รัฐบาล 270 เสียงพ่วง ‘ลุง’

มติศาลรัฐธรรมนูญ 7:2 รับคำร้องพิธาถือหุ้นสื่อ ITV และสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งการปิดเกมไม่ให้ได้รับสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2


มติศาลรัฐธรรมนูญ 7:2 รับคำร้องพิธาถือหุ้นสื่อ ITV และสั่งพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งการปิดเกมพิธา ไม่ให้ได้รับสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายแต่ประการใด

มีคำพูดของบุคคล 2 ท่าน อธิบายปรากฏการณ์ชิงเมืองครั้งนี้ได้อย่างทะลุปรุโปร่งและแจ่มแจ้งยิ่งนัก

ท่านแรก คุณบรรยง พงษ์พานิช โพสต์คำคมลงเฟซบุ๊กในนามส่วนตัว ไม่ใช่ในนามประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเกียรตินาคินภัทร

“มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกว่า มันไม่เกี่ยวกับเรื่องจงรักภักดีอะไรหรอก…พวกมึงเล่นจะลดกองทัพ ลดนายพล ลดข้าราชการ ลดกฎหมาย ลดอำนาจ ลดทุนผูกขาด ลดทุกอย่างของอภิสิทธิ์ชน เพิ่มแค่อย่างเดียว คือภาษีคนรวย …ใครเขาจะยอมมึง

ส่วนอีกท่านหนึ่งก็นั่นล่ะครับ เป็นปราชญ์เมธีตะวันตก กล่าวไว้ในหนังสือ “จิตวิญญาณแห่งกฎหมาย” ช่วงคริสต์ศตวรรษที่18 “ไม่มีความเลวร้ายใดจะยิ่งไปกว่า ความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือในนามของกระบวนการยุติธรรม”

ครับ ลดนั่นเพิ่มนี่ ก็คือ สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง (Wind of Change) ส่วนความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรม นั่นก็คือ “นิติสงคราม” ที่สู้กันด้วย “ธง” หากมิใช่ตัวบทกฎหมายแล้ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเขียนคอลัมน์โดยปิดต้นฉบับล่วงหน้าก่อนผลโหวตพิธารอบแรก เรื่อง “รอดได้ก็ปาฏิหาริย์” ตบท้ายว่า “ฝ่ารังสีอำมหิตซะขนาดนี้ นายพิธาคงไม่รอดหรอก และตามสคริปต์แล้ว พรรคก้าวไกลก็ต้องถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้าน ไม่ก็ยุบพรรค”

มาวันนี้ ผลออกมา นายพิธาแพ้ทั้งในระบบและนอกระบบ นั่นคือโหวตแพ้แค่ครั้งเดียว ไม่อาจให้โหวตครั้ง 2 ได้ โดยยึดหลักพวกมากลากไปให้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภามีศักดิ์และสิทธิ์เหนือรัฐธรรมนูญ

ภารกิจต่อไปในการจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงประชาชน หนีไม่พ้นตกเป็นภาระหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย

ตามสคริปต์ที่ให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ผมทราบว่ามันมีการเจรจา “สลับขั้ว” กันเรียบร้อยแล้ว ก่อนประชุมโหวตพิธาในวันที่ 19 ก.ค. 66

รัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาล 270 เสียง ประกอบด้วยเพื่อไทย 141 เสียง, ภูมิใจไทย 71, พลังประชารัฐ 40, ชาติไทยพัฒนา 10 และประชาชาติ 8 

รวมไทยสร้างชาติ 36 ประชาธิปัตย์ 25 ไทยสร้างไทย 6 ปล่อยให้รออยู่ใน “เวทติ้ง ลิสต์” สำรองในที่ตั้งพร้อมเรียก เผื่อต้องระดมพลให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา คือ 376 เสียง

ความเสี่ยงอาจจะมีนิดหน่อย จาก “เกมโหด” วันปิดสวิตช์พิธา ที่หมดโอกาสโหวตรอบ 2 เลย และก็น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้พรรคเพื่อไทย “สำเหนียก” อยู่เหมือนกันว่า อาจจะโดนเกมปลิดชีวิตยกเล้า 3 คนเลยก็ได้

นี่คือ สูตรที่ดีที่สุดในเลวที่สุด (The Best among Worst) หวังใจว่าประเทศชาติจะไม่ถลำลึกมากไปกว่านี้แล้ว

Back to top button