สังคมข่าวหุ้น

หุ้นไฟฟ้าร่วงหนัก หลัง ครม.อนุมัติลดค่าไฟงวดใหม่เหลือ 3.99 บาท และกำลังหาแนวทางลดค่าน้ำมันเบนซิน มองระยะสั้นเป็นลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า


หุ้นไฟฟ้าร่วงหนัก หลัง ครม.อนุมัติลดค่าไฟงวดใหม่เหลือ 3.99 บาท และกำลังหาแนวทางลดค่าน้ำมันเบนซิน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน มองระยะสั้นเป็นลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่มที่มีฐานลูกค้าอุตสาหกรรมสูง อาทิ GPSC BGRIM แต่บวกต่อกลุ่มค้าปลีก CPAXT สื่อสาร ADVANC โรงแรม ERW

เลขาฯ ก.ล.ต.คนใหม่ คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้แต่งตั้ง พรอนงค์ บุษราตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คนใหม่ แทนรื่นวดี สุวรรณมงคล ที่ได้ครบวาระไปแล้ว

ย้ายไป SET พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บมจ.พราว เรียล เอสเตท (PROUD) เตรียมยื่นเรื่องต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อขอย้ายหลักทรัพย์จดทะเบียนของบริษัทจากตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ไปจดทะเบียนยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หลังผลการดำเนินงานมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ของตลาดฯ โดยปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์กับตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป ส่วนแนวโน้มธุรกิจไตรมาส 3/2566 แนวโน้มเติบโตดี ปัจจัยบวกกำลังซื้อต่างชาติ หนุนความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่ม ส่งผลดีต่อโครงการคอนโดมิเนียม เวหา หัวหิน (VEHHA) คอนโดมิเนียมลักชัวรี่ที่สูงที่สุดบนทำเลศักยภาพในหัวหิน มูลค่าโครงการ 2,290 ล้านบาท

TRT ผลงานครึ่งหลังฟื้น สัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TRT มั่นใจในปีนี้ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อย ยังมีแนวโน้มการฟื้นตัวสามารถกลับมามีผลประกอบการเป็นบวก พลิกฟื้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งประสบภาวะขาดทุนได้ และมีความเป็นไปได้ที่ปีนี้จะมีกำไรขั้นต้น 18-20% ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตและมีทิศทางเป็นบวก เนื่องจากบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2566 จำนวน 2,703 ล้านบาท ส่งมอบงานและรับรู้รายได้ในปีนี้ 1,441 ล้านบาท และในปีหน้าจำนวน 1,262 ล้านบาท งานในมือทั้งหมดแบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 2,575 ล้านบาท  ส่งมอบงานภายในปีนี้ 1,349 ล้านบาท และส่งมอบในปีหน้า 1,226 ล้านบาท

BTS มีลุ้น ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่เป็นหนี้บีทีเอสอยู่ว่า กระทรวงมหาดไทยได้ส่งคำถามมาจำนวนมาก และขณะนี้เรื่องอยู่ที่สภา กทม. คาดว่าจะใช้เวลาใน 1-2 สัปดาห์เพื่อส่งหนังสือกลับไปยังกระทรวงมหาดไทยว่าเรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งประชาชน และเอกชนที่มาลงทุน ซึ่งในอนาคตอาจจะมีรถไฟฟ้าอีกหลายสายที่เชิญเอกชนมาร่วมลงทุน จะต้องเกิดความโปร่งใส และประชาชนต้องได้รับประโยชน์สูงสุด

ขันเงิน เนื้อนวล กรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (MPIC) เผย เพื่อให้บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส  เข้าสู่ธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์แนวใหม่ครบวงจร จึงได้ประเดิมนำบริษัทเข้าร่วมในการสนับสนุนการจัดงานสุดยอดมหกรรม Pop Culture event “Thailand Comic Con 2023” ซึ่งเป็นงานโดยฝีมือคนไทย ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และถือเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“โฮปเวลล์มีสิทธิ์วืด” ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ชดใช้ค่าเสียหายมูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยแก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หลังมีการพิจารณาคดีใหม่ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 โดยศาลปกครองกลางเห็นว่าบริษัท โฮปเวลล์ ยื่นฟ้องคดีพิพาทต่อคณะอนุญาโตตุลาการพ้นระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว

Back to top button