J หุ้นทางเลือก?

เศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ในช่วงชะลอตัว ธุรกรรมต่างๆ ไม่มีอะไรกระเตื้องขึ้นเลยสักอย่าง และเมื่อพิจารณาร่วมกับโอกาสในการทำธุรกิจในช่วงนี้ อาจารย์ต้องยอมรับเลยว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ J จะกลายเป็นหุ้นที่ทำกำไรอย่างโดดเด่น


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย              

 

คุณสุรศักดิ์ จากจตุจักร กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น  J หรือบริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมามีอาการแปลกๆ ให้เห็นหลายอย่างด้วยกัน และหนึ่งในเหตุการณ์ดังกล่าวที่เห็นได้ชัดคือ เริ่มมีแรงซื้อไหลเข้ามาอีกรอบ แต่ดูเหมือนว่า รอบนี้น่าจะเป็นการจงใจไล่ซื้อหุ้นอย่างเอาเป็นเอาตาย จึงกลายเป็นหุ้นที่กลุ่มผมสนใจมากเป็นพิเศษ

เพราะเชื่อว่า ราคาหุ้นจะทะยานขึ้นไปสูงกว่าราคา IPO ที่ระดับ 2.77 บาทเป็นเท่าตัว จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นว่า J ใช่หุ้นทางเลือกที่นักลงทุนต้องติดตามดูผลงานอย่างใกล้ชิดหรือเปล่า? เพราะเวลานี้ไม่มีหุ้นตัวไหนเด็ดๆ แจ่มๆ เท่ากับหุ้นตัวนี้อีกแล้ว

สถานการณ์ที่เห็น ณ เวลานี้ ต้องแยกแยะให้ออกเสียก่อนว่า การขึ้นของหุ้นบางครั้งก็เกิดจากมายาคติ ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานแม้แต่น้อย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนแยกแยะเรื่องดังกล่าวให้ออก เพื่อทำให้การลงทุนมีความคล่องตัวสูงขึ้น

เช่นเดียวกับในรายของ J หรือ บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) มองในมุมของการลงทุนถือเป็นจังหวะของการเล่นสั้นๆ แต่มองภาพเป็นการลงทุนยาวๆ ตรงนี้ยังไม่ใช่คำตอบที่ดีนะครับ

 

เนื่องจากข้อมูลที่เห็น ณ ตอนนี้คือ เศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ในช่วงชะลอตัว ธุรกรรมต่างๆ ไม่มีอะไรกระเตื้องขึ้นเลยสักอย่าง และเมื่อพิจารณาร่วมกับโอกาสในการทำธุรกิจในช่วงนี้ อาจารย์ต้องยอมรับเลยว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ J จะกลายเป็นหุ้นที่ทำกำไรอย่างโดดเด่น

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเกิดจากลักษณะของธุรกิจ J เป็นธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของผู้บริโภคเป็นหลัก หากผู้บริโภคไม่มีกำลังซื้อ ตัวบริษัทย่อมได้รับผลกระทบตามไปด้วยอย่างแน่นอน!

โดยธุรกิจของ J แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบหลัก ดังนี้ 1. การบริหารจัดการพื้นที่เช่าภายในศูนย์การค้าในส่วนโทรศัพท์เคลื่อนที่และสินค้าเทคโนโลยี ภายใต้ชื่อ “IT Junction” 2. การพัฒนาและบริหารพื้นที่ในรูปแบบตลาดชุมชน ภายใต้ชื่อ “J Market” 3. การพัฒนาและบริหารพื้นที่ในรูปแบบศูนย์การค้าชุมชน ภายใต้ชื่อ “The Jas” ข้อมูลตรงนี้ทำให้อาจารย์ไม่เชื่อว่า J จะเป็นหุ้นทางเลือกที่ดีในเวลานี้

เนื่องจากมองไม่เห็นความได้เปรียบในการทำธุรกิจแบบยั่งยืน และยังมองไม่เห็นโอกาสที่รายได้และกำไรจะเติบโตปีละ 20 %  โดยเรื่องดังกล่าวส่งผลโดยตรงกับราคาในกระดาน และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ราคาหุ้น ณ วันนี้ยังอยู่ต่ำกว่าราคา IPO ที่ระดับ 2.77 บาท

พร้อมกันนั้นอย่าตั้งความคาดหวังว่า หุ้น J จะขึ้นไปยืนเหนือราคา IPO เป็นเท่าตัว ขนาดวานนี้หุ้นพุ่งขึ้นไปถึง 2.94 บาท สุดท้ายอ่อนตัวลงมายืนอยู่ที่ 2.64 บาท มันคือลักษณะของหุ้นเก็งกำไรตัวหนึ่งก็เท่านั้นเองครับ

 

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 9 ธ.ค.58

Back to top button