JASIF เกมแก้สัญญา (อีกครั้ง)

หลังแผนแก้สัญญาว่าด้วยการยกเลิกและปรับลดค่าเช่าของ JASIF กับ 3BB หรือ TTTBB เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วไม่สำเร็จ...


หลังแผนแก้สัญญาว่าด้วยการยกเลิกและปรับลดค่าเช่าของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF กับ 3BB (บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ TTTBB) เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วไม่สำเร็จ…

โดยวาระหลักผู้ถือหน่วยเห็นชอบให้ขายหน่วยลงทุนให้กับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทลูกของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แต่วาระสำคัญไม่เห็นด้วยให้แก้ไขสัญญาปรับลดค่าเช่าและยกเลิกค่าประกันรายได้ ซึ่งไม่ผ่านแบบฉิวเฉียด..ทำให้ JASIF ตกอยู่ในสถานการณ์อึมครึมมาโดยตลอด

พอมาต้นปีเริ่มเห็นความกระท่อนกระแท่นของ 3BB ที่จ่ายค่าเช่าล่าช้า ซึ่งถูกมองกันต่อไปว่า จะนำไปสู่ช็อตการแก้ไขสัญญาหรือเปล่า..?

นับตั้งแต่นั้นมา 3BB ก็จ่ายค่าเช่าแบบแทงกั๊ก จ่ายครึ่งไม่จ่ายครึ่ง แต่ไม่ถึงขั้นผิดสัญญา… 

ล่าสุดปรากฏชัดเมื่อบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS บริษัทแม่ของ 3BB ในฐานะผู้เช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง ได้ยื่นข้อเสนอไปที่ JASIF ในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง เพื่อขอแก้ไขสัญญา ได้แก่ 

1) ขอพักการชำระเงินค่ารับประกันรายได้จำนวน 288.69 ล้านบาทต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีมติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (EGM) ออกมา ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 45-60 วัน รวมทั้งการขอพักและเลื่อนการชำระเงินออกไปจะไม่ถูกปรับเงินตามกฎหมาย อีกทั้งขอผ่อนชำระรายเดือนตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2567 ถึงวันที่ 15 มิ.ย. 2567 

2) ขอให้กองทุนยุติสัญญารับประกันรายได้ 

3) ขอให้ขยายระยะเวลาสัญญาเช่าหลักจากวันที่ 29 ม.ค. 2575 เป็นวันที่ 31 ธ.ค. 2581 หรืออีก 7 ปี 

นอกจากนี้ยังเสนอให้เริ่มเรียกเก็บค่าเช่าสำหรับระยะเวลาที่ขยายออกไปอัตราเริ่มต้น 402.37 บาท เทียบกับอัตราปัจจุบันที่ 454.9 บาท

ประเด็นอยู่ที่ผู้ถือหน่วย JASIF จะเอาด้วยมั้ย..? ซึ่งในวันที่ 23 ส.ค. 2566 นี้ คงได้รู้กัน

แต่ถ้าดูจากความเคลื่อนไหวของ JASIF ก็น่าสนใจ…เพราะถ้าไปส่องทำเนียบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 10 อันดับแรก อัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 ปรากฏชื่อบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ของ “เสี่ยสารัชถ์ รัตนาวะดี” โผล่มาถือหุ้นใหญ่เบอร์ 2 จำนวน 340,367,100 หุ้น คิดเป็น 4.25%

คงไม่ต้องบอกนะว่า การมาของ GULF มาด้วยวัตถุประสงค์ใด..? ใคร ๆ ก็น่าจะพอเดาเกมออก

ทำให้เชื่อได้ว่า การโหวตพิจารณาแก้ไขสัญญารอบนี้ น่าจะผ่านไปด้วยดี

ที่สำคัญรอบนี้ยังไม่เห็นกลุ่มที่คัดค้านออกมาเคลื่อนไหว เหมือนรอบที่แล้วที่มีการรณรงค์จากคนบางกลุ่มให้ไม่ยกมือโหวต ทำให้ครั้งนี้น่าจะผ่านฉลุย…

อีกช็อตที่น่าสนใจ ถ้าโหวตผ่านจริง ไทม์ไลน์ก็น่าจะก่อนที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ไฟเขียวให้ทำรายการซื้อขายกันได้

ซึ่งถ้าโหวตผ่านก่อน..งานนี้ ADVANC ในฐานะเจ้าของคนใหม่คงสบายมือขึ้นเยอะเลย

แต่ต้องวัดใจผู้ถือหน่วย 23 ส.ค.นี้ ผลจะเป็นยังไง..?

ครั้งนี้ไม่น่าจะพลาดแล้วนะ..!! เชื่อหัวไอ้เรืองได้เลย…

Back to top button