สังคมข่าวหุ้น

เกมเทกโอเวอร์ ปีทองแห่งการควบรวมกิจการ เริ่มต้นปีกระต่าย จากดีลบางจากควบเอสโซ่ ตามมาด้วย IVL เตรียมเทกฯ พีทีแอล


เกมเทกโอเวอร์

ปีทองแห่งการควบรวมกิจการ เริ่มต้นปีกระต่าย จากดีลบางจากควบเอสโซ่ ตามมาด้วย IVL เตรียมเทกฯ พีทีแอล แต่คงไม่จบเท่านี้ ยังมีอีกหลายดีลตามมา เกม “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับตลาดทุน ถ้ารวมกันแล้วดีขึ้น  ส่วนดัชนีปีนี้บางสำนักให้ไปถึง 1,800 จุดเข้าไปแล้ว

PTL พุ่งกระฉูดรับกระแสข่าว IVL จ่อควบกิจการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ ซื้อ IVL ราคาเป้าหมายใน IAA consensus อยู่ที่ 52 บาท ส่วน PTL ทางฝ่ายวิจัยฯ DBS ให้ราคาเป้าหมายระยะยาวไว้ที่ 31 บาท ต้องติดตามกันต่อไปว่า IVL จะซื้อกิจการ PTL จริงหรือไม่ และถ้าจริงราคาซื้อขายจะเป็นเท่าไร ล่าสุดไอวีแอลเองก็ตอบแบบแบ่งรับแบ่งสู้ แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่ามีการคุยกัน แต่เรื่องยังไม่จบเท่านี้ กองทุนต่างชาติยังเข้ามาเสนอราคาแข่งและให้ราคาสูงกว่าไอวีแอลด้วย งานนี้เลยต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นใหญ่ PTL แล้วว่าจะเลือกใคร

อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา” เจ มาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้ง จับมือ “Virtual Bank” พร้อมควงพันธมิตรจากต่างประเทศ พัฒนาระบบธนาคาร Core Banking และเทคโนโลยี Virtual Bank ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกแนวนโยบายภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยเพื่อเปิดรับการแข่งขันใหม่ (Open Competition) กระตุ้นการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับกลุ่ม Unserved Segment หรือกลุ่มลูกค้าที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน ในต้นทุน และราคาที่เหมาะสม  เจ มาร์ทฯ ยืนหนึ่งที่มี Ecosystem ทั้งกลุ่มรากหญ้าของ SINGER และ JMT ผู้นำอันดับ 1 ด้านการเก็บหนี้ ครบวงจร พร้อมดำเนินการทำแผนธุรกิจกับพันธมิตรจากต่างประเทศ

WP คว้างานใหม่ ชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) กล่าวว่า บริษัทได้รับงานจากกลุ่มโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อติดตั้งและดูแลอุปกรณ์โซลาร์ รูฟท็อปขนาด 250 กิโลวัตต์ที่โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม เป็นสาขานำร่อง เพื่อเป็นต้นแบบให้กับสาขาอื่น ๆ ต่อไป

BWG ขายหุ้นกู้ดอกดี เสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท ครั้งที่ 1/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน อายุ 2 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.80% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 800 ล้านบาท โดยเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายใหญ่ ระหว่างวันที่ 20-24 มกราคม 2566 สุวัฒน์ เหลืองวิริยะ ประธานกรรมการบริหาร BWG มองในปี 2566 BWG คาดการณ์รายได้จากภาคอุตสาหกรรมในประเทศฟื้นฟู โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตขึ้นประมาณ 10-15%

แห่เข้าตลาดหุ้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยภาวะตลาดทุน ประจำเดือน ธ.ค. 2565 พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 มีการระดมทุนเสนอขาย IPO จำนวน 42 หลักทรัพย์ คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 127,835.82 ล้านบาท โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเสนอขาย 3 อันดับแรก คือ กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง, กลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร ขณะที่มีคำขอที่ได้รับอนุญาตและพร้อมเสนอขาย IPO จำนวน 11 หลักทรัพย์ และอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอ 15 หลักทรัพย์ และมีจำนวน 84 หลักทรัพย์ที่อยู่ระหว่าง Pre-consult ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดทุนเป็นแหล่งทุนที่สำคัญและยังมีการระดมทุนผ่านตลาดทุนต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดทุนไทยมีมูลค่าระดมทุนและมูลค่าการซื้อ-ขายต่อวันสูงเป็นอันดับหนึ่ง รวมถึงมี Market Capitalization สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศในกลุ่มอาเซียน (ข้อมูลเปรียบเทียบ ณ สิ้นเดือน พ.ย. 2565)

Back to top button