สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีหุ้นไทยเปิดมาภาคบ่ายวานนี้พุ่งขึ้นค่อนข้างร้อนแรง หลังมีการเข้ามาไล่หุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น บ้านปู BANPU และกลุ่ม ปตท. คือ PTT และ PTTEP


ดัชนีหุ้นไทยเปิดมาภาคบ่ายวานนี้พุ่งขึ้นค่อนข้างร้อนแรง หลังมีการเข้ามาไล่หุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น บ้านปู BANPU และกลุ่ม ปตท. คือ PTT และ PTTEP จากราคาน้ำมันดิบในตลาดปรับเพิ่ม ขณะที่ ปตท.เองจับมือกับจีนเพื่อเตรียมลุยลงทุนรถไฟฟ้า และไม่แน่ใจว่าส่งผลบวกต่อหุ้นพลังงานบริสุทธ์ หรือ EA ด้วยหรือไม่ เพราะราคาวานนี้ กลับมาบวกได้เกือบ 3% หลังจากก่อนหน้านี้ราคาปรับลงมาตลอด

หุ้น AH อาปิโก ไฮเทค เปิดตลาดมาช่วงเช้าลงไปติด Floor ที่ 27.75 บาท หลังมีรายงานข่าวจากประเทศญี่ปุ่นว่า อีซูซุ จะย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย จึงส่งผลลบกับ AH เพราะส่งชิ้นส่วนให้กับอีซูซุ คิดเป็น 39% ของรายได้ทั้งหมด แต่หลังจากนั้น มีรายงานข่าวจากตรีเพชรอีซูซุออกมาด้วยการบอกปัดข่าวดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้นค่อย ๆ ดีดกลับขึ้นมาได้ แต่ก็ยังปิดในแดนลบ แต่ก็ส่งผลมูลค่าการซื้อขายวานนี้พุ่งขึ้นมาเกือบ 3 พันล้านบาท จากเฉลี่ยต่อวันอยู่แค่ประมาณ 10 ล้านบาท

กรุงไทย KTB กราฟสวย แต่ยังต้องลุ้นว่า จะผ่านแนวต้านใหญ่ 20 บาทได้หรือไม่ ส่วนแนวต้านแรกคือ 19.60 บาท ซึ่งในระยะสั้น น่าจะพอเล่นรอบระหว่าง 19.30–19.80 บาทได้ ส่วนในด้านพื้นฐาน โอกาสทางธุรกิจ ไม่มีอะไรน่าห่วง ปัจจัยบวกมากกว่าปัจจัยลบ แนวโน้มกำไรปีนี้พุ่งจากค่าฟี และตัวเลข NIM จากดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น ราคาเป้าหมายของโบรกฯ อยู่ระหว่าง 21-23 บาทต่อหุ้น

JMT ในกลุ่ม เจมาร์ทฯ ล่าสุด ปิดดีลซื้อหนี้แบบไม่มีหลักประกันกว่า 6 หมื่นล้านบาท จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ส่งผลพอร์ตที่บริหารหนี้ด้อยคุณภาพทั้งของเจ เอ็ม ทีฯ และ JK AMC กระโดดขึ้นมาเป็น 4.4 แสนล้านบาท ล่าสุด ผู้บริหารมั่นใจว่า แนวโน้มกำไรปี 2566 น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ส่วนราคาหุ้น ในทางเทคนิคยังต้องรอลุ้นว่าจะผ่าน 40 บาทขึ้นมาได้อีกครั้งหรือไม่ หลังวานนี้ลงต่ำกว่าระดับดังกล่าวที่ถือเป็นแนวรับสำคัญ (หรือว่ากดลงไปเก็บของ)!!!

กัลฟ์ฯ GULFาคาลงไปวิ่งเล่นที่ระดับ 45 บาทอยู่ได้สองวัน ล่าสุด กลับขึ้นมาที่ระดับ 47 บาทอีกครั้ง วานนี้ปิด 47.25 บาท แต่ยังถือว่าราคาถูก เพราะมีโอกาสที่ราคาจะขึ้นไปเล่นกันเหนือกว่า 50 บาท เร็ว ๆ นี้แหละ เพราะปัจจัยลบจากว่าที่รัฐบาลใหม่ ไม่ได้ส่งผลลบอะไรมาก หรือไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลย สัญญาทำกันไว้หมดแล้ว แก้ไขไม่ได้ ส่วนโอกาสทางธุรกิจ ก็ไม่น่าจะส่งผลลบด้วยเช่นกัน ระหว่างนี้กองทุนน่าจะทยอยสะสมหุ้นกัลฟ์ฯ กันไปเรื่อย ๆ ช่วงไหนระดับราคาไหนที่มีรายย่อยเข้าเยอะ ก็น่าจะมีการสลัดเม่าออก ก่อนจะทำราคาขึ้นไป

MGC หุ้นเล่นรอบ กรอบราคาแรกคือ 9.40–9.95 บาท และกรอบถัดไปคือ 9.75–10.30 บาท หาจังหวะเข้ากันดี ๆ และไม่ต้องไปหวั่นว่า ราคาจะลงไปต่ำกว่า 9.00 บาท เพราะทั้งสัญญาณทางเทคนิคและพื้นฐาน จากแนวโน้มกำไรไตรมาสสองนี้ จะออกมาเพิ่มขึ้น จึงยากมาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่ราคาจะลงไปลึกขนาดนั้น อย่างเมื่อวานนี้ ราคาลงไปลึก 9.50 บาท น่าจะเป็นการเล่นรอบเท่านั้นหลังพาราคาขึ้นไปทำนิวไฮ 10.40 บาท แล้วกดลง ก่อนจะค่อย ๆ พากลับ และน่าจะมาเล่นรอบในกรอบ 9.75-10.30 บาทนั่นแหละ

กฤษณ์ เสสะเวช กรรมการธนาคารและรักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แจ้งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์พิเศษ และเงินฝากประจำ 0.050.35% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท 0.25% ต่อปี มีผลตั้งแต่วันนี้ (9 มิ.ย. 2566) พร้อมเปิดประมูลบ้านมือสองออนไลน์ วันที่ 13 มิ.ย.นี้ ขนทรัพย์เด่นกว่า 1 พันรายการทั่วประเทศขายแบบมีส่วนลด

Back to top button