สังคมข่าวหุ้น

วานนี้ดัชนี SET ปิดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ลงมาที่ 1,565.10 จุด แต่ยังไม่หลุดแนวรับ 1,660–1,650 จุด ส่วนแนวโน้มวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นทางเทคนิคได้


วานนี้ดัชนี SET ปิดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ลงมาที่ 1,565.10 จุด แต่ยังไม่หลุดแนวรับ 1,660–1,650 จุด ส่วนแนวโน้มวันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นทางเทคนิคได้ แม้จะเป็นวันศุกร์ แนวต้าน 1,585 จุด (จากเดิมเป็นแนวรับ)

หุ้นแบงก์กรุงไทย KTB วิ่งสวนตลาด หลังจากแจ้งผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2566 ออกมา เป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ที่โดดเด่นคือ เงินกองทุนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอล ปรับลดลง ทำให้โบรกฯ หลายแห่งต่างปรับประมาณการกำไรในปีนี้เพิ่มขึ้น รวมถึงราคาเป้าหมายถูกอัพด้วยเช่นกัน อย่าง บล.กรุงศรี ให้ไว้ถึง 23.00 บาท ส่วนต่ำสุด หากจำไม่ผิด น่าจะอยู่ประมาณ 19.50 บาท ก็ยังถือว่าหุ้นมีอัพไซด์อยู่พอสมควรจากราคาปิดวานนี้ 17.50 บาท

บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป TISCO ขึ้น XD วันนี้ จ่ายเงินปันผล 7.75 บาท หากใครมาซื้อบริเวณ 100 บาท +/- เล็กน้อย อาจจะขาดทุน หรือมีโอกาส “ดอย” ไปในระยะเวลาหนึ่งได้ เพราะวันที่ของ XD ของทิสโก้ บางปี ราคาลงมามากกว่าเงินปันผลที่ได้รับซะอีก แนวรับวันนี้ หากไม่หลุด 90.00 บาท ถือว่าดีแล้ว และหากใครจะเข้าไปเก็บในวันที่หุ้นขึ้น XD ต้องเล่นสั้นและเร็ว เพราะหลังจากขึ้น XD ราคาจะแกว่งลงไปอีก 2-3 วัน ก่อนจะหาฐานเจอ เว้นแต่หุ้นตัวนั้นมีปัจจัยบวกเข้ามาหนุนพอดีนั่นแหละ

บ้านปู BANPU เลี่ยงลงทุนไปก่อน เพราะราคาถ่านหินในตลาดโลกยังเป็นขาลง อย่าไปมองเพียงว่า ราคาหุ้นลงมาเยอะแล้ว และก็เข้าไปรับ เพราะเวลาคิดแบบนี้ ติดดอยกันทุกที ยิ่งหากเข้าไปดูกราฟ จะเห็นทิศทางราคาหุ้นเป็นขาลงชัดเจน แต่หากจะเข้าไปเก็งกำไรระยะสั้น อาจจะพอไหว คือ เมื่อซื้อแล้วต้องตั้งขายทันทีเลย สัก 2-4 ช่องพอ อย่าไปถือแช่ แต่หากไม่เข้าไปยุ่ง คือวิธีที่ดีสุด หุ้นสินค้าโภคภัณฑ์เวลาติดดอยแล้วติดนาน หากไม่ได้เข้ามาซื้อในช่วงที่ราคาลงมาจุดต่ำสุดจริง ๆ

WHA กราฟสวยมาก ดูแล้วยังเป็นขาขึ้น อย่างวานนี้ราคาย่อตัวมาที่ 4.30 บาท เด้งขึ้นมาปิด 4.46 บาท ไปกลับ บวกถึง 0.16 บาท ใครเข้าไปเก็บช่วงราคา 4.30-4.32 บาท กระเป๋าตุงทันที แนวโน้มต่อไป ราคาน่าจะขึ้นไปทดสอบที่ 4.50 บาท และ 5.00 บาท หากจังหวะย่อตัว แล้วเข้าซื้อ เพราะหุ้นนิคมฯ ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาลถือว่า ยังแข็งมาก มีปัจจัยหนุนหรือบวกแบบเฉพาะตัว ขณะที่ WHA เองยังมี WHAUP และธุรกิจต่างประเทศด้วย

บมจ.เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี หรือ DEXON ตามที่เคยเขียนไว้แล้วก่อนหน้านี้ หากจะถามว่า น่าเข้าซื้อหรือยัง คำตอบคือ “ยัง” เพราะราคาจะร่วงลงมาต่ำกว่านี้ได้อีก แนวรับแรกคือ 3.50 บาท แนวรับตรงนี้มองว่า ลงมาแน่นอน เพราะหุ้นยังหาปัจจัยบวกไม่เจอ “เจ้ามือที่มีต้นทุนต่ำกว่าราคาไอพีโอ” ออกของ  ดังนั้น หากราคาแกว่งอยู่บริเวณ 3.70-3.90 บาท อย่าเพิ่งแหย่เข้าไป ไม่งั้นติดดอยชัวร์ ให้ลงมาดักรับต่ำกว่า 3.50 บาท โดยเฉพาะคนที่ติดอยู่ข้างบน หรือเหนือ 4.00 บาท แต่หากใครที่เล็ง ๆ แนะนำว่า “เลิกเล็ง” แล้วหันไปเล่นหุ้นอื่น เพราะหุ้นตัวนี้กำลังถูกทุบลงเรื่อย ๆ ไม่น่าสนใจ และขอฟันธงไปเลยว่า ราคามันจะลงมาต่ำกว่าราคาปิดวานนี้อีก ส่วนหุ้นบริษัทประกันที่เข้ามาถือช่วงไอพีโอ ข่าวว่าเปิดหนีไปตั้งแต่วันแรกแล้ว ส่วนจะย้อนกลับมาซื้ออีกหรือเปล่า (ก่อนปิดบุ๊ค) คงต้องจับตากันดู

SAWAD เด่นสุดกลุ่มไฟแนนซ์ ขนาดเมื่อวานนี้ ราคาบวกสวนตลาดได้ หลังจากวันก่อนหน้า ได้ย่อตัวหรือปรับฐานลงไปเล็กน้อย เป้าหมายต่อไปราคาน่าจะขึ้นไปแตะ ๆ 60.00 บาท หรืออาจจะ 58.50-59.50 บาท แนวโน้มกำไรไตรมาส 1/2566 จะออกมาสวย ส่วนทั้งปียังเติบโตได้สองหลัก SAWAD จะขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 2 พ.ค.นี้ เพื่อจ่ายเงินปันผล 1.80 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผล 3.2% จากราคาปิดวานนี้ (56.00 บาท)

Back to top button