BEC ลงตลอด 3 ปี

กรณีของหุ้น BEC ถือเป็นกรณีพิเศษที่ต้องเจาะลึกลงไปให้ถึงแก่นของปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะการอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คือภาพสะท้อนที่ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีใครอยากจะถือหุ้นตัวนี้อีกต่อไป เพราะมองไม่เห็นโอกาสที่บริษัทจะเติบโตอย่างโดดเด่นเหมือนก่อนหน้านี้


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณพรรณรุ้ง จากลาดพร้าว 64 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น BEC หรือบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ในช่วงหลังมีแต่เรื่องที่ทำให้นักลงทุนหนักใจ และหนึ่งในเรื่องที่ดิฉันคิดว่า เป็นปัญหาสำหรับการทำธุรกิจในอนาคตของช่อง 3 ก็คือ การเกิดขึ้นของทีวีดิจิตอลกว่า 36 ช่อง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อเม็ดเงินโฆษณาที่บริษัทเคยได้รับจำนวนมหาศาล แต่วันนี้ไม่ได้เป็นแบบนั้นอีกแล้ว เพราะมีคู่แข่งมาแชร์เม็ดเงินโฆษณาดังกล่าวไปเยอะ จนมีการวิเคราะห์ไปถึงขั้นที่ว่า บริษัทกำลังอยู่ในช่วงขาลง เรตติ้งสู้พวกช่องทีวีดิจิตอลไม่ได้ นักลงทุนถึงเทขายหุ้นทิ้งอย่างหนักในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จนหมดโอกาสที่จะกลับมาเฟื่องฟูดังเดิม จึงอยากจะรู้ว่า อาจารย์คิดเหมือนกับดิฉันไหม?

 

สถานการณ์ของหุ้นแต่ละตัวในตลาดหลักทรัพย์ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานั้น พอจะอนุมานได้ว่า บางตัวมีทิศทางแกว่งตัวลงอย่างต่อเนื่อง แต่บางตัวก็ย่ำอยู่ที่ฐานแนวรับเดิมๆ เป็นเวลานาน หรือแม้กระทั่งแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ก็มีให้เห็นมากมายหลายตัวด้วยกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักลงทุนจะเกิดอาการท้อแท้ เพราะการลงทุนในปีนี้ ไม่คุ้มค่ากับผลตอบแทนที่ได้รับนั่นเอง

ส่วนกรณีของหุ้น BEC หรือ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นกรณีพิเศษที่ต้องเจาะลึกลงไปให้ถึงแก่นของปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะการอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา คือภาพสะท้อนที่ชี้ให้เห็นว่า ไม่มีใครอยากจะถือหุ้นตัวนี้อีกต่อไป เพราะมองไม่เห็นโอกาสที่บริษัทจะเติบโตอย่างโดดเด่นเหมือนก่อนหน้านี้

ตรงนี้คือข้อมูลจริงๆ ที่ทุกคนรับรู้กันเป็นอย่างดี แต่ในบางครั้งกลับไม่สามารถรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า นักลงทุนยังพยายามคิดเข้าข้างตัวเอง สุดท้ายเลยต้องติดหุ้นราคาสูงไปโดยปริยาย หรือบางรายก็ต้องตัดขายหุ้นขาดทุนเป็นจำนวนมาก

วันนี้ถึงต้องตั้งคำถามกลับไปยังตัวนักลงทุนว่า เมื่อรู้ทั้งรู้ธุรกิจมีการแข่งขันสูง โอกาสเสียบัลลังก์แชมป์ให้กับคู่แข่งค่อนข้างเปิดกว้าง ก็ควรตัดใจขายหุ้นไปตั้งนานแล้วนะครับ

สิ่งที่น่าคิดถัดมาก็คือ ทำไม คุณพรรณรุ้ง ถึงเท้าความย้อนกลับไปถึง 3 ปีที่แล้ว เพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาเลย และสิ่งที่ได้จากเที่ยวนี้น่าจะเป็นแค่การแลกเปลี่ยนข้อมูลกันไปมา ซึ่งตัวอาจารย์คิดว่า มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่มีแนวความคิดในลักษณะนี้

เมื่อแนวความคิดของนักเล่นออกมาในโทนนี้ เท่ากับเป็นสัญญาณที่บอกให้รู้ว่า ราคาหุ้น BEC น่าจะอ่อนตัวลงไปอีกเรื่อยๆ เพราะไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวปรากฏให้เห็นเด่นชัด หากราคาหุ้นจะอ่อนตัวลงไปอีกก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นตระหนกแต่อย่างใด

เนื่องจากวันนี้ไม่ใช่วันของ BEC แล้วเราจะสนใจหุ้นตัวนี้ไปทำไม!

 

BEC

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 18 ธ.ค.58

Back to top button