สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (18 ก.ค.) ปิดที่ระดับ 1,535.30 จุด บวก 6.53 จุด (+0.43%) มูลค่าการซื้อขาย 43,928.36 ล้านบาท


ดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้ (18 ก.ค.) ปิดที่ระดับ 1,535.30 จุด บวก 6.53 จุด (+0.43%) มูลค่าการซื้อขาย 43,928.36 ล้านบาท

ขอแก้ไขข้อมูลผิดพลาดเกี่ยวกับข่าว ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ที่มีการระบุว่า “ประเสริฐ ดีจงกิจ” ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการฝ่ายทุนธนกิจ BBL ให้ข้อมูลเรื่องสินเชื่อรวมของธนาคารกรุงเทพ ว่า จะเติบโตได้ 4-6% ในปี 2566 นั้น จริงแล้วข้อมูลดังกล่าว (สินเชื่อเติบโต 4-6%) มาจากบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่นักวิเคราะห์ของ ดีบีเอสฯ ได้รับมาจากผู้บริหารระดับสูงของ BBLในช่วงการประชุมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (Company Visit) ดังนั้น “ประเสริฐ ดีจงกิจ” ไม่ได้มีการกล่าวถึงการเติบโตของสินเชื่อดังกล่าว นะเจ้าคะ “ย่าหยา” ต้องขออภัยด้วยเจ้าค่ะ

“ชวินดา หาญรัตนกูล” นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) และกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO ) ตอกย้ำเรื่องการลงทุนช่วงนี้ผ่านมุมมองส่วนตัว โดยเชื่อว่าเงินจะไหลกลับไทยบนเงื่อนไข การเมืองต้องชัดเจน และการท่องเที่ยวกลับมา บนเวทีสัมมนา “Battle Strategy แผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม EPISODE V : วิกฤติมาทุกทิศ โอกาสมีทุกทาง ช่วง แรงเสียดทานจาก “การเงินโลก” สู่ “ตลาดทุนไทย” ที่ผ่านมา พร้อมกับทิ้งท้ายว่า ตลาดหุ้นเล่นด้วยอารมณ์ หากมีกรณีหลุด 1,300 เท่ากับ มองประเทศไทยแย่มาก บริษัทใหญ่ ๆ ได้รับผลกระทบ สิ่งที่ผลักตลาดลงมาเป็นเพราะเรื่องหาเสียงส่วนหนึ่ง และเรื่องการคาดการณ์ว่าหลายธุรกิจถูกลดบทบาท หรือผูกขาด ถ้านโยบายเป็นอย่างนั้นจริง ก็เชื่อว่าจะกระทบ ดังนั้นการกระจายการลงทุนเป็นการสร้างโอกาส สายช้อปได้ฟังแบบนี้แล้ว  อยากให้ “พอร์ตปัง-ไม่มีพัง” อย่าลืมกระจายความเสี่ยงการลงทุนกันนะจ๊ะ

“เจิดพันธุ์ นิธยายน” กรรมการผู้จัดการ สายการลงทุน บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด ช่วงนี้ยิ้มแก้มแทบปริ เพราะกองทุนเปิด ยูโอบี ชัวร์ เดลี – หน่วยลงทุนชนิดเพื่อการออม (UOBSD-SSF) สุดฮอตเข้าตากรรมการจนสามารถคว้ารางวัลกองทุนยอดเยี่ยม 2566 ประเภทกองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว ตราสารหนี้ (SSF Fixed Income Fund) จากงาน Money & Banking Awards 2023  “ย่าหยา” แสดงความยินดีด้วยนะเจ้าคะ

“พีรพงศ์ จิระเสวีจินดา” ผู้บริหารมือทองแห่งค่าย บลจ.บัวหลวง ไม่น้อยหน้าเจ้าค่ะ “กองทุนเปิดบัวหลวงภารตะ (B-BHARATA)” โชว์ผลประกอบการย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา โตโดดเด่นนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2560 ด้วยผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีที่ระดับเฉลี่ย 8.76% ย้อนหลัง 3 ปีที่ระดับเฉลี่ย 22.40% ย้อนหลัง 5 ปีที่ระดับเฉลี่ย 9.35% จนคว้ารางวัลให้กองทุนยอดเยี่ยม 2566 ประเภทกองทุนหุ้นต่างประเทศเชียวนะเจ้าคะ เดี๊ยนต้องลิสต์รายชื่อกองทุนนี้ไว้ในพอร์ตซะแล้ว เดี๋ยวตกขบวนทำกำไร แถมแย้ม อย่ามองข้ามอินเดียเด็ดขาด เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุด คาดปี 2570 เศรษฐกิจของอินเดียจะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลกแซงหน้าเยอรมัน และญี่ปุ่น โดยเป็นรองเพียงสหรัฐฯ และจีนเท่านั้น  เราจะกินอาหารภารตะอย่างเดียวไม่ได้แล้วเจง ๆ ๆ ๆ

“ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี” ผู้บริหารมือทองฟากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ตั้งแต่ย้ายค่ายจากฟากเอกชนไปสู่แบงก์รัฐ ก็ไม่หยุดฮอตเลยเจ้าค่ะ เห็นแว่วมาว่า มีการพบปะกับ “ดร.นุชนาถ วสุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รถไฟฟ้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ EVT เพื่อหารือแนวทางสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เพราะดูสอดคล้องกับเป้าหมายของ EXIM BANK ไม่น้อย ในการเป็น Green Development Bank ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างสมดุลและยั่งยืน ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม คงต้องจับตาดูการหารือครั้งนี้ว่าจะมีอะไรออกมาปัง ๆ ไหม

“โรเบิร์ต เพนนาโลซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงย้ำอย่างต่อเนื่อง สำหรับกองทุนเปิดอเบอร์ดีน สมอล-มิดแค็พ (ABSM) กองทุนเรือธงของ บลจ.อเบอร์ดีน ที่ลงทุนในหุ้นไทยขนาดกลาง-เล็กที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ด้วยการกระจายการลงทุนใน 4 ธีมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ทั้งท่องเที่ยว สุขภาพและความงาม ใครยังไม่มีในพอร์ต อยากได้หุ้นไทยสุดปังผ่านการคัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญมาอย่างดี กองทุนเรือธงนี้น่าสนใจไม่เบาจริง ๆ นะจ๊ะ

Back to top button