JAS เติมไฟ (ฟ้า).!

นับถอยหลังกับดีลบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จะขาย TTTBB (3BB) และ JASIF ให้กับ ADVANC มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท


นับถอยหลังกับดีลบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จะขายบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB (3BB) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ให้กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC มูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท…

ถ้าดูรูปการณ์แล้วขนาดธุรกิจที่เหมือนกัน ยังควบรวมกันได้หน้าตาเฉย งั้นดีล ADVANC ซื้อ 3BB ก็น่าจะผ่านฉลุยเหมือนกันน่ะสิ..!! ซึ่งตามไทม์ไลน์แล้วน่าจะปิดจ๊อบได้ไม่เกินไตรมาส 2 ปีนี้แหละ ตอนนี้ขั้นตอนเหลือแค่รอสัญญาณไฟเขียวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เท่านั้น…

สิ่งที่น่าสนใจ หลังจาก JAS ขาย 3BB แล้ว เมื่อหักโน่นนี่นั่นไป ก็จะเหลือเงินสดราว 19,230 ล้านบาท แล้วจะเอาไปทำอะไร..? เป็นเรื่องที่ถูกตั้งคำถามกันเยอะ..?

และเป็นที่มาที่ก่อนหน้านี้ที่ปรึกษาการเงินอิสระ หรือ IFA แนะผู้ถือหุ้น JAS ไม่ควรอนุมัติขาย 3BB และ JASIF เนื่องจาก JAS ไม่มีแผนการลงทุนที่ชัดเจน แต่เมื่อผู้ถือหุ้นยืนยันให้ขาย ก็ตามนั้น…

ขณะที่ตอนนี้เริ่มเห็นแผนการใช้เงินของ JAS ลาง ๆ แล้ว…หลังจากแจ้งเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนามบริษัทย่อย จากชื่อเดิม บริษัท ที.เจ.พี. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นชื่อใหม่ บริษัท จัสกรีน จำกัด

พร้อมเพิ่มวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจเป็น “ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน และพลังงานอื่นทุกประเภท เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ความร้อน พลังงานจลน์ ก๊าซชีวมวล เป็นต้น รวมถึงการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลักงานแสงอาทิตย์บนหลังคา และ/หรือ บนพื้นดิน และ/หรือ ลอยน้ำ ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่หรือเทคโนโลยีอื่นใด ระบบโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็ก และระบบอื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน”

ชัดเจนว่า JAS กำลังจะติดไฟ (ฟ้า) อุ๊ย…หันไปพึ่งพิงธุรกิจไฟฟ้า โดยเฉพาะไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือก ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์..!!

ก็น่าสนใจ เพราะหลังจาก JAS ทยอยเฉือนเนื้อดีออกไปเกือบหมด เริ่มจากการขายหลานในไส้ บริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด (JASTEL) ทำธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้และกำไรเป็นกอบเป็นกำ ให้กับบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ไป…ล่าสุดจะขาย 3BB ให้กับ ADVANC อีก

เท่ากับว่า JAS แทบจะไม่เหลือธุรกิจอะไรแล้ว ก็ไม่ต่างจากบริษัทกระดาษ หรือ Paper Company..!?

ครั้นจะไปฝากผีฝากไข้กับ JTS (JAS ถือหุ้น JTS 32.80%) ซึ่งก่อนหน้านี้หมายมั่นปั้นมือกับธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ ก็เกิดอาการคอยน์ติดคอซะงั้น หลังจากราคาเหรียญบิตคอยน์ทรุดโทรมหนัก

กลายเป็นโจทย์ให้ JAS ต้องหาธุรกิจใหม่เข้ามาเติม…ซึ่งดูเหมือนธุรกิจไฟฟ้าจะเป็นคำตอบที่ดีสุดในเวลานี้..!!

แล้วถ้าให้เดา JAS ก็คงนำเงินที่ได้จากการขาย 3BB ไปลงทุนแหละ แล้วไม่แน่อาจจะใส่เงินเพิ่มทุนสักก้อนให้กับ JTS ซึ่งเตรียมจะย้ายไปเปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ที่สหรัฐอเมริกาอีกด้วย

แต่จะว่าไปธุรกิจไฟฟ้าก็ไม่ง่ายนะ ที่ทำแล้วไม่ซัคเซสต้องม้วนเสื่อกลับบ้านไปก็มีให้เห็นเยอะ ในขณะที่ JAS ถือเป็นมือใหม่ ไม่เคยทำมาก่อน ไม่มีโนว์ฮาวในธุรกิจนี้เลย ทางออกคงต้องหาตัวช่วย ไปจับมือกับใครสักคน ไม่น่าจะทำคนเดียวได้นะ…?

ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า JAS จะงัดกลยุทธ์ใดมาจุดติดไฟ (ฟ้า) ให้ลุกโชนได้..??

เพราะถ้าจุดไม่ติดขึ้นมา คงดูไม่จืดแน่ ๆ…หุ้น JAS ที่ทุกวันนี้เสน่ห์เจือจางไปเกือบหมดแล้ว อาจกลายเป็นหุ้นที่ตายซากไปเลย เพราะไม่มีใครเหลียวแล ก็เป็นไปได้…

เอ๊ะ…หรือ “เสี่ยพิชญ์” (พิชญ์ โพธารามิก) จะมีมุกใหม่มาดันหุ้น อุ๊ย…ช่วยหนุนการเติบโต…อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button