MAKRO ชื่อใหม่..ไส้ในเก่า

หลังปฏิบัติการรวมร่างระหว่าง MAKRO กับโลตัสส์ กันแล้วเบ็ดเสร็จ ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนาม MAKRO เสียใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม


หลังปฏิบัติการรวมร่างระหว่างบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO กับโลตัสส์ กันแล้วเบ็ดเสร็จ ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนชื่อเสียงเรียงนาม MAKRO เสียใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม เลยเป็นที่มาของมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2566 ซึ่งไฟเขียวให้มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทฯ ตราประทับ และชื่อย่อหลักทรัพย์ใหม่…

โดยเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) และใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ CPAXT..!! ซึ่งจะเริ่มใช้ชื่อใหม่เทรดวันที่ 21 มิ.ย.นี้

เท่ากับว่า ชื่อบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และตัวหุ้น MAKRO ก็จะหายไปจากตลาดฯ ตลอดกาล โดยนักลงทุนจะได้เทรดหุ้นในชื่อใหม่ CPAXT แทน…

อ้อ…ชื่อห้างหรือแบรนด์ไม่ได้เปลี่ยนนะ ยังใช้ “ห้างแม็คโคร” เหมือนเดิม..!!

ส่วนใครที่อยากรู้ว่า ชื่อนี้…ท่านได้แต่ใดมา..?

มีคำอธิบายจากปากผู้บริหารระดับสูงว่า “แนวคิดของคำว่า Axtra ในชื่อบริษัท มาจาก Advance ซึ่งหมายถึงการขับเคลื่อนองค์กรให้นำหน้ากว่า ก้าวไปข้างหน้า และทันสมัย รวมกับ Extra ซึ่งสื่อความหมายว่า ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพยิ่งกว่า ในการตอบโจทย์ลูกค้าด้วยความเชี่ยวชาญทั้งค้าส่งและค้าปลีก

ขณะเดียวกันชื่อใหม่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ เนื่องจากบางประเทศอาจมีข้อจำกัดในการใช้แบรนด์แม็คโคร หรือโลตัส อีกด้วย

โดยการตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท ที่สะท้อนการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งค้าส่ง (แม็คโคร) และค้าปลีก (โลตัสส์) รวมทั้งธุรกิจการให้เช่าพื้นที่ศูนย์การค้า” ก็ว่ากันไป…

แต่ลึก ๆ แล้ว คงอยากตีตราประทับว่า นี่คือบริษัทในเครือซีพีกรุ๊ปมากกว่าล่ะมั้ง..!?

ที่จริงนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทในเครือซีพีเปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อตอกย้ำความเป็นซีพีกรุ๊ป อย่างบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เจ้าของร้านสะดวกซื้อ 7-11 ที่คนไทยคุ้นเคย แรกเริ่มเดิมทีก็ไม่ได้ใช้ชื่อนี้หรอกนะ แต่เข้าตลาดฯ เมื่อปี 2546 มาด้วยชื่อ บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด มหาชน) หรือ CP7-11 ให้หลังมา 4 ปี หรือช่วงปลายปี 2550 ก็เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL จวบจนถึงทุกวันนี้…

กลับมาที่ MAKRO หรือ CPAXT โอเค…แม้ชื่อจะใหม่ แต่ไส้ในยังเก่าอยู่นะ..!!

ดังนั้น ใครที่คาดหวังจะเห็นผลประกอบการของ CPAXT จะ Axtra เหมือนชื่อแล้วล่ะก็..!!

ให้ลองย้อนไปดูผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมา อย่างงบปี 2565 มีกำไรสุทธิ 7,696 ล้านบาท ลดลงจากปี 2564 ที่มีกำไรสุทธิ 13,686 ล้านบาท ขณะที่ประเดิมไตรมาส 1/2566 มีกำไรสุทธิ 2,165 ล้านบาท โตกะปริบกะปรอย เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2565 ที่มีกำไรสุทธิ 2,050 ล้านบาท…

ดูทรงแล้วน่าจะ Axtra ยากอยู่หนา..??

รวมถึงราคาหุ้น แม้ล่าสุดจะมีสตอรี่เชิงบวกจากการเข้าคำนวณดัชนี MSCI แต่หุ้นก็ยังคลานเป็นเต่าต้วมเตี้ยมไม่ไปไหน…แล้วอย่าลืมว่า มีด่านแนวต้านสำคัญรออยู่ เป็นราคา PO ที่ 43.50 บาท ขณะที่ปัจจุบันซื้อขายกันที่ 37 บาทเศษเท่านั้น…เห็นแล้วละเหี่ยใจจริง ๆ

เรียกว่า ต่อให้แปลงโฉมยังไง..? แต่ถ้าไส้ในยังเหมือนเดิม ก็เท่านั้น ไม่แคล้วเป็นได้แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่อะนะ..!!

…หรือใครจะเห็นแย้ง…ก็ไม่ว่ากัน

…อิ อิ อิ…

Back to top button