TPL รวมดาวกระจาย.!

ผ่านมา 2 เดือนเศษ ๆ ที่ TPL ย่างกรายเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา (เข้า 30 มิ.ย. 2566) แต่ก็ยังเป็นหุ้นที่ทะลุผ่านไอพีโอ 3.30 บาทไม่ได้สักที..!?


ผ่านมา 2 เดือนเศษ ๆ ที่บริษัท ไทยพาร์เซิล จำกัด (มหาชน) หรือ TPL ย่างกรายเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มา (เข้า 30 มิ.ย. 2566) แต่ก็ยังเป็นหุ้นที่ทะลุผ่านไอพีโอ 3.30 บาทไม่ได้สักที..!?

นั่นอาจเป็นเพราะถูกนำไปเปรียบเทียบกับหุ้นขนส่งพัสดุรุ่นพี่อย่างบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX ที่ผลประกอบการไม่ค่อยสู้ดี ทำให้ราคาถอยหลังลงคลองเรื่อยมา…จึงกังวลกันว่า TPL จะมีชะตากรรมเหมือนกันอ๊ะป่าว..?

แต่จริง ๆ แล้วทั้งสองหุ้นมีความเหมือนที่แตกต่างกัน… KEX จะเน้นขนส่งพัสดุชิ้นเล็กทั่ว ๆ ไป ซึ่งในตลาดต้องทำสงครามราคากัน ในขณะที่ TPL จะเน้นขนส่งพัสดุขนาดใหญ่ คู่แข่งมีแค่ไปรษณีย์ไทย ทำให้ไม่ต้องไปแข่งขันทางด้านราคา…แต่คงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ผลงานและละลายความกังวลกันต่อไป…ก็ว่ากันไป

แต่แหม๊…ดูจากชื่อบุคคลที่ได้รับการจัดสรรหุ้นไอพีโอ อื้อฮื้อ…ไม่ธรรมดานะเนี่ย เริ่มตั้งแต่สองบี…นำโดย “บี-ปรินทร์ โลจนะโกสินทร์” ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ที่ควงคู่มากับ “บอย-วรพจน์ อำนวยพล” หรือที่รู้จักในชื่อ “บอย สกาย” ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ได้รับการจัดสรรหุ้น TPL เท่า ๆ กัน คนละ 8.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 7.08%

อ้อ…มี “อภิรดี โอภาสเอี่ยมลิขิต” เธอคนนี้เป็นศรีภรรยาของ “บี-ปรินทร์” ซึ่งได้รับการจัดสรรหุ้น 1 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.83% ด้วยนะ

ถัดมาเป็น “ศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร” ผู้ก่อตั้งบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC ได้รับการจัดสรรหุ้น 6.60 ล้านหุ้น คิดเป็น 5.50%

ด้านกลุ่มก๊วนผู้ถือหุ้นบริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ก็มากันพร้อมหน้าพร้อมตา นำโดย “ปกรณ์ มงคลธาดา” ปัจจุบันปรากฏชื่อถือหุ้นใหญ่เบอร์ 1 ได้รับการจัดสรรหุ้น TPL 6.40 ล้านหุ้น คิดเป็น 5.34% ด้าน “กัญจนารัศม์ วงศ์พันธุ์” ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 ของ AQUA ได้รับการจัดสรรหุ้น 5.41 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.54% และ “อริสษา สิงห์ซอม” ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 10 ได้รับการจัดสรรหุ้น 5 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.17%

ส่วนบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION ได้รับการจัดสรรหุ้น 5 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.17%

นอกเหนือจากนี้ ยังมี “กลุ่มโลหะพิพัฒนกุล” ซึ่งทำธุรกิจรถบัส (เพิ่งขายบริษัท เฉลิมภัทร คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ CRC ให้กับ AQUA) นำโดย “อภิวิชญ์ โลหะพิพัฒนกุล” และ “เทิดศักดิ์โลหะพิพัฒนกุล” ได้รับการจัดสรรหุ้น TPL เท่า ๆ กัน คนละ 5 ล้านหุ้น คิดเป็น 4.17%

ด้าน “มะลิวัลย์ วงศ์ชินศรี” เป็นนามสกุลที่โผล่ไปถือหุ้นดังหลาย ๆ ตัว ได้รับการจัดสรรหุ้น 3.10 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.58%

ส่วนบิ๊กข้าราชการอย่าง “พันธ์ทอง ลอยกุลนันท์” รองอธิบดีกรมศุลกากร ได้รับการจัดสรรหุ้น 3 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.50%

“ศุภกร ตานะเศรษฐ” เจ้าของปางช้างชิล จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการจัดสรรหุ้น 1.25 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.04%

นอกจากนี้ ยังมีอดีตเจ้าแม่ช่อง 7 “สุรางค์ เปรมปรีดิ์” ได้รับการจัดสรรหุ้น 680,000 หุ้น คิดเป็น 0.57%

ด้าน “ทรรศิน จงอัศญากุล” อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ที เอ็นจิเนียร์ริ่ง คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ T (ปัจจุบันเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นบริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PSG) ได้รับการจัดสรรหุ้น 550,000 หุ้น คิดเป็น 0.46%

ส่วนสายการเมืองก็มีนะ ทั้ง “จักรวี วิสุทธิผล” อดีตผู้สมัครสส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการจัดสรรหุ้น 4.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.75% และ “ธกร เลาหพงศ์ชนะ” อดีตผู้สมัครสส.กทม. พรรคเพื่อไทย และเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของ “ตระกูลเลาหพงศ์ชนะ” ตระกูลเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ได้รับการจัดสรรหุ้น 4.20 ล้านหุ้น คิดเป็น 3.50%

TPL จึงถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่รวมดาวกระจาย..!!

เอาหน่า…ดูจากโครงสร้างธุรกิจและคนที่ได้รับการจัดสรรไอพีโอเป็นระดับบิ๊ก ๆ ทั้งนั้น ไม่น่าจะปล่อยให้หุ้น TPL หลุดจองนานหรอกมั้ง…แต่จะพ้นจองเมื่อไหร่..?

ไม่รู้..ไม่รู้..ไม่รู้

…อิ อิ อิ…

Back to top button