MK แก้ขัดสภาพคล่อง.!

ต๊กกะใจหม๊ดเลยยย...เมื่ออสังหาริมทรัพย์ยุคเก๋ากึ้กอย่างบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK จู่ ๆ ก็ตัดขาย เอส 71 พร็อพเพอร์ตี้


ต๊กกะใจหม๊ดเลยยย…เมื่ออสังหาริมทรัพย์ยุคเก๋ากึ้กอย่างบริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) หรือ MK จู่ ๆ ก็ตัดขายบริษัท เอส 71 พร็อพเพอร์ตี้ จํากัด (เอส 71 พร็อพเพอร์ตี้) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินเนื้อที่รวม 6 ไร่ 9.9 ตารางวา ย่านพระโขนง กรุงเทพฯ ในราคารวม 830.74 ล้านบาท ให้กับบริษัท สิริ สมาร์ท ไฟฟ์ จํากัด ซึ่งเป็นลูกในไส้ของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ซะงั้น..!!

ทำให้ถูกตั้งคำถามกันเยอะ จู่ ๆ มาตัดแขนขาตัวเอง (ขายที่ดิน) เสียนี่…ซึ่งจะไม่เห็นบริษัทอสังหาฯ เค้าทำกัน ปกติจะเป็นแนวทางสุดท้ายที่จะทำ…นั่นแปลว่าต้องเข้าตาจนจริง ๆ แล้วน่ะสิ..!?

ว่าแต่เกิดอะไรขึ้นกับอสังหาฯ ยุคเก๋ากึ้กเจ้านี้กันล่ะเนี่ย..?

สุดท้ายมาถึงบางอ้อ…เมื่อไปดูงบการเงิน ณ งวดสิ้นไตรมาส 2/2566 ของ MK มีเหตุให้ต้องตัดขายที่ดินจริง ๆ…เนื่องจากมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ในกระเป๋าแค่ 554.62 ล้านบาทเท่านั้น แต่มีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระในหนึ่งปีสูงถึง 2,645.74 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ปาไป 2,198.90 ล้านบาท ส่วนหนี้สถาบันการเงินอยู่ที่ 366.84 ล้านบาท และมีส่วนของหนี้สินระยะยาวส่วนที่ถึงกำหนดชำระในหนึ่งปี-อื่น ๆ อีก 80 ล้านบาท

โอเค…แม้ MK ยังมีกำไรสะสมยังไม่ได้จัดสรรอยู่ที่ 3,639.36 ล้านบาท แต่ดูอาการแล้วน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะหนี้หุ้นกู้ก้อนโต..!!

แถมช่วงนี้เกิดวิกฤตหุ้นกู้ให้เสียวสันหลังเสียด้วยสิ…ไล่มาตั้งแต่หุ้นกู้ของบริษัทขายสายไฟทิพย์ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ตามด้วยหุ้นกู้ของบริษัทขายอสังหาฯ บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL, หุ้นกู้บริษัทผลิตและประกอบตัวถังรถ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO และล่าสุดเป็นหุ้นกู้นางงาม บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN

ที่น่าเป็นห่วง…เนื่องจากช่วงระยะเวลาปลายปีนี้ไปจนถึงปีหน้า MK มีหุ้นกู้ 4 รุ่นที่จะครบกำหนดการไถ่ถอน เริ่มจากกลางเดือนหน้า (20 ต.ค. 2566) จะครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้รุ่น MK23O20A มูลค่า 226.70 ล้านบาท ถัดมาต้นเดือน ธ.ค. MK ต้องมีภาระหนักอึ้ง เพราะหุ้นกู้รุ่น MK23DA มูลค่า 1,565 ล้านบาท จะครบกำหนดการไถ่ถอนในวันที่ 1 ธ.ค. 2566

จากนั้นช่วงปลายเดือน มี.ค. 2567 หุ้นกู้รุ่น MK243A มูลค่า 636.40 ล้านบาท จะครบกำหนดการไถ่ถอนในวันที่ 28 มี.ค. 2567 ส่วนกลางเดือน ก.ย. 2567 มีหุ้นกู้อีกรุ่นที่จะครบกำหนดไถ่ถอน นั่นคือ รุ่น MK249A มูลค่า 500 ล้านบาท ครบกำหนดการไถ่ถอนในวันที่ 18 ก.ย. 2567

นี่ยังไม่หมดนะ…แต่เอาแค่นี้ก่อนละกัน..!!

หนทางที่ MK จะแก้ขัดสภาพคล่องได้…ถ้าไม่ออกหุ้นกู้ชุดใหม่มาชำระหนี้หุ้นกู้ชุดเก่าที่จะครบกำหนดไถ่ถอน (นาทีนี้ต้องแลกกับดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูง) ก็ต้องขายของเก่า อุ๊ย…สินทรัพย์มาชำระหนี้แล้วล่ะ..!! เพราะหากรอขายบ้าน คงไม่ทันกินแหง ๆ…

ดังนั้น ด้วยสภาพคล่องที่จำกัดจำเขี่ย…กลายเป็นโจทย์ใหญ่ให้บริษัท เอฟเอ็นเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ FNS หรือที่รู้จักกันในชื่อ “กลุ่มฟินันซ่า” ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ MK สัดส่วน 49.50% ต้องตีลังกาก่ายหน้าผากหาวิธีแก้ให้จงได้…

แต่เชื่อว่า ระดับฟินันซ่า…คงไม่ปล่อยให้ MK มีอันเป็นไปหรอกมั้ง..!?

…ไม่รอด ไม่รอด ไม่รอดหรอก…อาการน่าเป็นห่วง ใครใครเขาก็เตือน…

เอ๊ะ…ใครเปิดเพลง “อาการน่าเป็นห่วง” ของพี่ก๊อท-จักรพันธ์ อาบครบุรี เอาตอนนี้เนี่ย..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button