TRUE (ไชน่า) ถอยดีกว่า.!?

ก่อนที่ TRUE จะผสมพันธุ์ อุ๊ย...ควบรวมกับ DTAC ก็ถูกตั้งคำถามกันเยอะว่า 1) ควบรวมกันเพื่ออะไร..? และ 2) ควบรวมกันแล้วจะเอายังไงต่อ..?


ก่อนที่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE จะผสมพันธุ์ อุ๊ย…ควบรวมกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ก็ถูกตั้งคำถามกันเยอะว่า 1) ควบรวมกันเพื่ออะไร..? และ 2) ควบรวมกันแล้วจะเอายังไงต่อ..?

คำถามที่ว่า เริ่มมีคำตอบออกมาเรื่อย ๆ เริ่มจากการที่ “เจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุกล” ผู้ถือหุ้นเบอร์ 2 ของ DTAC ในนามบริษัท ไทย เทลโค โฮลดิ้งส์ จำกัด ขายล้างพอร์ตหุ้น DTAC จำนวน 434.12 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 44.47 บาท รวมมูลค่า 19,307 ล้านบาท ก่อนที่กระบวนการควบรวมจะแล้วเสร็จ

พอควบรวมกันเสร็จปุ๊บ บอร์ด TRUE (ใหม่) ก็ไฟเขียวให้เสนอขายหุ้นกู้ปั๊บ วงเงินไม่เกิน 280,000 ล้านบาท ทุกชนิดทุกประเภท พ่วงด้วยตั๋วแลกเงิน หรือตั๋ว B/E อีกก้อน จำนวนไม่เกิน 8,000 ล้านบาท โดยจะชงที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 28 เม.ย.นี้

แล้วที่เห็นข้อเท็จจริงอีกเรื่อง ก็กรณี “ไชน่า โมบาย” เริ่มรินขายหุ้น TRUE แม้เบื้องต้นจะขายแค่ 906.56 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.6237% ก็ถูกมองว่าหุ้นในมือที่เหลือถือ 2,698.33 ล้านหุ้น คิดเป็น 7.8094% อาจขายต่อหรือเปล่า..?

ส่วนความชัดเจนถัดไป “เทเลนอร์” ซึ่งปัจจุบันปรากฏชื่อเป็นผู้ถือหุ้นเบอร์ 1 อยู่ที่ 6,784.99 ล้านหุ้น คิดเป็น 19.64% จะขายหรือเปล่า..?

อย่างกรณี “ไชน่า โมบาย” ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ในประเทศจีน มีรัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ มีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มซีพี ก็ถูกดึงให้เข้ามาถือหุ้น TRUE ตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. 2557 ด้วยการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในราคาหุ้นละ 6.45 บาท

ส่งผลให้ “ไชน่า โมบาย” ก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TRUE ในสัดส่วน 18%…

การเข้ามาของ “ไชน่า โมบาย” ตั้งแต่วันนั้นจวบจนถึงวันนี้ เหมือนจะไม่ได้อะไรเลย..? เงินปันผลก็ไม่ได้ เพราะขาดทุนมาตลอด (ขนาดควบรวมกับ DTAC แล้ว ปัจจุบันยังมีตัวเลขขาดทุนสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 184,278 ล้านบาท)

ไม่มีเงินปันผลไม่พอ ราคาหุ้นก็ทรงอย่างแบดอีกต่างหาก เพราะไหลลงต่อเนื่อง ก่อนควบรวมราคาในกระดานอยู่ที่ 5 บาทเศษ ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนของ “ไชน่า โมบาย” ที่ 6.45 บาท

เรียกว่า ปันผลไม่มี…แคปปิตอลเกนก็ไม่ได้อีกต่างหาก..!!

ครั้นพอควบรวมกันแล้ว ต้นทุนใหม่ “ไชน่า โมบาย” ขยับขึ้นไปเป็น 10 บาท ขณะที่หลังควบรวม ก็ถูกคาดหมายว่า สถานการณ์ของหุ้น TRUE จะดูดีขึ้น ราคาหุ้นจะไปได้ไกล แต่กลับท่าดีทีเหลว…ตอนแรกก็เหมือนจะดีนะ แต่สุดท้ายราคาไม่ไปไหน เวียนว่ายตายเกิดอยู่ที่ 8 บาทเศษ…

ก็ไม่รู้ว่าเป็นเหตุให้ “ไชน่า โมบาย” ต้องร้องเพลงถอยดีกว่า…ไม่เอาดีกว่าอ๊ะป่าว..? ถึงแม้จะไม่มีกำไร แต่อย่างน้อยก็ไม่เข้าเนื้อไปมากกว่านี้…

เห็นได้ชัดจากการตัดขายหุ้น TRUE ออกไป 2.6237% เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น น่าจะมีการขายออกมาอีก ส่วนจะแบ่งขาย หรือขายยกล็อต…อันนี้ก็ไม่รู้สินะ

ล่าสุดก็มีบิ๊กล๊อตหุ้น TRUE อีกแล้วในกระดานต่างประเทศ จำนวน 453.28 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 8.48 บาท มูลค่ารวม 3,844.20 ล้านบาท

ส่วนใครขาย…ใครมารับต่อ ก็ว่ากันไป แต่เบื้องต้นว่ากันว่าเป็นกลุ่มซีพีนั่นแหละ…จริงเท็จประการใด มิอาจทราบได้

ขณะที่ผู้ถือหุ้นอีกรายที่น่าจับตาเป็น “เทเลนอร์” จะขายเมื่อไหร่..?

เพราะถ้าขายจริง นั่นหมายถึง ลบแบรนด์ DTAC ล้างเทเลนอร์อย่างสมบูรณ์แบบ..!! อย่าได้เผลอเชียวนะ..!?

แต่ดูเหมือนเกมการควบรวมกันครั้งนี้ จะเป็นทางออกให้กับ “ไชน่า โมบาย” และ “เทเลนอร์” สามารถโบกมือลาสยามเมืองยิ้มได้เนียน ๆ ป๊ะเนี่ย..?

“เทเลนอร์” Happy Ending ได้หอบเงินก้อนโตกลับบ้านเกิดเมืองนอน…ในขณะที่ “ไชน่า โมบาย” So sad กระเป๋าฉีกกลับแดนมังกร..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button