สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2558


*ยกสายคุยกับนักวิเคราะห์ 3-4 คน บอกเกือบจะตรงกันว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย เหมือนจะวิ่งลงไปหาจุดต่ำสุดก่อนหน้านี้ ที่ดัชนีลงไป 1,992 จุด โดยรอบนี้ อาจต่ำกว่านั้น ก่อนจะรีบาวน์ขึ้นมาได้บ้าง จากแรงเก็งกำไรในหุ้นที่ราคาลงไปต่ำกว่าพื้นฐานมากๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตัวขนาดกลาง แลพะเล็ก ซะมากกว่า ทำให้ช่วยดันดัชนีได้ไม่มากนัก

*กลุ่มธนาคาร กลุ่มสื่อสาร และพลังงาน ที่มีสัดส่วนมูลค่าตลาดหลักทรัพย์ หรือมาร์เก็ตแคปกกว่าครึ่งของตลาด ต่างยังมีปัญหาแตกต่างกันไป เช่น กลุ่มแบงก์ ตอนนี้ต่างเฝ้ารอว่าไตรมาส 4 เอ็นพีแอลจะเป็นอย่างไร มุ่งอีกมั๊ย หรือกลุ่มสื่อสาร ก็ต้องรอประมูล 4G อีกรอบก่อน ค่อยหยิบลูกคิดมานั่งคำนวณหุ้นแต่ละตัวใหม่ และพลังงาน ก็ยังถูกขายทิ้งหลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลงไปต่ำสุกในรอบกว่า 7 ปี

*หุ้น SPRC หรือโรงกลั่นสตาร์นั่นแหล่ะ ราคาเปิดขายวันอรกดไม่สวย เพราะภาวะน้ำมันไม่ดีนั่นก็พอจะใช่ แต่อีกด้านหนึ่ง ก็ถูกคาดกันไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า มีโอกาสที่ราคาลงไปต่ำกว่าจองเยอะ  อาจด้วยหลายสาเหตุ ทั้งมูลค่าการระดมทุนที่เยอะมาก ยากที่จะมาให้ใครช่วยเข็นราคา ราคาไอพีโอที่กำหนดออกมามีส่วนลดน้อยมากๆ แทบๆไม่มีช่องให้รายย่อยเข้ามาเก็งกำไรในวันแรกที่เทรดเลย และสุดท้ายคือ จัดสรรหุ้นให้กองทุนเยอะจริงๆ ซึ่งหุ้นที่กองทุน เข้ามาถือนั้น ก็จะซึมๆไปแบบนี้ หรือคล้ายๆ กับ GPSC หุ้นโรงไฟฟ้า ป่านนี้ก็ยังไม่พ้นจองเลย

*แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ มีลุ้นได้รีบาวน์ หลังราคาน้ำมันในคืนก่อนหน้านี้ เด้งขึ้นมาได้กว่า 1% มาอยู่แถวๆ 38 เหรียญต่อบาร์เรล ทำให้อาจมีเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มพลังงานแต่ก็ต้องดูเมื่อคืนนี้ด้วย เพราะตอน “คาเฟอีน” พิมพ์ต้นฉบับ ยังไม่ทราบว่าราคาเด้งต่อ หรือกลับไปร่วงอีก

*แต่ถึงอย่างไร ในช่วงน้ำมันต่ำ หุ้นท่องเที่ยว และสายการบิน ก็ยังได้ประโยชน์ทั้ง AAV – NOK – CENTEL และ MINT ส่วนการบินไทย THAI วันก่อนเห็นราคายังอุตส่าห์เด้งขึ้นมากับเขาด้วยแหน่ะ ส่วนวันนี้ก็ต้องลุ้นว่าเอียซ่าหรือสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป เขาจะว่าอย่างไร หากออกมาในทิศทางที่ดี THAI ราคาก็อาจมีขึ้นได้ แต่หากเป็นลบ ก็ตัวใครตัวมัน

*หุ้น CPALL เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พยายามปิดบวกให้ได้ สู้กันอยู่แถวๆ 41.00-41.25 บาท อยู่นานมาก แต่จนแล้วจนรอดก็ไปไม่รอด ราคาปิดเสมอตัว 41.00 บาท เข้าใจว่ากองทุนยังคงขายออกมาเรื่อยๆ และแม้ว่าในวันนั้นแรงซื้อจะมีมากกว่าแรงขาย ราคาที่รับซื้อนั้น ปู่เสื่อขอซื้อกันแถว 40.00 – 40.50 บาท กันเยอะมาก ก็ไม่รู้ว่า คนที่ซื้อเห็นกองทุนจะขายออกมาก็เลยไปตั้งรับแถวๆ นั้น แต่กองทุนเองก็เขี้ยวใช่ย่อย ค่อยๆ ปล่อยไปเรื่อยๆ หุ หุ…..

*ตลาดหลักทรัพย์เมียนมาร์เปิดทำการซื้อขายเป็นทางการแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่น และมีบริษัทท้องถิ่น 6 แห่งเข้าจดทะเบียนซื้อขาย มีการคาดว่าตลาดหุ้นย่างกุ้งจะช่วยให้บริษัทท้องถิ่นสามารถระดมทุนได้ง่ายขึ้น และจะช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเมียนมาร์ด้วยส่วนตลาดหุ้นย่างกุ้งได้รับการบริหารงานร่วมกันโดยสถาบันวิจัยไดวา,เจแปน เอ็กซ์เชงจ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้บริหารตลาดหุ้นโตเกียว และเมียนมาร์ อิโคโนมิค แบงก์ ของรัฐบาลเมียนมาร์

*บมจ.ช.การช่าง หรือ CK ประเมินว่า ในปี 2559 รัฐบาลจะมีงานโครงการภาครัฐเปิดประมูลราวงๆ 6 แสนล้านบาท และคาดว่าจะได้งานราวๆ 20% หรือคิดเป็นเงินก็ 1.20 แสนล้านบาท ส่วนตอนนี้ CK มีงานในมือระดับ 7.7 หมื่นล้านบาท หากได้รับงานโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น เข้ามาก็จะทำให้มีงานในมือเพิ่มขึ้นมาเกือบระดับแสนล้านบาท พุงปลิ้นเลย…..

*ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งมาว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทย่อย จะย้ายที่ทำการจากเลขที่ 62 ถนนรัชดาภิเษก เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110  ไปยังที่ทำการใหม่ โดยมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2559 เป็นต้นไป ตามที่อยู่ใหม่ดังนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เลขที่ 93 ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400โทร: +662 009 9000 โทรสาร: +662 009 9991SET Contact Center: +662 009 9999E-mail: [email protected]

Back to top button