สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

* ขาเทขายสุทธิเจอไปสามประสานเริ่มจากบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายหนักสุด 1,171 ล้านบาท ตามด้วยรายย่อย 666 ล้านบาท และต่างชาติขายอีก 550 ล้านบาท ส่วนฝั่งเข้าซื้อสุทธิมีเพียงเจ้าเดียวสถาบันซัดเก็บไป 2,388 ล้านบาท


* ขาเทขายสุทธิเจอไปสามประสานเริ่มจากบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายหนักสุด 1,171 ล้านบาท ตามด้วยรายย่อย 666 ล้านบาท และต่างชาติขายอีก 550 ล้านบาท ส่วนฝั่งเข้าซื้อสุทธิมีเพียงเจ้าเดียวสถาบันซัดเก็บไป 2,388 ล้านบาท

* ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ผันผวนกันน่าดู หลังจากยืนแดนบวกได้ตั้งนาน สุดท้ายพระเอกตายตอนจบ ปิดลบหลุด 1,300 จุดไปจนได้

* เริ่มกันด้วยหุ้นพี่ใหญ่ประจำ SET หุ้น PTT-PTTEP รับข่าวดีชิ้นใหญ่กันไป ล่าสุด “มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสคง” ประกาศอันดับความน่าเชื่อถือ และอันดับหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันไม่ด้อยสิทธิ์ ที่ระดับ Baa1 แนวโน้มอันดับมีเสถียรภาพ ทั้งแม่-ลูก

* โอ้โห ถือเป็นการผ่อนคลายความกังวลในตัวหุ้น PTT-PTTEP ไปมากพอสมควร แน่นอนแม้ในช่วงนับจากนี้ไปปัญหาราคาน้ำมันชะลอตัวจะยังกดดันหุ้น

* แต่ด้วยอันดับเครดิตที่ยังแข็งแกร่งและแนวโน้มที่เสถียรภาพ จะช่วยรักษาฐานราคาหุ้นแม่-ลูกไม่ให้เลวร้ายไปกว่านี้ หากใครคิดเข้าลงทุน ย้ำว่าต้อง “ระยะยาวเท่านั้น” ให้น้ำหนักเลือกหุ้น PTT เป็นหลัก เพราะยังมีสายธุรกิจอื่นของตัวลูกช่วยลดความผันผวนไปได้

* มาต่อกันด้วยหุ้น EPG ขอปรบมือในความ strong-strong” เป็นอย่างมาก วิ่งทำราคาหุ้นบวกไต่ระดับสวนภาวะไม่หยุด * งานนี้ เรียกได้ว่า EPG กำลังอยู่ในช่วงโกยขาขึ้นเต็มสูบ เพราะไม่ว่าจะต่างชาติ-สถาบัน พากันสาดเงินกระหน่ำไล่ซื้อหุ้นต่อเนื่อง เพราะมีพื้นฐานผลประกอบการเป็นตัวการันตีโตก้าวกระโดดแน่นอน * ใครที่มีหุ้น EPG ในต้นทุนที่ต่ำกว่ากระดาน Let profit run” ไปต่อเนื่อง นี่แหละคือสาเหตุที่แนะนำให้รีบเข้าเก็บหุ้น EPG มาตั้งนานแล้ว

* หุ้น AOT ก็เช่นกัน นี่อยู่ในเกณฑ์แข็งแกร่งสุดๆ ด้วยศักยภาพของตัวธุรกิจที่ขาขึ้น ทำให้ราคาหุ้นมีเสน่ห์ ดึงดูดแรงซื้อเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง

* ขนาดช่วงวันที่ 14 ธ.ค. ขึ้น XD ราคาในวันนั้นยังลดต่ำน้อยกว่าปันผล 5 บาท ซะอีก และล่าสุดในวานนี้ ปิดบวกที่ 331 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 8 บาท เท่ากับเด้งเร็ว-วิ่งดีเกินคาดเสียอีก

* ต่อกันหุ้นร้อนแรงที่สุดในรอบสัปดาห์ นั่นคือ ดูโอ BMCL-BECL” ที่ยังสามารถวิ่งทำราคาและซัดวอลุ่มเทรดสูงขึ้นต่อเนื่อง

* เพราะอย่าลืมเหลืออีกแค่ 2 วันทำการเท่านั้น ที่ BMCL-BECL จะสามารถเทรดซื้อขายกันได้ ก่อนจะขึ้นเครื่องหมาย SP ในช่วงวันที่ 21 ธ.ค.นี้

* ถ้าถามว่า จะเอาแค่เก็งกำไรหรือซื้อลงทุนดี บอกได้เลยว่า เล่นได้ทั้งสองแบบ เนื่องจากในแง่เก็งกำไร แน่นอนละโค้งสุดท้ายซัดกระหน่ำไล่ราคาระหว่าง BMCL-BECL ไม่หยุดแน่

* ขณะถ้าซื้อลงทุน ถือว่า น่าสนใจไม่เบาเช่นกัน เพราะล่าสุดเอ็มดี BMCL อย่าง “สมบัติ กิจจาลักษณ์” ยังการันตีเลยว่า เมื่อควบรวมเป็น BEM จะได้เห็นการจ่ายปันผลแน่นอน

* หุ้น TU มีหลายคนไถ่ถามกันเข้ามาว่า ดิ่งรูดหนักขนาดนี้ เข้ารับได้หรือยัง ตอบเลยว่า “อย่าเพิ่ง” เพราะดูแล้วท่าทางเลือดยังไหลไม่หยุดต่อเนื่อง

* ขนาดช่วงที่ผ่านมา ประกาศยกเลิกซื้อบับเบิ้ลบี หลายฝ่ายมั่นใจว่า จะดีขึ้นเหมือนปลดล็อค ที่ไหนได้โดนข่าวลบกระหน่ำซ้ำเข้าไปอีก ระยะสั้นอาจจะรีบาวน์ตามเทคนิคขึ้นมาได้ แต่ระยะยาวแล้วยังไม่มีปัจบวกหนุนนำหุ้น ดังนั้น จนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลายชัดเจน ขอให้ “เลี่ยงลงทุน” ไปก่อน

* ปิดท้ายหุ้นน้องใหม่รายล่าสุด อมตะ วีเอ็น หรือ AMATAV เข้าเทรดวันแรกแม้จะต้องเผชิญกับภาวะตลาดไม่สู้ดีนัก แต่ยังคงแข็งแกร่งอยู่ในแดนบวกต่อเนื่อง

* โดยทำราคาเปิด 9.05 บาท แล้วไล่ไปสูงสุดของวันที่ 10.10 บาท ระหว่างเผชิญแรงขายทำกำไรไปบ้าง แต่ยังคงรักษาทรงไว้ได้ พร้อมกับปิดบวก 8.70 บาท เพิ่มขึ้น 16% จากราคา IPO ที่ 7.50 บาท ขอแสดงความยินดีกับนักลงทุนที่ได้หุ้นกันไปด้วยจ้า

Back to top button