‘บิ๊กซี’ ถอยรีเทิร์น.!

เมื่อวันอังคารที่ 22 ส.ค.66 BJC เพิ่งแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยการได้มาซึ่งทรัพย์สินของ BRC หรือห้าง “บิ๊กซี” ที่เราคุ้นเคย


เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ก่อน (วันอังคารที่ 22 ส.ค. 2566) บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC เพิ่งแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าด้วยการได้มาซึ่งทรัพย์สินของบริษัท บิ๊กซี รีเทล คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ BRC หรือห้างฯ “บิ๊กซี” ที่เราคุ้นเคย..!!

ด้วยการควักเงิน 300 ล้านบาท เข้าซื้อสินทรัพย์จากกลุ่มบริษัท อะเบ๊าท์ไทย ซึ่งทำธุรกิจจัดหาสินค้าไทยเพื่อนำเข้าไปจัดจำหน่ายในฮ่องกง เพื่อประกอบธุรกิจค้าปลีก ภายใต้แบรนด์ “บิ๊กซี” และธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในฮ่องกง…โดยดำเนินการผ่าน 2 บริษัทลูกที่ชื่อ บิ๊กซี (เอชเค) คัมปะนี ลิมิเต็ด และบริษัท บีเจซี-เอ็มพ็อยท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

สินทรัพย์ที่ซื้อนั้น จะประกอบด้วย สำนักงานใหญ่, คลังสินค้า 23 สาขา 1 สาขาชั่วคราว และเครื่องหมายการค้า Abouthai โดยจะรวมสินทรัพย์ที่มีตัวตน สินทรัพย์ไม่มีตัวตน สินค้าคงคลัง และเครื่องหมายการค้า Abouthai ซึ่งคาดธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้

ซึ่งดูทรงแล้วน่าจะเป็นธุรกรรมแต่งองค์ทรงเครื่องให้กับบิ๊กซีก่อนรีเทิร์นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกรอบแหง ๆ..!! เชื่อหัวไอ้เรืองสิ (เดิมมีแผนจะเข้าให้ทันภายในปี 2566 นี้)…

แต่จากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ครบ 1 สัปดาห์พอดิบพอดี…จู่ ๆ เมื่อวันอังคารที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา BJC ก็แจ้งตลาดฯ อีกรอบ…แต่คราวนี้ไม่ได้แจ้งว่าจะไปซื้อสินทรัพย์ที่ไหนเพิ่มเติม หรือจะเอาบิ๊กซีเข้าตลาดฯ ให้เร็วกว่าแผนเดิมหรอกนะ กลับกลายเป็นว่าแจ้งเลื่อนขายไอพีโอบิ๊กซีซะงั้น..!?

โดย BJC ได้ยกแม่น้ำทั้งห้ามาสาธยายอ้างถึงความจำเป็นให้ต้องเลื่อนขายไอพีโอบิ๊กซี ว่าเกิดจากสภาพตลาดทุนที่ผันผวน ทำให้จำใจต้องเลื่อนการขายไอพีไอไปก่อน

BRC ได้พิจารณาถึงสถานการณ์ตลาดทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีความผันผวนจากสภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวม รวมถึงการหารือร่วมกับที่ปรึกษา จึงพิจารณาชะลอการดำเนินการตามแผน IPO ของ BRC ข้างต้นออกไป ด้วยการพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยรวมเป็นหลัก”

อ้าว…กลายเป็นว่า “บิ๊กซีเจอโรคเลื่อน…ถอยรีเทิร์น” น่ะสิ..!!

โอเค…ตลาดทุนในประเทศและต่างประเทศผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่ค่อยสู้ดี อาจเป็นปัจจัยหลัก…อันนี้ไม่เถียง แต่คงไม่ใช่ทั้งหมดหรอกมั้ง…น่าจะมีเหตุผลอื่นซ่อนอยู่ด้วยนะ ซึ่งไม่รู้ว่าจะไปเกี่ยวโยงกับการจับบิ๊กซีอาบน้ำปะแป้งเสริมหล่อก่อนเข้าตลาดฯ อ๊ะป่าว..?

เอ๊ะ…หรือดีลซื้อสินทรัพย์จากกลุ่มบริษัท อะเบ๊าท์ไทย จะไม่เสร็จทันกำหนดภายในเดือน ต.ค.นี้ ป๊ะเนี่ย..? หรือไม่ก็อาจมีดีลอื่น ๆ ที่รอคิวปิดจ๊อบ…ปิดไม่ลงก็ได้นะ เลยทำให้ต้องเลื่อนขายไอพีโอออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด

ทำให้นักลงทุนที่เฝ้ารอการกลับมาของหุ้นบิ๊กซีอย่างใจจดใจจ่อ…คงต้องร้องเพลงรอกันต่อไป…

…แหม เสียดายจัง เฮ้อ เสียดายจัง…

ดูแล้วบิ๊กซีน่าจะเดินตามรอยว่าที่ไอพีโอรุ่นพี่อย่างบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC บริษัทลูกของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC นะเนี่ย ที่เจอโรคเลื่อน…เลื่อนแล้วเลื่อนอีก จากเดิมกำหนดจะเข้าตลาดฯ ตั้งแต่ปลายปี 2565 จนตอนนี้จะหมดอายุไฟลิ่งแล้ว ก็ยังไม่ได้เข้าสักที…

มาลองดูกันว่าระหว่าง SCGC ลูกในไส้ของ SCC กับ “บิ๊กซี” ลูกนอกไส้ของ BJC ใครจะเข็นลูกเข้าตลาดฯ ได้ก่อนกัน..!!?

ชักอยากรู้แล้วสิ…

…อิ อิ อิ…

Back to top button