WPH ถึงบางอ้อราคาวิ่ง.!?

มันแปลกดีนะ...จู่ ๆ หุ้นบริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง จำกัด (มหาชน) หรือ WPH ซึ่งเดิมแทบไม่มีใครเหลียวแล ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาหน้าตาเฉย


มันแปลกดีนะ…จู่ ๆ หุ้นบริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง จำกัด (มหาชน) หรือ WPH ซึ่งเดิมแทบไม่มีใครเหลียวแล ก็วิ่งพรวดพราดขึ้นมาหน้าตาเฉย โดยในรอบ 1 เดือน ราคาปรับขึ้นไป 47.94% และรอบ 3 เดือน ปรับขึ้นไป 66.24% สวนทางกับกลุ่มโรงพยาบาล ที่ในรอบ 1 เดือน ราคาปรับขึ้นแค่ 1.51% และรอบ 3 เดือน ปรับขึ้น 0.30% เท่านั้น

จะว่าอยู่ในช่วงฟื้นตัว ก็ไม่น่าจะใช่…เพราะเปิดงบไตรมาส 2/2566 ออกมาพลิกมาขาดทุน 2.73 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 20.12 ล้านบาท สาเหตุมาจากการรับรู้ขาดทุนจากบริษัทย่อยแห่งใหม่ 24.60 ล้านบาท รวมทั้งต้นทุนในการให้บริการ ค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่งผลให้ในช่วง 6 เดือนแรกปี 2566 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 16.94 ล้านบาท ลดลง 77.73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 76.05 ล้านบาท

ดูทรงแล้วปีนี้ไม่น่าจะใช่ปีทองของ WPH แหง ๆ…

เอ๊ะ…หรือจะมาด้วยสตอรี่ที่ว่าไปจับไม้จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการให้บริการดูแลรักษาแบบ Palliative care และ Nursing home สำหรับผู้สูงอายุ จำนวน 36 เตียง ภายใต้ชื่อ “โรงพยาบาลคูน อ่าวนาง” แบ่งสัดส่วนการถือหุ้น WPH ถือ 51% ส่วน EKH ถือ 49%

โรงพยาบาลคูน อ่าวนาง จะก่อสร้างเป็นอาคารสูง 3 ชั้น ตั้งอยู่ที่หมู่ 5 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ บนที่ดินเนื้อที่ประมาณ 3.5 ไร่ ซึ่งเช่าจากบริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ WPH เป็นระยะเวลา 30 ปี โดยคาดจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 3-4 ของปี 2568

โอเค…ก็เป็นสตอรี่เชิงบวกแหละ โดย WPH จะได้ 2 ขาด้วยกัน…ขาแรก รับรู้รายได้และกำไรจากโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ตามสัดส่วนการถือหุ้น ส่วนอีกขา จากการให้เช่าที่ดินเป็นที่ตั้งโรงพยาบาล ซึ่งผูกปิ่นโตยาว 30 ปี

แต่อย่าลืมนะว่า โรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ไม่ได้จะเปิดพรุ่งนี้ มะรืนนี้ สักกะหน่อย เผลอ ๆ ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มตอกเสาเข็มเลยล่ะมั้ง..!?

ก็ไม่น่าจะทำให้ WPH ร้อนฉ่าได้ขนาดนั้น..ว่าป๊ะล่ะ..??

อ้าว…แล้วเกิดอิหยังกันล่ะเนี่ย…

สุดท้ายมาถึงบางอ้อ..!! จะมีการเพิ่มทุนนี่เอง โดยมติบอร์ดเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 ให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 330 ล้านบาท จากเดิม 300 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่จำนวน 30 ล้านหุ้น เพื่อจัดสรรแบบเฉพาะเจาะจง หรือ PP ที่ราคาหุ้นละ 5.75 บาท รวมมูลค่า 345 ล้านบาท

แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อบุคคลที่จะเพิ่มทุน PP ให้ว่าเป็นไผนะ..!?

ว่าแต่ทำไมต้องปิดด้วยน้อ..?? บ่เข้าใจ๋ ๆ ๆ ๆ

ขณะที่แผนการใช้เงินเพิ่มทุนครั้งนี้ ชัดเจนว่าก้อนแรก ราว 30-40% รองรับการขยายจำนวนเตียงผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยวิกฤต (ICU) ส่วนอีกก้อน ราว 40-50% รองรับแผนการขยายธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งการจัดตั้งโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง และก้อนสุดท้าย ราว 20-30% ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่บริษัทย่อย…ซึ่งคงไม่มีใครติดใจหรอก

แต่จากปรากฏการณ์ราคาหุ้น WPH ที่ร้อนเว่อร์ในช่วงที่ผ่านมา มันทำให้อดคิดไม่ได้ว่า จะเป็นการดันราคาเพื่อกำหนดราคาเพิ่มทุนให้สูงอ๊ะป่าว..??

เพราะราคาเพิ่มทุนจะคำนวณจากราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักย้อนหลัง 15 วันทำการ นับจากวันที่ 23 ส.ค.-12 ก.ย. 2566 ซึ่งไล่ราคากันมาจาก 5 บาทเศษ จนทะลุ 6 บาทเศษไปแล้ว

มันอดคิดไม่ได้จริง ๆ พับผ่าสิ..!!

หรือถ้าเข้าใจผิด…ก็กริ๊งกร๊างมาบอกกล่าวกันได้นะ..ยินดีค่ะ..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button