สังคมข่าวหุ้นเกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ฝันร้ายกลุ่มสื่อสารใกล้หมด


*ฝันร้ายกลุ่มสื่อสารใกล้หมด

*ตลาดหุ้นไทยยังคงดิ่งต่อ แม้ว่าผู้บริหารกลุ่มสื่อสารจะดาหน้าออกมาแถลงข่าวแล้วก็ตาม แต่ความกังวลยังคงไม่หมดฝุ่นยังตลบ ดัชนีช่วงเช้ามีการรีบาวด์สั้นๆ ขึ้นมาบ้าง สุดท้ายก็ยืนไม่อยู่ บวกกับปัจจัยหนุนใหม่ๆ ยังไม่มี ราคาพลังงานยังคงทำนิวโลว์ต่อเนื่อง โอกาสที่ตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นไปยืนเหนือ 1,300 จุดก่อนสิ้นปี จึงเหลือน้อยเต็มที

*วานนี้ต่างชาติยังคงเทขายหนักอีก 6 พันล้านบาท ขณะที่กองทุนเริ่มเข้ามาเก็บทำให้ดัชนีตลาดปรับลดลงไปไม่มากนัก ปิดที่ 1,261 จุด วันนี้มีลุ้นรีบาวด์ หลังจากที่ตลาดซึมซับข่าวร้ายไปมากแล้ว บวกกับความกังวลของกลุ่มสื่อสารเริ่มคลี่คลาย  แนวรับให้ไว้ 1,250 จุด ส่วนแนวต้าน 1,278-1,292 จุด กลุ่มสื่อสารคาดว่าจะฟื้นตัววันนี้ โดยเฉพาะ JAS ที่ปรับตัวลงไปสู่แนวรับสำคัญที่ 3.10 บาท ข่าวดีก็จะเริ่มทยอยออกมา หลังจากที่ฟิทช์มองว่าผลกระทบการประมูล 4 จี ครั้งนี้มีไม่มาก ทั้งต่อรายใหญ่อันดับหนึ่งและสอง ADVANC DTAC

*ล่าสุดกลุ่มดีแทค ไม่ยอมแพ้ พลิกกลยุทธ์ หลังจากพลาดท่าประมูลไม่ได้ แต่ก็พร้อมขยายเครือข่ายในมือที่มีอยู่ มาขยายบริการ 4G บนคลื่น 2100 MHz ให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในสิ้นปีหน้า และ 4G บน 1800 ครอบคลุม 40 หัวเมือง ในช่วงต้นปี พร้อมตั้งเป้าฐานลูกค้า 4G ขยายเป็น 4.5 ล้านรายภายในปี 2559

*ด้านเอไอเอสเปิดศึกชิงลูกค้า ยืนยันที่จะเป็นอันดับหนึ่งผู้ให้บริการมือถือต่อไป พร้อมแจกมือถือฟรีให้ลูกค้า 2 จี ย้ายไปใช้ 3 จี และ 4 จี  หลังไม่สู้ราคาประมูลคลื่น 900 MHz แต่ไปจับมือกับทีโอที นำคลื่น 2100 MHz  มาร่วมพัฒนากันแทน แถมการันตีจ่ายปันผล 100% เหมือนเดิม

*ขณะที่กลุ่มรับประโยชน์จาก 4 จี  หลายตัวเด้งรับ ทั้ง CSS SCI มองกันว่าจะได้งานติดตั้งเสาส่งสัญญาณเครือข่ายใหม่ งานนี้ขึ้นดีกว่ากลุ่มสื่อสารที่ยังมีข่าวร้ายครอบงำอยู่ตลอดเวลา

*กลุ่มแบงก์ยังน่าลงทุน นักวิเคราะห์มองว่าอนาคตปีหน้าจะสดใสกว่าปีนี้ กำไรจะโตมากกว่า 10% จากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ และเงินกู้จากค่ายมือถือ ชี้เป้าไปที่ แบงก์ BBL KTB และ TMB ที่ให้อัตราเงินปันผลที่สูง 5% ในระดับราคาปัจจุบันถือว่าถูกมาก

*TCAP ยังอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรใหม่มาแทนโนวาสโกเทีย งานนี้ถือว่าเป็นการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นที่สำคัญ หากกลุ่มใหม่เข้าตา คงได้เห็นราคาหุ้นวิ่งกันยกใหญ่ หลังจากที่นิ่งมานานแล้ว

*ครม.ไฟเขียวให้ออมสินปล่อยกู้ซอฟต์โลนดอกเบี้ยต่ำ 0.01% ให้แก่สถาบันการเงินอีก 5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปปล่อยกู้เอสเอ็มอี จากล็อตแรกที่ปล่อยให้ไป 1 แสนล้านบาท หมดพรึบภายในเวลาอันรวดเร็ว กลุ่มแบงก์ได้ประโยชน์ทั้งขึ้นและล่อง เพราะนอกจากช่วยลูกค้าตัวเองแล้ว ยังได้ส่วนต่างดอกเบี้ยไร้ความเสี่ยงอีกต่างหาก รับมาดอกต่ำปล่อยไปดอกสูง แบบนี้ไม่มีกำไรแล้วจะไปทำอะไรอีก  SCB KBANK รับไปเต็มๆ ลูกค้ากลุ่มนี้สูงมาก ความต้องการไม่มีจำกัด ปล่อยเท่าไหร่ก็หมด

*ขาใหญ่ยังเก็บ IFEC หลังพลิกเกม เตรียมนำ “ดาราเทวี” เข้าตลาดหุ้นปีหน้า และนำเงินจากการปรับโครงสร้างหนี้ 300 ล้านบาท จ่ายปันผลพิเศษ ยังไม่พอตอนนี้หาผู้ประกอบการอสังหาฯ 2 รายร่วมพัฒนาที่ดินเปล่า 30 ไร่ ของดาราเทวีอีกด้วย ราคาหุ้นเลยเด้งขึ้นมาอีกครั้ง

* “เฮียฮ้อ” บอสใหญ่ RS ใช้เงินกว่า 140 ล้านบาท ซื้อหุ้น RS จำนวน 14.30 ล้านหุ้น  ในราคา 9.8 บาท เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเข้าไปอีกจากเดิมก็ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว  ไม่รู้ว่าเป็นเพราะราคาถูกไป หรือจะมีแผนอะไรหรือเปล่า

*หุ้นร้อนประจำวัน 22 ธ.ค. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) ได้แก่ บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JTS ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่  23 ธ.ค. 2558- 2 ม.ค. 2559

*หลังจากสอบผ่านนายกฯ ก็เตรียมแถลงผลการดำเนินงาน 1 ปีรัฐบาล และการจัดนิทรรศการทันที เริ่มวันนี้ 23  ถึงวันคริสต์มาสที่ 25 ธ.ค. ผลงานมีอะไรบ้างของแต่ละกระทรวง เศรษฐกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร ก็คอยติดตามกันต่อไป โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ด้านคมนาคมกว่า 1.7 ล้านล้านบาท หากเกิดได้ตามเป้า หลายกลุ่มก็คงฟื้นทั้งรับเหมา วัสดุก่อสร้าง อสังหาฯ ตามมา

Back to top button