สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

*1,300 จุดจะเอาอยู่หรือเปล่าไม่รู้ หากราคาน้ำมันในตลาดโลกดิ่งต่อเนื่อง กดดันราคาหุ้นทั่วโลกต่อไป บางสำนักมองปีหน้าราคาน้ำมันจะไปแตะแถวๆ 20 เหรียญต่อบาร์เรล ก็มีความเป็นไปได้อยู่เท่ากับนิวโลว์ นักวิเคราะห์จึงมองว่าหากกลุ่มพลังงานยังไม่ฟื้น โอกาสที่หุ้นไทยจะกลับไปยืนเหนือ 1400 จุดอีกครั้งคงเป็นไปได้ยาก จะหวังพึ่งกลุ่มแบงก์หรือกลุ่มสื่อสารก็เดี้ยงพอๆกัน ดังนั้นการลงทุนในช่วงต่อไป คงต้องเน้นไปที่หุ้นรายตัวที่สามารถเติบโตสวนตลาดฯได้ เป็นหลัก ที่เห็นอยู่ก็มีลีสซิ่งบางตัว เช่น MTLS SAWAD ที่ยังเติบโตแบบไม่หยุดยั้ง


*หุ้นกลุ่มพลังงานถล่มตลาดฯ

*1,300 จุดจะเอาอยู่หรือเปล่าไม่รู้ หากราคาน้ำมันในตลาดโลกดิ่งต่อเนื่อง กดดันราคาหุ้นทั่วโลกต่อไป บางสำนักมองปีหน้าราคาน้ำมันจะไปแตะแถวๆ 20 เหรียญต่อบาร์เรล ก็มีความเป็นไปได้อยู่เท่ากับนิวโลว์ นักวิเคราะห์จึงมองว่าหากกลุ่มพลังงานยังไม่ฟื้น โอกาสที่หุ้นไทยจะกลับไปยืนเหนือ 1,400 จุดอีกครั้งคงเป็นไปได้ยาก จะหวังพึ่งกลุ่มแบงก์หรือกลุ่มสื่อสารก็เดี้ยงพอๆกัน ดังนั้นการลงทุนในช่วงต่อไป คงต้องเน้นไปที่หุ้นรายตัวที่สามารถเติบโตสวนตลาดฯได้ เป็นหลัก ที่เห็นอยู่ก็มีลีสซิ่งบางตัว เช่น MTLS SAWAD ที่ยังเติบโตแบบไม่หยุดยั้ง

*SPRC เปิดตัวไม่สวย ตามภาวะราคาน้ำมันดิบโลก ที่ตกต่ำ หุ้นตัวนี้กลุ่มเชฟรอน เซาท์ โฮลดิ้งส์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 60.56% และ บมจ.ปตท.ถือหุ้น 5.41% แต่ที่เห็นแววมาก่อนจะเทรดวันแรก ก็คงเป็นสัญญาณจากโบรกเกอร์ที่บอกว่าต้องการเท่าไหร่ เหมือนกับหุ้นหลายตัวที่ต่ำจอง

*แม้จะมีกลุ่มคนออกมาต้านร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่างพ.ร.บ.ภาษี เงินได้ปิโตรเลียม แต่ในที่สุดครม.ก็ไฟเขียว งานนี้เพื่อรองรับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 เพื่อเพิ่มทางเลือกการให้สิทธิการสำรวจ เป็นระบบสัมปทาน และแบ่งปันผลผลิต ที่กลายเป็นประเด็นที่ถูกต้าน แต่ถ้ารัฐบาลเดินหน้าผลกระทบต่อกลุ่มปตท.ก็ไม่น่าเป็นห่วง

*ไม่เหมือน เถ้าแก่น้อย หรือ TKN ที่ยังคงดีวันดีคืน หลังจากเปิดตัวมาได้หลายวัน ราคาก็ยังวิ่งไปต่อ แม้ช่วงแรกจะไม่หวือหวามากนัก แต่ระยะยาวคงจะไปไกล ยิ่งตอนนี้ไปเปิดตลาดที่ประเทศจีน เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมด้วย แค่คนจีนกินมณฑลเดียวก็เยอะแล้ว แต่ถ้าทั้งประเทศละ งานนี้เถ้าแก่น้อยคงจะกลายเป็นเถ้าแก่ใหญ่แน่นอน ราคาปีหน้าอาจได้เห็นเลขสองหลัก

*แม้ราคาน้ำมันจะกดดันให้หุ้นหลายตัวร่วง แต่กลับเป็นผลดีต่อหุ้นสายการบิน ที่ช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานที่เป็นต้นค่อนข้างสูง ล่าสุด หุ้น AAV และ THAI ก็สามารถบินสวนตลาดหุ้นที่กำลังย่ำแย่ได้ บอกแล้วว่าในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ

*ข่าวดีเรื่องการควบรวมกิจการ ของ BMCL-BECL หลังครม.ไฟเขียวให้ควบกันได้ โดยคาดว่าบริษัทจะขอหยุดพักการซื้อขายในระหว่างวันที่ 21-30 ธ.ค. เพื่อทำการแลกหุ้น ส่วนหุ้นใหม่ คือ BEM จะเข้าเทรดในวันที่ 4 ม.ค. 2559

*TACC ผู้นำธุรกิจผลิตเครื่องดื่มในโถกด ตามร้านเซเว่นฯ ยังคงโดดเด่นหลังจากเข้ามาเทรดได้ไม่นาน เป็นหุ้นไอพีโออีกตัวหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ บริษัทมีแผนติดตั้ง 1,500 เครื่องภายในปี 2560 ปีหน้าจะติดตั้งจำนวน 740 เครื่อง และปี 2560 จำนวน 750 เครื่อง แม้ว่าซีพีออลล์กำลังมีปัญหาธรรมาภิบาล แต่ TACC ก็ไม่หวั่นไหวราคายังวิ่งสู้ฟัดต่อไป

*UREKA น่าซื้อเก็บ หลังมีข่าวดีว่าจะล้างขาดทุนสะสม 40 ล้านบาทหมดภายในปีหน้า และจะจ่ายปันผลได้ในปี 60 แต่ปีนี้ผู้บริหารก็ยังบอกว่าขาดทุนอีกปี

*กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 1 แสนล้านบาทเสนอสัปดาห์หน้าแน่นอน งานนี้คงจะช่วยพยุงตลาดหุ้นไทยไว้ได้บ้าง เม็ดเงินของกองทุนส่วนหนึ่งจะเข้าไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อหารายได้มาจ่ายผลตอบแทนให้นักลงทุน หากลงทุนช่วงนี้ก็ถือว่าปลอดภัย เพราะราคาหุ้นดีๆร่วงต่ำกว่าพื้นฐานมาก รายย่อยอยากจะเป็นเจ้าของรอหน่อย เพราะจะขายให้สถาบันก่อน

*ผ่านความเห็นชอบแล้วรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท บิ๊กตู่สั่งใช้วัสดุในประเทศอย่างน้อย 30% ในการสร้างรถไฟฟ้าทุกสาย คงจะส่งผลดีต่อกลุ่มเหล็ก กลุ่มวัสดุก่อสร้างมิใช่น้อย

*บ้านคนจนมาแล้ว นายกฯสั่งให้สร้างกว่า 2.7 ล้านยูนิต ไม่มากไม่น้อย ซัพพลายตลาดฯล่างเดือด หากเกิดขึ้นมาจริงๆ แต่ทั้ง PS-LPN ต่างก็เสนอตัวเข้าร่วมโครงการด้วย คงเห็นกำไรแฝงไม่มากก็น้อยอยู่ในบ้านคนจน ก็รออีกไม่นานประมาณปีหน้าได้เห็นแน่

*หุ้นร้อนประจำวัน 8ธ.ค. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) และขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัท เอเซีย พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ APCS ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่วันที่ 9-29 ธ.ค. 2558

*ตลาดหลักทรัพย์ฯ และฟุตซี่ รัสเซล (FTSE Russell) ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนี FTSE และดัชนี Russell ประกาศผลการทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่ที่จะใช้ในการคำนวณ FTSE SET Index Series ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.นี้ มี บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เป็นหลักทรัพย์ใหม่ที่เข้าร่วมคำนวณในดัชนี FTSE SET Large Cap

Back to top button