STARK เผือกร้อนลวกมือตลาด

การกลับมาเทรด (ชั่วคราว) ของหุ้น STARK เป็นเวลา 1 เดือน ผ่านมาเพียงแค่ 3 วันทำการ หุ้น STARK เจอแรงขาย (สาด) ทิ้ง จากราคา 2.38 บาท เหลือเพียง 0.18 บาท


การกลับมาเทรด (ชั่วคราว) ของหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เป็นเวลา 1 เดือน (1 มิ.ย.-30 มิ.ย. 66) ผ่านมาเพียงแค่ 3 วันทำการหุ้น STARK เจอแรงขาย (สาด) ทิ้ง จากราคา 2.38 บาท เหลือเพียง 0.18 บาท ส่วนใคร (เจ๊ง) ขาดทุนมากหรือใครเจ๊งน้อย..อันนี้ก็ว่ากันไป

ปรากฏการณที่เกิดขึ้นกับหุ้น STARK มิต่างอะไรกับ “หมาตายเห็บกระโดด” นั่นเอง.!!

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าการปล่อยหุ้น STARK กลับมาเทรดชั่วคราวครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นไม่มีทั้งงบการเงินปี 2565 และงบการเงินไตรมาส 1/66 ให้ได้พินิจพิจารณาเลยว่า STARK ยังน่าลงทุนอยู่หรือไม่.!?

จึงมีแต่จินตนาการและนั่งทางใน..เทรดแบบเดาสุ่มกันไป..เหมือนแทงหวยใต้ดิน..ว่างั้นเหอะ.!

เรื่องตลาดหลักทรัพย์..ปล่อยให้หุ้น STARK เทรดได้อย่างไร.!?

มีคำชี้แจงจาก “แมนพงศ์ เสนาณรงค์” รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ตลท.ว่า เกณฑ์การเปิดซื้อขายหุ้นช่วงที่ยังไม่ส่งงบการเงินหลังผ่านไป 3 เดือนนั้น มีมาตั้งแต่ปี 2562

โดยเคยมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นแล้ว ซึ่งนักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียลงความเห็นว่า ควรจะเปิดโอกาสให้ซื้อขายหลักทรัพย์ก่อนจะปิดไม่ให้ซื้อขายในระยะยาว

เกณฑ์การพิจารณาดังกล่าว จึงมาจากข้อคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และจะทำให้นักลงทุนได้รับข้อมูลเท่าเทียมกัน กรณีหุ้น STARK บริษัทได้มีการแจ้งข้อมูลนักลงทุนวันที่ 30 พ.ค. 66 และถัดมา 31 พ.ค. 66 บริษัทได้จัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้

จึงถือเป็นการได้ข้อมูลเท่าเทียมกันก่อนเปิดเทรดแม้จะไม่มีงบการเงิน..!!

“ภากร ปีตธวัชชัย” กรรมการและผู้จัดการตลท. ระบุ ตลท.ได้ปรึกษาผู้ที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด แต่บริษัทไม่ได้ให้ความมั่นใจว่าจะสามารถเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมได้ก่อนเปิดซื้อขายหุ้นวันที่ 1 มิ.ย.และวันที่ 16 มิ.ย. 66 จึงทำให้ตลท.ต้องดำเนินการเปิดการซื้อขายหุ้นดังกล่าวชั่วคราว

แต่ว่าภายใน 1 เดือน หากยังไม่ส่งงบการเงิน จะสั่งหยุดการซื้อขายหุ้นต่อไป

สรุปความของ “ผู้จัดการตลาด” และ “รองผู้จัดการตลาด” คือ “มันเป็นไปตามเกณฑ์ที่นักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียลงความเห็นว่าควรจะเปิดโอกาสให้ซื้อขายหลักทรัพย์” เองนะครับ.!!

เอานะถ้าว่าตามเกณฑ์มันก็ใช่ไม่ผิดอะไร เพียงแต่ว่าด้วยสามัญสำนึกการปล่อยหุ้น STARK มาเทรด โดยไม่มีงบการเงินให้ดู..ผลลัพธ์เป็นอย่างไร..คุณ ๆ ท่าน ๆ มันก็รู้ ๆ กันอยู่มิใช่หรือ..!?

ว่าไปแล้วตลท.มีสิทธิ์ใช้ “เกณฑ์ดุลพินิจ” มาประกอบเพื่อพิจารณาก็ทำได้..เหมือนกับหลาย ๆ กรณีที่ตลท.เคยใช้มาแล้ว ทั้งเกณฑ์เลือกหุ้นเข้า SET50 และ SET100 ดูเหมือนตลท.ก็ใช้มาแล้วใช่หรือไม่

นี่ไม่รวมเคสอื่น ๆ ที่ตลท.เข้มงวดกวดขันมากเป็นพิเศษจนน่าฉงน..!!

แต่กรณี STARK กลับปล่อยให้ “ไปตายเอาดาบหน้า” ว่ากันไป..ใครเจ๊งใครเจ๊าเราไม่เกี่ยวนะ

และนี่ก็เห็นว่า STARK ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อดีเอสไอ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายจนถึงที่สุด

เอ้า..งบการเงิน STARK ยังไม่ทันออก..รู้ได้ไงว่ามีการกระทำความผิดหรือมีใครล่วงรู้อะไรมาก่อนหรือเปล่า .!?

แบบนี้มันขัดแย้งกับเกณฑ์ “ข้อมูลเท่าเทียม” กันก่อนเปิดเทรดแม้จะไม่มีงบการเงิน..อยู่นะ

เอาเป็นว่า STARK คือ “เผือกร้อน” ที่กำลังลวกมือตลาด..แต่จะโยนเผือกร้อนต่อไปที่ใคร

ประเดี๋ยว…คงจะได้รู้กันแน่..!??

X
Back to top button