PTT เข็นรถไฟฟ้า 2 ล้อ

กลายเป็นของที่ต้องมีซะแล้ว..!! สำหรับ บมจ.ปตท. หรือ PTT ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของไทย ที่ต้องหันหน้าเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี


กลายเป็นของที่ต้องมีซะแล้ว..!! สำหรับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของไทย ที่ต้องหันหน้าเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะเป็นของแสลงของธุรกิจดั้งเดิมที่ทำเกี่ยวกับน้ำมันก็ตามที…

โอเค…เบื้องต้นรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีวีคงเทียบไม่ได้กับพอร์ตธุรกิจดั้งเดิมที่สร้างรายได้หลักแสนล้านบาทต่อปี แต่ PTT ก็ไม่มีทางเลือก เนื่องจากเทรนด์ของโลกบีบคั้นให้ต้องทำ..!?

เห็นได้จากการทุ่มงบลงทุนก้อนโตราว 8.65 แสนล้านบาท ในช่วง 5 ปี (2564–2568) เพื่อผลักดันกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) โดยธุรกิจที่เกี่ยวกับอีวีและแบตเตอรี่ จะดำเนินการผ่านบริษัทลูกอย่างบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ซึ่งถูกวางให้เป็นเรือธงธุรกิจโรงไฟฟ้าและพลังงานสะอาดของกลุ่มปตท.

ขณะเดียวกัน ตัวแม่ PTT เอง ก็ใช้ลูกในไส้อีกคนที่ชื่อ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (Arun Plus) ไปลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีวี…ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไปจับไม้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Foxconn ยักษ์ใหญ่จากไต้หวัน ตั้งบริษัทร่วมทุนที่ชื่อ บริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (Horizon Plus) เพื่อตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร

เมื่อมี 4 ล้อแล้ว คราวนี้ก็มาถึง 2 ล้อบ้าง..ล่าสุดก็ส่ง Arun Plus ไปเกี่ยวก้อยบริษัท Kwang Yang Motor Co., Ltd. (KYMCO) พร้อมควงแขนบริษัท KYMCO CAPITAL PRIVATE EQUITY MANAGEMENT Co., Ltd. (KC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ KYMCO มาร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในนามบริษัท เอไอออเนกซ์ จำกัด (Aionex) เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและผลิตรถไฟฟ้า 2 ล้อ รวมถึงให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้า 2 ล้อ

บริษัทร่วมทุนดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 600 ล้านบาท โดย Arun Plus จะถือหุ้นสัดส่วน 51% ส่วน KYMCO ถือหุ้น 29% และ KC ถือหุ้น 20%

ที่น่าสนใจ ถ้าไปดูโปรไฟล์ของ KYMCO นั้น ต้องบอกว่าชื่อชั้นไม่เป็นสองรองใคร…มีประสบการณ์และความรู้ความเชี่ยวชาญในการจัดจำหน่ายและผลิตรถไฟฟ้า 2 ล้อ โดยมียอดขายรถไฟฟ้า 2 ล้อ เป็นอันดับ 1 ในไต้หวัน และอันดับ 3 ในยุโรปเชียวหนา

สะท้อนว่า PTT ไม่ได้มาเล่น ๆ…แต่จริงจังมากนะเธอ

ส่วนความหมายของรถไฟฟ้า 2 ล้อ ก็น่าจะมีทั้งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และจักรยานไฟฟ้าแหละ…

ทำให้ต่อจากนี้กลุ่ม PTT จะมีธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และจักรยานไฟฟ้า..!!

โดยวาดฝันจะผลักและดันให้ Aionex ขึ้นสู่ผู้นำธุรกิจรถไฟฟ้า 2 ล้อในไทยและอาเซียน…เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายให้คนไทยได้ลองแว้นกัน…อุ๊ย ขี่รถไฟฟ้า 2 ล้อได้ภายในปี 2566 นี้

ทำเอาสายแว้นแทบอดใจรอไม่ไหวแล้วนะเนี่ย…

ว่าแต่ตอนเปิดตัวรถไฟฟ้า 2 ล้อ จะมีโอกาสได้เห็นลีลาการแว้นของ “เฮียอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” หรือเปล่าน้อ..?

ชักอยากเห็นแล้วสิ..!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button