สังคมข่าวหุ้น

หุ้นร่วงรับเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังจากเจอโรม พาวเวลล์ ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจำเป็นต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่เฟดเคยคาดการณ์เอาไว้


หุ้นร่วงรับเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย หลังจากเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจำเป็นต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่เฟดเคยคาดการณ์เอาไว้ ส่งผลนักลงทุนวิตกกังวลว่า เฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในสัดส่วนที่มากขึ้นในการประชุมนโยบายครั้งถัดไป จึงมีแรงเทขายหุ้นขนาดใหญ่ออกมาวานนี้  ระหว่างวันดัชนีหลุดแนวรับ 1,600 จุดไปเล็กน้อย แต่ได้แรงซื้อท้ายตลาดหนุนดันขึ้นมาปิดที่  1,612 จุด

III สวนตลาด เก็งบริษัทที่ถือหุ้นทางอ้อม AOTGA ชนะประมูลงานภาคพื้นดินที่สุวรรณภูมิ ด้าน บล.เอเซีย พลัส มองว่าราคาหุ้น บมจ.ทริพเพิลไอ โลจิสติกส์ (III) ปรับขึ้นมาเนื่องจากราคาก่อนหน้าปรับตัวลงไปมาก ทำให้ Downside ของราคาหุ้นน่าจะไม่มีแล้ว  และในไตรมาส 1/2566 โมเมนตัมปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างประเทศยังทรงตัวจากไตรมาส 4/2565 ทั้งที่เข้าช่วงโลว์ซีซั่น ทำให้จำนวนเที่ยวบินที่บริษัทขนส่งสินค้ามีปริมาณมากขึ้นจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566  นอกจากนี้ III ยังมี story ที่จะนำบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ANI) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยจะยื่นไฟลิ่งในเดือน เม.ย.นี้ และคาดว่าจะเข้าตลาดในไตรมาส 3/2566 หุ้นรับเราเที่ยวด้วยกัน วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัว Sideway Down จากแรงกดดันเฟดมีแนวโน้มขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนมีนาคมนี้ จึงให้กรอบดัชนี 1,600-1,650 จุด แนะลงทุนในหุ้นได้ประโยชน์จากมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เปิดจองตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม-26 เมษายน 2566 ได้แก่ MINT, CENTEL, ERW, SPA, AU และ SHR

IFEC ขอเข้าฟื้นฟูกิจการ บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เผยคณะกรรมการบริษัทประชุมเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2566 มีมติอนุมัติให้บริษัทในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและให้เสนอตัวเองเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลาง โดยเมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2566 บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และในวันที่ 2 มี.ค. 2566 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา โดยกำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องวันที่ 29 พ.ค. 2566 เวลา 09.00 น.

SMT เสนอผู้ถือหุ้นจ่ายปันผล 0.06 บาท 27 เม.ย. นี้  ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นในบทวิเคราะห์จากการประชุมงานนักวิเคราะห์ที่ผ่านมาว่า ภาพรวมของ SMT ในปี 2566 ผู้บริหารให้เป้าหมายไว้ที่ระดับ 4,000 ล้านบาท +41% YoY ซึ่งปัจจุบันมีคำสั่งซื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 50% หรือราว 2.3 พันล้านบาท และ GPM ที่ระดับ 20% (Guidance ดังกล่าวบริษัทใช้สมมติฐานค่าเงินบาท/USD ที่ระดับ 33 บาท) อีกทั้งในปีนี้ บริษัทฯ ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากพื้นที่โรงงานเดิมมีเพียงพอสำหรับการขยายไลน์การผลิตสินค้าใหม่ คงให้คำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2566 ที่ 6.60 บาท

แบงก์กรุงเทพจับมือบางจาก พิพัฒน์ อัสสมงคล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดให้บริการเลตเตอร์ออฟเครดิตบนระบบบล็อกเชน หรือ L/C on Blockchain นวัตกรรมที่ช่วยให้บริการทางการเงินสำหรับการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) ทำได้ง่ายขึ้นและประสิทธิภาพดีขึ้น นับเป็นการเปิดให้บริการได้แบบเต็มรูปแบบเป็นรายแรกในประเทศไทย ล่าสุด บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ได้เลือกใช้บริการ L/C on Blockchain กับธนาคารกรุงเทพ เพื่อเปิด L/C ให้แก่ธนาคารของคู่ค้าซึ่งอยู่ในต่างประเทศ โดยมีกำหนดทำธุรกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ ธุรกรรมดังกล่าวยังถือเป็น L/C on Blockchain รายการแรกของธนาคารกรุงเทพที่ให้บริการแก่ธุรกิจในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซอีกด้วย

Back to top button