‘สายสีส้ม’ สูตรหารไม่ลงตัว.!?

เมื่อต้นเดือน ก.ย. 2565 รฟม. เปิดซองข้อเสนอซอง 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)


เมื่อต้นเดือน ก.ย. 2565 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดซองข้อเสนอซอง 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 142,000 ล้านบาท (ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 14,000 ล้านบาท ค่างานโยธา 96,000 ล้านบาท และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้าบริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง 32,000 ล้านบาท)

ปรากฏว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในกลุ่มช.การช่าง ชนะประมูล หลังเสนอตัวเลขขอรับการสนับสนุนวงเงินจากรัฐ 78,289 ล้านบาท ต่ำกว่ากลุ่มอิตาเลียนไทย ที่เสนอตัวเลขขอรับการสนับสนุนวงเงินจากรัฐ 102,636 ล้านบาท

แต่ถูกวิพากษ์ว่าตัวเลข 78,289 ล้านบาท ของกลุ่มช.การช่าง ถือว่าสูงเกินไป โดยเฉพาะกลุ่มบีทีเอส ที่ออกมาระบุว่ากลุ่ม BTS เคยมีการขอเงินสนับสนุนจากภาครัฐราว 9,000 ล้านบาท เพียงเท่านั้น ถือว่าต่ำกว่ากลุ่มช.การช่าง กว่า 69,000 ล้านบาท และกลุ่ม BTS ยื่นฟ้องกรณีเอกสารการประมูลครั้งล่าสุด ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการกีดกันโดยขอให้ศาลเพิกถอนหรือยกเลิกประกาศเชิญชวนประมูล…

ทำให้ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม จึงต้องต้องชะลอการนำเสนอ “ผลประมูลสายสีส้ม” เข้าที่ประชุมครม.เพื่ออนุมัติและเซ็นสัญญากับกลุ่มช.การช่างออกไปก่อน

ล่าสุด “ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์” ออกมาแฉว่า “โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม” มีการรับเงินทอนของคนบางกลุ่ม ที่ต่างประเทศวงเงิน 30,000 ล้านบาท ผ่านธนาคาร HSBC และมีการล็อบบี้กระบวนการยุติธรรมที่มีผลต่อคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

แม้ว่า “ชูวิทย์” ไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร..แต่หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่ “กระทรวงคมนาคม” ที่มีรัฐมนตรีว่าการ มาจากพรรคภูมิใจไทย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จริงหรือว่าเท็จประการใดต้องพิสูจน์ทราบกันต่อไป

แต่ว่าผ่านไปกว่า 2 สัปดาห์ ยังไม่มีหน่วยงานใด..ออกมาชี้แจงแถลงไขหรือตอบโต้ 2 ข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

ยิ่งทำให้ข้อมูลของ “ชูวิทย์” มีน้ำหนักและราคาขึ้นมาโดยพลัน..!!??

หากดูตามไทม์ไลน์ “ครม.ประยุทธ์” ที่จะประชุมครม.นัดสั่งลา (14 มี.ค .66) ทำให้รถไฟฟ้าสายสีส้ม มีความเสี่ยงว่าจะไม่ทันพิจารณาในรัฐบาลชุดนี้..และหากไม่ทันก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลชุดใหม่ จะเห็นดีเห็นงามด้วยหรือไม่..!!

หากเป็นเช่นนั้นจริงต้องถือว่า “รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทำให้พรรคภูมิใจไทยขมคอ” กันเลยทีเดียว เพราะเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ที่พรรคนี้หมายมั่นปั้นมือปักหมุดกันมา นับตั้งแต่ได้เข้ามาคุมกระทรวงคมนาคม..

แต่ว่ากันว่าปัญหาที่แท้จริงของ “โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม” ที่ว่านี้อาจไม่ใช่เรื่องที่เรารับ ๆ รู้ ๆ กันอยู่ขณะนี้ แต่อาจเป็นเรื่องสูตรหารที่ไม่ลงตัวระหว่าง 6 หาร 2 กับ 6 หาร 3 มากกว่ากระมัง..ไม่รู้..ไม่รู้..!!??

Back to top button