สังคมข่าวหุ้น

ตลาดฯ ฟื้นความเชื่อมั่น ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. ยอมรับ ปี 2566 ถือว่าตลาดหุ้นไทยเพอร์ฟอร์มแย่สุดในอาเซียน


ตลาดฯ ฟื้นความเชื่อมั่น ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ยอมรับ ปี 2566 ถือว่าตลาดหุ้นไทยเพอร์ฟอร์มแย่สุดในอาเซียน ซึ่งก็เป็นปัจจัยที่กดดันต่อตลาดหุ้นไทยจากปัจจัยของเราเอง และปัจจัยภายนอก ทำให้ตอนนี้ก็ต้องหาแนวทางในการพลิกสถานการณ์ช่วงโค้งสุดท้ายของปีให้กับตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่น และการสร้างความน่าสนใจให้กับตลาดหุ้นไทย แม้ว่าภาพรวมของตลาดทุนจะมีแรงกดดัน แต่ยังคงเห็นความต้องการในการระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยยังเป็นอันดับ 1 ในการที่มีบริษัทจดทะเบียนเข้ามา IPO มากที่สุดในอาเซียนต่อเนื่อง

เร่งเอาผิด MORE พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า จากการติดตามความคืบหน้าของคดี MORE เมื่อเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และได้มีการประสานความร่วมมือกับ DSI นั้น โดย DSI อยู่ระหว่างการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายในฐานความผิดที่เกี่ยวกับหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงฐานความผิดการสร้างราคาหลักทรัพย์ที่ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการกล่าวโทษไปด้วย ซึ่งในส่วนของการให้ข้อมูลเพื่อดำเนินคดีนั้น DSI ได้ประสานงานให้ ก.ล.ต. เข้าให้ข้อมูลแล้ว  ทั้งนี้ ตามกระบวนการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อบูรณาการการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว นายกรัฐมนตรีจะลงนามในคำสั่งแต่งตั้งต่อไป

ดีล AIS ควบ 3BB ลากยาว หลังประชุมกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วานนี้ (4 ต.ค.) ล่มอีกแล้ว บอร์ดยังคงไม่กินเส้นกัน องค์ประชุมเลยไม่ครบ งานนี้เอกชนคงต้องรับกรรม เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป ใครจะรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่รู้ว่าจะประชุมกันได้เมื่อไหร่ วาระอื่นที่ค้างอยู่ก็มีอีกมาก แข่งขันทางการค้าเขารอกันไม่ได้ ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องตัดสินใจเร็ว ๆ นี้

SCGD จ่อขายไอพีโอ ไม่เกิน 444.10 ล้านหุ้น พิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เผยถึงความคืบหน้าการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจาก บมจ.เอสซีจี เดคคอร์ (SCGD) ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อพิจารณา ปัจจุบันได้รับการนับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่งแล้ว ภายหลังออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อนำไปใช้ขยายธุรกิจ ทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการดำเนินงาน เพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ การปรับโครงสร้างเงินทุน รวมถึงการควบรวมกิจการในอนาคต

TBN บาทอ่อนไม่กระทบ บริษัท ทีบีเอ็น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TBN ให้ความเชื่อมั่นนักลงทุน ค่าเงินบาทอ่อนตัว ยืนยันไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน แถมยังส่งผลในเชิงบวกให้ TBN มีข้อได้เปรียบการแข่งขันเรื่องราคากับคู่แข่งในตลาดได้ดีกว่าอีกด้วย พร้อมย้ำเป้าหมายครึ่งปีหลังปังกว่าเดิม ชูด้วย 6 Key Strategy ตัวเดินเกมสำคัญ พา TBN ติดปีกแข็งแกร่ง อาทิ การยกระดับ Upgrade Service การันตีมาตรฐานผู้ให้บริการโซลูชันดิจิทัลครบวงจร, มุ่งเน้นขยายตลาดใหม่และลูกค้าใหม่ ส่งพระเอกหลักอย่าง Mendix Platform ตอบโจทย์เทรนด์ภาคธุรกิจในไทยและตลาดโลก ด้าน “ปนายุ ศิริกระจ่างศรี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เตรียมพัฒนากำลังคนด้านไอที ผ่านหลักสูตร TBN Mendix Academy ดันไทยมุ่งสู่ Low-Code ฮับของเอเชีย ควบคู่กับการใช้นวัตกรรมต่อยอดความต้องการของโลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ปัจจุบัน TBN รอลุ้นผลโครงการใหม่เพิ่มทั้งกลุ่มงานภาครัฐ และเอกชน อีกราว 478 ลบ. ทยอยทราบผลเร็ว ๆ นี้ ดันรายได้ปี 2566 โต 20% ตามเป้า

Back to top button