จะไม่มีการเพิ่มทุน” แต่อย่างใด..!!

ทำให้แมงเม่า..กระโจนเข้าใส่หุ้น JKN กันยกใหญ่..ด้วยความฝันจะได้ร่วมท่องจักรวาลไปด้วย

แต่ฝันหวานกันได้ไม่นาน JKN ประกาศเพิ่มทุน 3,000 ล้านบาท ด้วยการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) อัตราส่วน 1 : 1 ในราคา 3 บาท ขณะที่ราคากระดานตอนนั้นสูงเฉียด 5 บาท

เท่านั้นเอง…จึงเกิด “สวรรค์ล่ม” ไปตาม ๆ กัน..!!??

แต่มันไม่จบแค่นั้น..ระหว่างรอเงินเพิ่มทุนดังกล่าว..เส้นตายที่ต้องเผชิญเฉพาะหน้าคือหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอน 24 เม.ย. 2566 จำนวน 400 ล้านบาท (อัตราดอกเบี้ย 6.6%) ขณะที่เงินสดมีไม่ถึง 300 ล้านบาท (ณ สิ้น 30 ก.ย. 2565) ดูแล้วไม่พอที่จะไถ่ถอนเป็นแน่..!??

จึงเป็นเหตุให้ JKN เตรียมที่จะออกหุ้นกู้ล็อตใหม่วันที่ 21-23 ก.พ. 2566 (อัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี) เพื่อนำมารีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดดังกล่าว

ปัญหาก็คือ ด้วยสถานการณ์ JKN อย่างที่เห็น..“หุ้นกู้จะขายได้หรือไม่”..และหากขายไม่ได้หรือได้ไม่ครบจำนวนที่ต้องการ JKN จะแก้ปัญหาชีวิตนี้อย่างไร..!?

นี่แค่หุ้นกู้เพียง 400 ล้านบาทนะ..ถ้า JKN ยังแก้ปัญหาไม่ได้..แล้วหนี้ระยะยาวที่ครบกำหนดชำระภายใน 12 เดือน อีกกว่า 2,168.66 ล้านบาท จะชำระคืนได้อย่างไร..!?

นั่นทำให้..แผนการเพิ่มทุน 3,000 ล้านบาท จึงเป็นความหวังเดียวที่จะประคอง JKN ให้พ้นความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้…จนกลายเป็นสารตั้งต้นที่อาจถึงขั้น “ล้มละลาย” ได้เลยทีเดียว

มาถึงวันนี้..โจทย์ใหญ่ของผู้ถือหุ้น JKN อยู่ที่ว่าจะตัดสินใจฝากอนาคตตัวเองไว้กับหุ้น JKN อย่างไร..!!??

ไม่รู้…คงต้องคิดกันเอาเอง..!!

…อิ..อิ..อิ…

Back to top button