NCH รุกเฮลท์แคร์.!

ถ้าพูดถึงหุ้น NCH คงมีน้อยคนที่จะรู้จักหุ้นตัวนี้ เนื่องจากเป็นอสังหาริมทรัพย์ยุคเก่าที่เน้นแนวราบเป็นหลัก ถือเป็นอสังหาฯ ในยุคไล่เลี่ยกับ LH


ถ้าพูดถึงหุ้นบริษัท เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH คงมีน้อยคนที่จะรู้จักหุ้นตัวนี้ เนื่องจากเป็นอสังหาริมทรัพย์ยุคเก่าที่เน้นแนวราบเป็นหลัก (ก่อตั้งเมื่อปี 2537 และเข้ามาโลดแล่นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 2547) ถือเป็นอสังหาฯ ในยุคไล่เลี่ยกับบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH ของ “เสี่ยตึ๋ง”–อนันต์ อัศวโภคิน นั่นแหละ แต่ไซซ์เล็กกว่าเยอะ…

น่าเสียดายที่แบรนด์ของ NCH ไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตาสักเท่าใด ไม่ว่าจะเป็นบ้านฟ้ากรีนเนอรี่ นีโอลา, บ้านฟ้ากรีนเนอรี่ ธีโอ, เอ็น.ซี.ออนกรีน ฌาร์ม คลาสสิค, บ้านฟ้า กรีนพาร์ค ธาม, ดิอามองต์ เป็นต้น โดยในแต่ละปีเปิดโครงการใหม่ค่อนข้างน้อย อย่างปีนี้มีแผนจะเปิด 6 โครงการ มูลค่า 4.9 พันล้านบาทเท่านั้น

มิหนำซ้ำไม่ค่อยมีข่าวสารความเคลื่อนไหวให้เห็นอีกต่างหาก…เลยทำให้หุ้นตัวนี้หลุดไปจากจอเรดาร์ของนักลงทุน

ทั้ง ๆ ที่ผลประกอบการก็ไม่แย่…แต่ไม่ได้ดีเลิศเลอ มีรายได้ระดับ 2 พันกว่าล้านบาท ส่วนกำไร 200 กว่าล้านบาท อัตรากำไรสุทธิ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์

ที่น่าสนใจ เป็นบริษัทที่มีกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรรสูงถึง 1,266.22 ล้านบาท ก็เป็นหุ้นที่ถือเพื่อรอรับปันผลได้ เพราะที่ผ่านมาปันผลสม่ำเสมอ อาจงดจ่ายปันผลไปบ้างก็ตอนเจอวิกฤตโควิด แต่หลังจากสถานการณ์คลี่คลายก็กลับมาจ่ายปันผลอีกครั้ง ล่าสุดยีลด์ปาไป 8.09% แล้ว

ส่วนแคปปิตอลเกนไม่ต้องพูดถึง ไม่มีให้เล่นหรอกนะ…(ครองสถานะเป็นหุ้นต่ำบุ๊กมานมนานกาเลแล้ว) ล่าสุดวานนี้ (7 มิ.ย.) ปิดตลาดที่ 1.35 บาท แต่บุ๊กแวลูอยู่ที่ 2.57 บาท

ด้วยความที่ NCH ไม่หวือหวา แถมพักหลัง ๆ ยังถูกท้าทายด้วยอสังหาฯ เจ้าใหม่ โดยเฉพาะโครงการแนวราบทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ที่แต่ละค่ายหันมารุกหนักเปิดกันราวกับดอกเห็ด ทำให้ NCH ถูกแย่งซีนและเบียดบังมาร์เก็ตแชร์ไปเรื่อย ๆ…

NCH คงเห็นเค้าลางแล้วว่า หากขืนปล่อยไว้อย่างนี้ มีหวังจะโตแบบแคระแกร็นไปเรื่อย ๆ แล้วสักวันหนึ่งก็อาจเลือนหายไปจากตลาด…เลยเป็นที่มาของการแตกไลน์ไปสู่ธุรกิจ Wellness หรือธุรกิจสุขภาพ รับเมกะเทรนด์สุขภาพและสังคมผู้สูงวัย เพื่อเป็นแหล่งรายได้ประจำใหม่ (Recurring Income) ในพอร์ตของบริษัทที่แต่เดิมมีแค่ธุรกิจอสังหาฯ

เห็นได้จากการแจ้งเพิ่มทุนในบริษัท ศิริอรุณ เวลเนส จำกัด จากเดิมมูลค่าการลงทุน 15 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนถือหุ้น 60% เพิ่มเป็น 25.40 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถือหุ้น 63.18%…เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง และใช้ขยายธุรกิจในอนาคต…

ก็เป็นเทรนด์ใหม่ของค่ายอสังหาฯ ที่หันมาทำ Wellness พ่วงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ที่หันมาจับธุรกิจสุขภาพ เปิดตัวโรงพยาบาลวิมุต และโครงการ ViMUT Health Center ที่โครงการ Pruksa Avenue ในย่านบางนา-วงแหวน

ขณะที่ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ร่วมมือกับโรงพยาบาลสมิติเวชพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยไปสู่ Wellness Residences” สร้างความเป็นอยู่ที่ดีแบบองค์รวม (Well-being) ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีการบริการและการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางของโครงการหลากหลายรูปแบบ

ด้านบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI ได้พัฒนาโครงการ “ศุภวัฒนาลัย” (Supalai Wellness Valley) หมู่บ้านสำหรับ “สังคมผู้สูงวัย 50+”

ส่วนบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK ร่วมพันธมิตรโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดตัวโครงการ “รักษ” (รัก-ษะ) ศูนย์บูรณาการสุขภาพและการแพทย์แบบองค์รวมบนพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ ย่านคุ้งบางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ เป็นต้น…

ก็น่าติดตามว่า ธุรกิจ Wellness ของ NCH จะซักเซสแค่ไหน..?

แต่ดูเหมือนสตอรี่นี้ยังไม่เร้าใจพอที่จะผลักดันให้หุ้น NCH น่าสนใจได้นะ…ดูได้จากราคาหุ้นที่ไม่หือไม่อือ

สงสัยต้องควานหามุกใหม่…อุ๊ย ปั้นสตอรี่ใหม่มาช่วยแล้วล่ะ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button