AAI-ASIAN วิศวกรรมการเงิน.!?

แว๊บแรกที่เห็นมติบอร์ดเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2566 ของ AAI ซึ่งเป็นลูกในไส้ของ ASIAN อนุมัติให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ ASIAN


แว๊บแรกที่เห็นมติบอร์ดเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2566 ของบริษัท เอเชี่ยน อะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI ซึ่งเป็นลูกในไส้ของบริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN (ASIAN ถือหุ้นใน AAI สัดส่วน 70%) อนุมัติให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ ASIAN ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี ในรูปแบบสัญญาเงินกู้ยืม หรือตราสารหนี้ใด ๆ คิดอัตราดอกเบี้ย 3.23% ต่อปี…ผิวเผินก็เหมือนไม่มีอะไร

เป็นการให้ความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างลูกกับแม่ทั่ว ๆ ไป…ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

แต่เอ๊ะ…ดูอีกที ไม่ได้มีแค่นั้นนี่หว่า เพราะนอกจากธุรกรรมลูกปล่อยกู้ให้แม่แล้ว…ในคราวเดียวกันแม่ก็ปล่อยกู้ให้ลูกด้วย…ด้วยวงเงิน ระยะเวลา รูปแบบสัญญา และอัตราดอกเบี้ยเท่ากันเด๊ะ..!!

โดย ASIAN จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ AAI ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี ในรูปแบบสัญญาเงินกู้ยืม หรือตราสารหนี้ใด ๆ คิดอัตราดอกเบี้ย 3.23% ต่อปี เหมือนกัน…

ก็มีคำอธิบายธุรกรรมข้างต้นด้วย 3 เหตุผล 1) เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน 2) ชำระหนี้ทางการค้า และ 3) บริหารสภาพคล่องระยะสั้นภายในกลุ่ม

โอเค…ก็เป็น 3 เหตุผลที่พอรับฟังได้ แต่จะฟังขึ้นหรือเปล่านั้น..? ก็อีกเรื่องหนึ่งนะ

เพราะอย่าลืมว่า ทั้ง ASIAN และ AAI ไม่ได้มีปัญหาทางการเงินแต่อย่างใด…

ดูได้จากเงินสดในกระเป๋าของทั้งคู่ โดยตัวลูก AAI ณ สิ้นปี 2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ที่ 1,507.79 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินจากการระดมทุนที่ยังไม่ได้ใช้จำนวน 1,086.66 ล้านบาท และเงินทุนหมุนเวียนจากการดำเนินงานของบริษัทจำนวน 420.91 ล้านบาท

ฟากตัวแม่ ASIAN ณ สิ้นปี 2565 มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ที่ 1,875.83 ล้านบาท…

ก็น่าจะเพียงพอกับการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและไปชำระหนี้ ไม่จำเป็นต้องทำธุรกรรมแม่กู้เงินลูก…แล้วลูกกู้เงินแม่ กันไปมาให้ปวดกบาลก็ได้นะ…

ส่วนเรื่องการบริหารสภาพคล่อง…ก็เข้าใจแหละว่า การเอาเงินไปฝากธนาคารในยามนี้ ดอกเบี้ยคงไม่สูงมาก…

อย่างกรณีของคนปล่อยกู้ ปัจจุบันได้รับผลตอบแทนจากเงินสดคงเหลืออยู่ที่อัตรา 1.28% เท่านั้น…แต่การนำเงินไปปล่อยกู้ครั้งนี้ สามารถคิดอัตราดอกเบี้ย 3.23% ต่อปี รวมระยะเวลา 3 ปี จะได้ผลตอบแทนราว 48.45 ล้านบาท…สูงกว่าการฝากแบงก์เห็น ๆ…

แถมความเสี่ยงต่ำอีกต่างหาก เพราะปล่อยกู้กันภายในกลุ่ม ซึ่งคงไม่เบี้ยวหนี้หนีไปไหนหรอก..!!

ส่วนมุมของคนรับความช่วยเหลือ อันดับแรกจะมีต้นทุนทางการเงินที่ลดลง จากปัจจุบันต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคารในอัตรา 3.75-3.95% สำหรับเงินกู้ระยะสั้น…ก็จะเหลือจ่ายแค่ 3.23% ต่อปี

ถัดมา เมื่อต้นทุนทางการเงินลดลง ก็จะมีศักยภาพในการขยายธุรกิจได้มากขึ้นนั่นเอง…

ตรงนี้เข้าใจ…แต่ก็แอบสงสัยไม่ได้ว่า ปล่อยกู้กันไปมาเพื่ออิหยัง..? เพราะมันมีวิธีการอื่น ๆ อีกตั้งเยอะ

แหม๊…ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ASIAN กับ AAI กำลังใช้วิศวกรรมอำพรางป๊ะเนี่ย..?

แต่เอาเถอะ…ในเมื่อที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ หรือ IFA ออกมาคอนเฟิร์มว่า ธุรกรรมดังกล่าวมีความเหมาะสม จึงแนะให้ผู้ถือหุ้น AAI ยกมือโหวตสนับสนุน…ก็ตามนั้น

ส่วนผู้ถือหุ้นจะเห็นดีเห็นงามด้วยอ๊ะป่าว..?

วันประชุมผู้ถือหุ้น 20 เม.ย.นี้ คงได้รู้กันจะหมู่หรือจ่า..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button