สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ระวังรีบาวด์ชั่วคราว


*ระวังรีบาวด์ชั่วคราว

*ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ปรับตัวขึ้น ไปแตะ 1,300 จุด หลังจากที่ตกติดต่อกันมานาน แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่ให้โอกาสรายย่อยปล่อยของออกมา แต่ถ้าจะดูกันในระยะ 1-2 เดือนนี้ บรรดาเกจิกลับมองว่าพายุใหญ่กำลังจะมา โดยเฉพาะเฟดจะประกาศขึ้นดอกเบี้ยประมาณ 0.25% ครั้งแรกในรอบ 7 ปี ตรงกับช่วงเช้าวันพฤหัสฯนี้ ดังนั้นการเด้งขึ้นมาวานนี้จึงเป็นการรีบาวด์ทางเทคนิคเท่านั้น เงินจะไหลออกจากตลาดเกิดใหม่กลับไปตลาดสหรัฐฯอย่างแน่นอน เพราะแผนการของเฟดไม่ใช่การขึ้นดอกเบี้ยแค่ครั้งเดียวแต่จะทยอยปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใครที่มีโอกาสขายทำกำไรในช่วงนี้จึงควรฉวยโอกาสนี้ไว้ก่อน

*ศึกชิงคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ทำให้หุ้นกลุ่มสื่อสารคึกคักอีกครั้ง และคาดว่าจะรู้ผลภายใน 1-2 วันนี้ ความได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละค่ายดูได้จากราคาหุ้น ADVANC TRUE DTAC ในขณะที่ JAS คงมั่นใจส่งตัวแทนมาก็น้อยกว่าค่ายอื่น นอกจาก 3 ค่ายใหญ่หลักๆ ดีแทคอาจต้องสู้ถึงฎีกา เพราะครั้งที่แล้วไม่ได้ คราวนี้จึงต้องเอาให้ได้

*กลุ่มแบงก์พาณิชย์เด้งกันขึ้นมาบ้าง หลังจากที่ตกลงมามาก ถ้าเฟดขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ สิ่งที่จะตามมาคือการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่คงไม่ใช่เร็วๆนี้ แต่ในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้าคงหนีไม่พ้นอย่างแน่นอน สเปรดดอกเบี้ยที่ต่ำก็คงจะดีขึ้นในปีหน้า

*คลอดแล้วไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 1 แสนล้านบาท คลังโยกเงินกองทุนวายุภักษ์ 1 หมื่นล้านมาเป็นทุนประเดิม เปิดขายนักลงทุนปีหน้าไตรมาสแรก งานนี้สงสัยจะรีบมาพยุงตลาดหุ้นไทย หลังจากที่ร่วงอย่างหนัก เงินทุนไหลออกไปค่อนข้างมาก

*กลุ่มพลังงานก็ยังเป็นตัวแปรที่สำคัญอีกตามเคย พอราคาน้ำมันโลกขึ้น ราคาหุ้นกลุ่ม PTT ก็จะขึ้น แต่พอราคาน้ำมันลงก็ลงตาม ภาวะแบบนี้คาดว่าจะยังคงอยู่ไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า ใครจะเล่นหุ้นกลุ่มนี้ก็ต้องทำใจไว้เลย โอกาสที่จะพลิกกลับมาโตพรวดๆคงยาก

*หุ้นเถ้าแก่น้อย ยังคงปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากผู้บริหารได้พบกับนักลงทุนสถาบัน ทำให้มีการไล่ราคาขึ้นมาเป็นลำดับ อนาคตตลาดจีนอยู่ในมือยอดขายก็คงจะพุ่งทะลักมากกว่านี้อีก

*SPRC เป็นหุ้นไอพีโออีกตัวหนึ่งที่ยังต่ำกว่าจอง ที่ 9 บาท แต่ในระยะยาว บางโบรกฯมองว่าน่าจะไปได้ หากไม่มีอะไรเกี่ยวกับราคาพลังงานที่ต่ำไปกว่านี้อีก เก็บตอนนี้ก็ยังถือว่ามีส่วนลดมาพอสมควร อย่างน้อยๆก็กินปันผลไปก่อนระหว่างที่รอ

*ITD กระเตื้องขึ้นมาแล้ว หลังจากที่ผู้บริหารยืนยันว่าจะไม่เพิ่มทุน แม้ว่าจะต้องไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายก็ตาม โดยยอมหั่นขายหุ้นในโครงการเหมืองโปแตช จ.อุดรธานี ออกไป 20% ได้เงินเข้ามากว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แบบนี้มั่นใจได้ว่าผู้ถือหุ้นจะไม่ต้องควักเงินเพิ่มอีก

*หุ้นที่ปรับเข้าคำนวน SET50 รอบนี้คึกคักกันเป็นพิเศษ BLA, SCCC, TASCO ผู้บริหาร TASCO เป็นปลื้มตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยางมะตอยระดับโลก ภายในปี 2563 ส่วนหุ้นที่ต้องโบกมือลา BMCL, RATCH, THCOM ก็อย่าเสียใจโอกาสกลับมาใหม่ย่อมมี เหมือนวันพระไม่ได้มีหนเดียว

*บัตรประชาชนแบบใหม่ที่บิ๊กตู่จะให้ลงรายได้ และอาชีพไว้ในบัตรฯ บอกตามตรง บรรดาแมงเม่าหนักใจ เพราะรายได้เหวี่ยงไปตามกระแสตลาดฯ บางวันก็เจ๊งบางวันก็รวย จะลงว่าอาชีพเล่นหุ้นก็ไม่น่าจะมี สงสัยจะไปตามเก็บภาษียาก รัฐบาลอย่าทำเลยจะดีกว่า

Back to top button