คืนหมาหอนที่ กลต.

ในสมัยเด็ก ๆ “โมนิก้า” ได้ยินเรื่อง “คืนหมาหอน” เมื่อใกล้ถึงวันเลือกตั้งบ่อยมาก แต่ก็ไม่เข้าใจว่า มันคืออะไร ?


ในสมัยเด็ก ๆ  “โมนิก้า” ได้ยินเรื่อง “คืนหมาหอน” เมื่อใกล้ถึงวันเลือกตั้งบ่อยมาก แต่ก็ไม่เข้าใจว่า มันคืออะไร? จนสุดท้ายเมื่อเติบโตเป็นสาวสวยวัยแรกแย้ม ก็เข้าใจถึงเรื่องราวดังกล่าวอย่างทะลุปรุโปร่ง และเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า คืนสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งมักมีการซื้อเสียงเลือกตั้งเยอะมาก ซึ่งจะใช้ยุทธวิถีตระเวนตามบ้านเพื่อจ่ายเงินรอบสุดท้าย หรืออาจใช้วิธีเกทับด้วยเงินที่มากกว่า เพื่อพลิกเกมให้ฝ่ายตัวเองเป็นต่อไงล่ะคะ

ถามว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นที่จั่วหัวได้อย่างไร เดี๊ยนขอเม้าท์ว่า มันมีข่าวแพลม ๆ ออกมาเป็นระลอกเกี่ยวกับการล็อบบี้เพื่อต่ออายุเลขาธิการ ก.ล.ต. คนเก่า แต่สุดท้ายก็เป็นเพียงแค่ข่าวลอยลมที่ไม่มีอะไรมายืนยัน และในระหว่างนั้นก็ยังมีการซุบซิบนินทาให้ได้ยินเนือง ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งภายในองค์กรมันปะทุไม่หยุดหย่อน แถมคนนอกอยากเผือกเป็นจำนวนมาก เรื่องราวดังกล่าวเลยชุลมุนอย่างหนักเจ้าค่ะ

โดยเฉพาะในช่วงที่ประกาศรับสมัครเลขาธิการ ก.ล.ต. อย่างเป็นทางการ ก็เสียงร่ำลือถึงความแตกแยกภายในองค์กรแบ่งออกเป็น 2 ขั้ว เพราะฝ่ายที่ทนอึดอัดมานาน ก็อยากได้คนใหม่เข้ามาล้างบ้าน ส่วนฝ่ายเดิมที่อยู่กับเลขาธิการมานาน ก็อยากได้คนเก่าเข้ามาสานงานต่อ จึงเกิดสงครามข่าวถล่มคนที่เข้าชิงตำแหน่งไม่ว่างเว้น และทำให้คนนอกนั่งหัวเราะชอบใจกันเป็นแถวพะยะค่ะ

สำหรับสาเหตุที่ทำให้คนนอกแสดงออกด้วยอาการแฮปปี้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คงเป็นผลมาจากวัฒนธรรมองค์กรที่เคยเป็นปึกแผ่น และมีไชนีสวอลที่เข็มแข็ง กลับง่อยเปลี้ยเพลียแรงในเวลาอันรวดเร็ว และเกิดโรคสมองไหลให้เห็นตลอดเวลา มันกลายเป็นเรื่องที่ผู้คนในแวดวงตลาดเงินตลาดทุนสามารถมโนได้หลายมิติ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า คนนั้นมีความคิดเห็นไปในทางไหนมากกว่ากันจ้า!

ที่น่าสนใจคือ คลื่นลมที่ถาโถมใส่ ก.ล.ต. ดูเหมือนจะสงบลงเมื่อได้คู่ชิงตำแหน่งเป็นหญิงแกร่งที่มากประสบการณ์อย่าง “วรัชญา” กับ “พรอนงค์” ซึ่งเป็นคนที่มากความสามารถในด้านตลาดทุน และเข้าใจบริบทของการพัฒนาอย่างถ่องแท้  รวมทั้งยังทำให้ความร้าวฉานภายในองค์กรเริ่มสมานดีขึ้นเป็นลำดับ จึงรอแค่ “อาคม” ซึ่งนั่งในตำแหน่ง รมว.คลัง เป็นคนเคาะชื่ออย่างเป็นทางการ (ในระหว่างนี้ใช้รักษาการไปก่อน) ค่ะ

สุดท้ายก็เกิดรายการไม่คาดฝันขึ้นมาเสียอย่างนั้น เพราะเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา รมว.คลัง ดันลงนามในคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 3 คน ซึ่งประกอบด้วย “ปกรณ์ นิลประพันธ์” กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย “ศุภมิตร เตชะมนตรีกุล” กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านบัญชี และ “บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร” กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ หน้าตาเฉยเจ้าค่ะ

ถามว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาตรงไหน? เดี๊ยนตอบแทนขาเผือกทั่วราชอาณาจักรก็ได้ว่า ทำไม รมว.คลัง ไม่เซ็นคำสั่งแต่งตั้งเลขาฯ ก.ล.ต. ทั้งที่มีอำนาจทำได้ทันที แต่เลือกไปเซ็นแต่งตั้งตำแหน่งอื่นแบบนี้ เลยมีข่าวเม้าท์ออกมาจากสายมโนในทำนองแพนิกกันเป็นแถว! และประเด็นดังกล่าวก็มีการเม้าท์จนน้ำลายแตกฟองว่า คนใน ก.ล.ต. เกิดอาการ ร้อน ๆ หนาว ๆ กันเป็นแถบนะออเจ้า

เนื่องจากมีการปะติดปะต่อภาพกันว่า เมื่อมีกรรมการใหม่มาดำรงตำแหน่ง และผู้มีอำนาจไม่ยอมเคลียร์คัตให้เสร็จ อาจเปิดช่องให้มีการล้มกระดานที่ทำมาทั้งหมด และกลับไปสู่ขั้นตอนสรรหาใหม่อีกครั้ง โดยเรื่องราวที่ถูกนำมาผูกปมจนเป็นเรื่องราว ก็สืบเนื่องมาจากมติบอร์ดเมื่อครั้งไม่ต่ออายุงาน “เจ๊รื่น” ตอนนั้นออกมา 6:4 แต่ครั้งนี้มีคนใหม่เข้ามาทีเดียว 3 คน เลยไม่รู้ว่า หวยจะออกมาแบบไหน?..อิอิอิ

งานนี้เลยต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงกันเอาเอง เพราะเดี๊ยนก็ทำได้แค่บอกเล่าสิ่งที่สังคมกำลังเม้าท์ถึงมันส่งกลิ่นตุ ๆ โชยมาแต่ไกล ผนวกกับ “โมนิก้า” ไม่ชอบเก็บข่าวลือไว้รู้เพียงแค่คนเดียว เลยอยากทำให้ทุกอย่างกระจ่างชัด เพื่อให้สังคมในแวดวงตลาดหุ้นเกิดความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น เพราะเป็นเวลากว่าครึ่งปีที่ผู้คนในตลาดหุ้นต้องติดหล่มกับเรื่องนี้ เดี๊ยนเลยอยากให้ทุกอย่างเดินหน้าเสียที! รักทุกคนนะ..จุ๊บ..จุ๊บ!

Back to top button