TEAMG เปลี๊ยนไป๋.!

ในอดีตหุ้น TEAMG เคยเป็นหุ้นนอกสายตาของนักลงทุน ทว่าตั้งแต่ “กลุ่มรัตนกมลพร” เข้ามารวบหัวรวบหางกินตรงกลางตลอดตัว จนขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่


ในอดีตหุ้นบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG เคยเป็นหุ้นนอกสายตาของนักลงทุน ทว่าตั้งแต่ “กลุ่มรัตนกมลพร” เข้ามารวบหัวรวบหางกินตรงกลางตลอดตัว จนขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เมื่อช่วงปี 2565 ภาพของ TEAMG ก็เปลี๊ยนไป๋..!!

ไม่ว่าจะเป็นราคาหุ้น…จากเมื่อช่วงปี 2564 เป็นหุ้นต่ำ 3 บาท ปิดตลาดสิ้นปีที่ 3.04 บาท และจาก P/E แค่ 20 เท่า มาปี 2565 ปาไป 80 กว่าเท่า ส่วนราคาพุ่งไปแตะที่ 15 บาท ก่อนจะย่อลงมาปิดสิ้นปีที่ 13 บาท ขณะที่ปัจจุบันเทรดกันบน P/E ที่ 55.79 เท่า ราคาอยู่ที่ 8.60 บาท

แถมก่อนหน้านี้ TEAMG เคยติดโผทำเนียบหุ้นปันผลงาม จ่ายปันผลสม่ำเสมอ ดิวิเดนด์ยีลด์เฉลี่ยปีละ 5-6% ส่วนที่คาดหวังแคปปิตอลเกน คงยาก เพราะราคานิ่ง ๆ ไม่ค่อยขยับ จึงเหมาะกับการถือยาวเพื่อรับปันผล…แต่สถานะล่าสุดดิวิเดนด์ยีลด์ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเหลือแค่ 1.11% เท่านั้น

ส่วนในเรื่องการรับงานใหม่ เดิมทีมีงานกะปริบกะปรอย มูลค่างานแต่ละโครงการไม่กี่สิบล้านบาท ก็ขยับขึ้นมารับงานมูลค่าโครงการหลายร้อยล้านบาท แถมพักหลังมานี้มือขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีงานใหม่ไหลเข้ามาต่อเนื่อง..โดยงานส่วนใหญ่จะผูกโยงไปกับบริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO (มี “กลุ่มรัตนกมลพร” ถือหุ้นใหญ่เหมือนกัน)

ที่เห็นชัดเจนก็กรณีการร่วมตั้งกิจการค้าร่วม เอสเอสดีที ซึ่งแบ่งการถือหุ้นเป็น DITTO ถือ 30% บริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด ถือ 29% และ TEAMG ถือ 10% ส่วนที่เหลือกระจายไปยังพันธมิตรธุรกิจอื่น ๆ เพื่อไปไล่ล่าคว้าดาว…อุ๊ยคว้างานใหม่

นอกจากนี้ TEAMG ยังร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ DITTO และบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด โดยวงษ์สยามฯ ถือหุ้น 60% ส่วน DITTO ถือ 20% และ TEAMG ถือ 20% เพื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อีกด้วย

ไม่นับรวมที่ DITTO ได้งานมา แล้วโยนงานที่เกี่ยวข้องให้กับ TEAMG ไปทำอีกล่ะ…(ถ้าไม่ให้ TEAMG ทำ แล้วจะให้ใครทำล่ะ..?? จริงมั้ย)

ล่าสุดทั้งคู่ก็เพิ่งกอดคอกันคว้างานใหม่ งานก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ ระยะที่ 2 โครงการจัดการสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในนามกิจการค้าร่วม เอสเอสดีที เพื่อดำเนินงานด้านการจัดแสดงนิทรรศการ การตกแต่งสถาปัตยกรรม การตกแต่งภายใน และระบบสาธารณูปโภค มูลค่าโครงการรวม 2,044 ล้านบาท

โดยถ้าคิดตามสัดส่วนการถือหุ้น มูลค่างานของ TEAMG จะอยู่ที่ 500.78 ล้านบาท หรือคิดเป็น 24.50% ของมูลค่ารวม

แล้วเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. ก็ร่วมกันคว้างานโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ระยะที่ 1 คลองหก จากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อสส.) ในนามกิจการค้าร่วม อาร์เอสดีที มูลค่าโครงการรวม 5,354 ล้านบาทด้วยนะ…

เอ๊ะ…ถ้าสังเกตจะเห็นว่า พักหลัง ๆ มานี้ งานที่ได้มักไปข้องแวะกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มี “วราวุธ ศิลปะอาชา” นั่งรักษาการเจ้ากระทรวงฯ อยู่นะ…

สงสัย TEAMG กับ DITTO จะดวงสมพงษ์กับกระทรวงทรัพยากรฯ นะเนี่ย…

ไปผูกดวงกันตั้งแต่เมื่อไหร่..!? อยากรู้จัง…

แต่ที่รู้ตอนนี้ TEAMG ไม่เหมือนเดิมแย้ววว…

…อิ อิ อิ…

Back to top button