สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (23 พ.ค.66) ปิดที่ระดับ 1,534.84 จุด บวก 5.60 จุด (+0.37 %) มูลค่าการซื้อขาย 49,77.13 ล้านบาท


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (23 พ.ค. 2566) ปิดที่ระดับ 1,534.84 จุด บวก 5.60 จุด (+0.37%) มูลค่าการซื้อขาย 49,772.13  ล้านบาท

ชญาน์ธิป พันธุ์มณี” ผู้บริหารคนสวยค่าย อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส ในกลุ่มแบงก์กรุงศรีอยุธยา (BAY) แย้มข่าวดี ปีนี้ยังคงเดินหน้ารุกตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ โดยรถบิ๊กไบค์เป็นหลัก พร้อมตั้งเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2566 แตะที่ระดับ 19,397 ล้านบาท โดยเป็นการเติบโตแบบชะลอตัวลงประมาณ -3% เมื่อเทียบจากช่วงปี 2565 ที่ผ่านมาที่เติบโต 21,000 ล้านบาท พร้อมเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล เติบโต 15% แตะ 1,500 ล้านบาท หนุนให้ยอดสินเชื่อคงค้างทั้งปีเติบโตแตะที่ระดับ  37,000 ล้านบาท พร้อมคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ให้อยู่ในระดับต่ำไม่เกิน 2% เผย แม้แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น บริษัทยังไม่จำเป็นต้องปรับอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อฯ ขึ้นในปีนี้ เนื่องจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจของกรุงศรีฯ ประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยของไทยปีนี้จะแตะสูงสุดที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับที่ทรงตัวโดยไม่ต้องปรับดอกเบี้ยเช่าซื้อขึ้นตาม ที่สำคัญ บริษัทมีเครื่องมือในการบริการจัดการดอกเบี้ยดีอยู่แล้ว

พรชลิต พลอยกระจ่าง” มือหนึ่งกองทรัสต์ บลจ.บัวหลวง (BBLAM) แจ้งข่าวดีสาวกทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง ออฟฟิศ (B-WORK) ด้วยผลงานแจ่ม นักลงทุนเตรียมรับทรัพย์ หลัง B-WORK ประกาศจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 19 ในอัตราหน่วยละ 0.1807 บาท โดยจะปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยทรัสต์ในวันที่  26 พ.ค.นี้ พร้อมรับเงินปันผลวันที่ 9 มิ.ย.นี้จ๊ะ แย้มกองนี้ไม่ใช่ผลงานปังอย่างเดียว แต่เงินปันผลก็ปังด้วย ตั้งแต่จัดตั้งกองฯ ขึ้นมารวมจ่ายปันผลครั้งนี้รวม 19 ครั้ง เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 3.6817 บาทต่อหน่วย  และจ่ายเงินลดทุน 1 ครั้ง เป็นเงิน 0.1843 บาทต่อหน่วย รวมกันเป็นเงินที่จ่ายออกไป 3.866 บาทต่อหน่วย กองทรัสต์นี้เขาดีจริง ๆ เจ้าค่ะ

“วี อี เชียง” ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กลุ่มธนาคารยูโอบี (UOB) เปิดผลงาน UOB งวดไตรมาส 1/2566 ออกมาสวยหยดเลยเจ้าค่ะ ด้วยผลกำไรสุทธิที่ 1.6 พันล้านสิงคโปร์ดอลลาร์ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เลยนะจ๊ะ เห็นว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 74% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ตัวเลขที่ออกมาดีแบบนี้แอบกระซิบ เป็นเพราะตัวเลขผลประกอบการฟื้นตัวดีขึ้นและรายได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิขยายตัว 56 จุด ส่งผลให้รายได้จากดอกเบี้ยรับปรับตัวสูงขึ้น 43% รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นจากรายได้จากการค้าและการลงทุนที่สูงเป็นประวัติการณ์ เข้ามาช่วยชดเชยรายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการที่ปรับตัวลดลง งานนี้คงยิ้มไม่หุบเลยเจ้าค่ะ

“ขันเงิน เนื้อนวล (ขันเงิน ไทยเทเนี่ยม)” แรปเปอร์ชื่อดังของไทย ได้จังหวะเหมาะ MOU กับเขาด้วย หลัง 8 พรรคการเมือง MOU ร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ไปไม่กี่วันก่อนอย่างเป็นทางการ แต่ MOU ของขันเงิน ไทเทเนียม ไม่ได้เอี่ยวกับการเมืองนะจ๊ะ แค่ขอเป็นเจ้าของธุรกิจ บมจ.เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (MPIC) ก็เท่านั้นเอง งานนี้เจ้าตัวใช้เงินไปประมาณ 650 ล้านบาท แค่นั้นเอง เพื่อให้ได้หุ้น MPIC มาครอบครองในสัดส่วน 92.46% ของหุ้นที่ออกจําหน่ายแล้วทั้งหมด ในราคาเบา ๆ หุ้นละ 0.54 บาท งานนี้เป็นการซื้อขายด้วยวิธีการโอนหุ้น แบบมีใบหุ้นนะจ๊ะ ไงก็ยินดีกับเจ้าของคนใหม่แห่ง MPIC ด้วยนะเจ้าคะ

“สุเชษฐ์ สุขแท้” มือหนึ่งฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเอสแอล เปิดทริกลงทุนหุ้นไทยช่วงนี้  ชี้ แนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังต้องเกาะติดสถานการณ์ฝากฝั่งสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่สามารถยุติในข้อตกลงเพดานหนี้ได้ และยังส่งผลถึงการกดดันไปสู่ตลาดหุ้นในภาคใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นทางยุโรป อเมริกา รวมถึงเอเชียด้วย ส่วนตัวหุ้นที่น่าลงทุน แนะนำลงทุนหุ้นที่ลงลึก พื้นฐานดี ชู หุ้น SINGER หุ้น WHA หุ้น HANA หุ้น BEC และหุ้น AOT ส่งซิกหุ้นเด็ดมาให้ช้อปขนาดนี้ อย่าลืมไปส่องกันนะเจ้าคะ

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำทีมพรรคก้าวไกล ย่องพบ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อถกการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ โดยเฉพาะประเด็นร้อนแรงอย่าง นโยบายค่าแรง 450 บาทต่อวัน ที่แรงงานชอบมาก แต่ธุรกิจอาจมีกุมขมับหนักมาก รวมถึง นโยบายปรับโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า ราคาเหมาะสม การพัฒนาเอสเอ็มอี การปรับกฎเกณฑ์การดูแลของภาครัฐให้สะดวกขึ้น งานนี้ คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดกันเลยเจ้าค่ะ

Back to top button