สังคมข่าวหุ้น

แพนิกเกินเหตุ ต่างชาติเทขายกระหน่ำ 2.9 พันล้านบาท กดหุ้นไทยทำนิวโลว์ หวั่นสงครามอิสราเอล-ฮามาสยืดเยื้อ ส่วนวันนี้มีลุ้นรีบาวด์


แพนิกเกินเหตุ ต่างชาติเทขายกระหน่ำ 2.9 พันล้านบาท กดหุ้นไทยทำนิวโลว์ หวั่นสงครามอิสราเอล-ฮามาสยืดเยื้อ ส่วนวันนี้มีลุ้นรีบาวด์ หลายโบรกฯ แนะนำให้เป็นจังหวะซื้อสะสมหุ้นพื้นฐานดีที่ปรับตัวลงมามาก โดยตลาดหุ้นไทยลงมาแรงกว่าภูมิภาคเล็กน้อยด้วยปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีความโดดเด่นทำให้มีทิศทางเป็นลบ แต่การปรับตัวลงมาในระดับนี้เชื่อว่า Valuation จะทำให้ความน่าสนใจมากขึ้นในเชิงพื้นฐาน เพราะฉะนั้นดาวน์ไซด์ค่อนข้างจำกัด  หากไม่มีประเด็นเพิ่มเติมในสถานการณ์สงคราม แนวโน้มตลาดในวันนี้มีโอกาสรีบาวด์กลับขึ้นมาได้ เพราะวันนี้ลงมาแรงเกินไปจึงมีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะเห็น Technical Rebound ขณะที่นายกฯ เศรษฐา อัดฉีดโครงการเมกะโปรเจกต์ใหม่เพียบ ทั้งรถไฟรางคู่ แลนด์บริดจ์  รวมมูลค่าล้านล้านบาท น่าจะเป็นข่าวดีมาช่วยพยุงตลาดไว้ได้  ดาวน์ไซด์หุ้นไทยก็มีจำกัด

TMI ผลงานครึ่งปีหลังแจ่ม! ธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI มองภาพรวมผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2566 ว่า กำไรโต 70-80% เมื่อเทียบกับปี 2565 สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง 2566 มั่นใจเติบโตต่อเนื่อง โดยธุรกิจหลอดไฟส่องสว่างจะเติบโตโดดเด่น เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ส่วนธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนมีอัตราการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมเข้ายื่นประมูลงานจากโครงการภาครัฐที่กำลังจะเริ่มทยอยออกมา ซึ่ง TMI มีโอกาสได้รับงานเพิ่มในหลายโครงการ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจมายาวนาน ช่วยเพิ่มปริมาณงานในมือ (Backlog) ให้แข็งแกร่งตามเป้าที่วางไว้

JMT ร่วงหนัก  บล.บัวหลวง ประเมินว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 3/2566 จะเติบโตได้ทั้ง YoY และ QoQ จากแนวโน้มธุรกิจบริหารหนี้เติบโต (ปริมาณหนี้ที่ซื้อมาในครึ่งปีแรกเริ่มทยอยเก็บได้บ้างแล้ว) และส่วนแบ่งกำไรจาก JK AMC ยังดีต่อเนื่อง ด้าน Valuations ราคาปรับฐาน จนมี PER ปี 2567 ที่ 18 เท่า เทียบกับแนวโน้มการเติบโตกำไรปี 2567-2568 เฉลี่ยที่ 20% หรือคิดเป็น PEG ratio ที่ 0.9 เท่า (ค่าเฉลี่ย PEG ย้อนหลังอยู่ที่ 1.2 เท่า) จึงแนะนำทยอยสะสมได้

คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSCงานนี้เตรียมรับเช็คจากกทม.เร็ว ๆ นี้ หลังบริษัท กรุงเทพธนาคม สรุปตัวเลขการชำระหนี้งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ส่วนต่อขยายที่ 2 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งวงเงินอยู่ที่ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาทแล้ว

กลุ่มพลังงานตีปีก นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) มองหากสงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ขยายวงกว้างออกไป มีการปิดช่องแคบฮอร์มุซอยู่ระหว่างประเทศอิหร่าน โอมาน ก็อาจจะกระทบซัพพลายน้ำมันดิบโลกกว่า 20% ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งเกิน 100 บาร์เรลต่อดอลลาร์สหรัฐ กลุ่มที่ได้รับประโยชน์ ก็จะเป็นกลุ่มพลังงาน อย่างเช่น PTTEP, TOP, บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO และ BCP เป็นต้น และเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบจะคงยืนอยู่ในระดับสูงต่อไปในไตรมาสที่ 4/2566

วิกร ภูวพัชร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟังก์ชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ FTI เผยที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ของบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อย 1 บริษัท ด้วยทุนจดทะเบียน 160,000,000 บาท โดย FTI ถือหุ้นในสัดส่วน 99% ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าทำสัญญาซื้อที่ดิน มูลค่ารวม 156,345,000 บาท เพื่อลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตสินค้าของบริษัทฯ และนำพื้นที่ส่วนที่เหลือใช้งานไปประกอบการธุรกิจเช่าโรงงาน และการจัดทำพื้นที่เขตปลอดอากร (FREE ZONE) ในอนาคต โดยคาดว่าจะดําเนินการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ได้ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566

Back to top button