เน้นขาย..ไม่เน้นซื้อ

หลังจาก “โมนิก้า” พูดถึงเรื่องราวของสัญญาณเทคนิคมากเป็นพิเศษ ก็มีแฟนคลับเรียกร้องให้เม้าท์เรื่องทำนองนี้ต่อไปเรื่อยๆ


หลังจาก “โมนิก้า” พูดถึงเรื่องราวของสัญญาณเทคนิคมากเป็นพิเศษ ก็มีแฟนคลับเรียกร้องให้เม้าท์เรื่องทำนองนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เพราะทำให้ตัวนักลงทุนได้เห็นการเคลื่อนตัวของดัชนีได้ชัดเจนขึ้นเป็นกอง ขณะเดียวกันยังทำให้นักลงทุน ตั้งเป้าจุดทำกำไร และ ตั้งจุดตัดขายขาดทุน ได้ง่ายขึ้นแบบนี้..เขาบอกว่า เหมาะกับภาวะการลงทุนที่ผันผวนขาลง และทำให้นักลงทุนไม่ตกเป็นเหยื่อของนักลงทุนสถาบันพะย่ะค่ะ

สำหรับเนื้อเรื่องที่จะเม้าท์ในวันนี้ขอพูดถึงการแกว่งตัวของดัชนีเป็นหลัก เพราะการแกว่งตัวเที่ยวนี้ทำให้ทิศทางของหุ้นดูไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ แถมความพยายามในการยืนประคองตัว ก็ออกไปในลักษณะตุปัดตุเป๋เป็นส่วนใหญ่  “โมนิก้า” ถึงมองว่า เป็นแรงกดดันสำหรับการขึ้นของหุ้นในวันถัดไป ขณะเดียวกันก็เป็นไฟต์บังคับที่ทำให้ดัชนีต้องตั้งหลักบริเวณ 1,380 จุดให้ได้ในเร็ววัน..แมงเม่าเหงาใจจึงควรทำใจเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ นะจ๊ะ

ถ้าจะคอมเมนต์เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ดังกล่าวก็ต้องบอกว่า “ลงอีก? เพราะนักลงทุนต่างชาติยังตั้งป้อมเทขายหุ้นลูกเดียว และอย่างที่รู้ ๆ ก็คือ ก๊วนนี้ถือหุ้นบลูชิพเป็นกะตั้ก!! ครั้งใดที่เทขายหุ้นออกมาเรื่อย ๆ อย่าหวังจะได้เห็นดัชนีขยับตัวสูงขึ้นอย่างบูรณาการ..ผสานกับวานนี้เทขายออกมาอีก 1.44 พันล้านบาท  และเมื่อรวมเบ็ดเสร็จเกือบเดือนเทขายไปกว่า 1.14 หมื่นล้านบาท..เลยไม่รู้ว่า จะกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,500 จุดเมื่อไหร่?

งานนี้ “โมนิก้า” ไม่ได้ตั้งใจ “เขียนเสือให้วัวกลัว” เพราะเจตนาจริง ๆ แค่ต้องการให้นักลงทุนปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนให้ทันกับสถานการณ์ ขนาดหุ้นที่คิดว่าจะไปได้ดีเมื่อวันก่อน วานนี้กลับจอดไม่ต้องแจว ยิ่งทำให้เดี๊ยนรู้สึกกังวลใจมากขึ้น และทำให้หุ้นที่เริ่มขยับขึ้นแรง ๆ เข้าข่ายหุ้นที่ต้องเน้นขายไว้ก่อน หลังพบพฤติกรรม “ทุบหุ้น” มากขึ้นเรื่อย ๆ (งบออกมาดีก็ขาย งบออกไม่ดีก็ขาย) เจ้าค่ะ

ตัวแรกที่อยากให้นักลงทุนทำความเข้าใจมากเป็นพิเศษก็คือ BBL ก่อนหน้านี้หลายคนสงสัยถึงแผนการทำกำไรอย่างยั่งยืน แต่หลายคนไม่เชื่อว่าจะทำได้จริง  จึงเป็นชนวนเหตุที่ทำให้นักลงทุนกลุ่ม ซื้อ ๆ ขาย ๆ เพื่อรอดูของจริง! ล่าสุดดูเหมือนว่า แบงก์รายนี้ทำผลงานได้เด่นสุด แต่ถูกถล่มขายไม่ยั้ง จนหุ้นทรุดฮวบลงมาปิดที่ 161.50 บาท ลบไป 5.50 บาท หรือลงไป 3.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.49 พันล้านบาทแบบนี้..มันคืออิหยัง!

อีกรายที่น่าจับตาดูก็คือ SIRI เริ่มมีเสียงร่ำลือถึงผลการดำเนินงานยังสวยหรูตามท้องเรื่องเหมือนเดิม และจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพที่ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ แต่ราคาหุ้นกลับวิ่งสวนทางกับความเชื่อดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง “โมนิก้า” ถึงอยากให้ขาลุยลองคิดเล่น ๆ ว่า วานนี้หุ้นยืนปิดที่ระดับ 1.54 บาท ลบไป 0.03 บาท หรือลงไป 1.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 164 ล้านบาท เทียบกับเดือนครึ่งก่อนหน้านี้ยืนอยู่ที่ 2 บาท ยังน่าสนใจอยู่หรือเปล่า?

คล้ายกับอดีตดาวเด่นที่ขาลุยเล่นกันมัน ๆ อย่างหุ้น GUNKUL ก็มีชะตากรรมเหมือนกับรายข้างต้น “โมนิก้า” ถึงวอรี่เป็นอย่างมากที่เห็นราคาหุ้นไหลลงมาปิดที่ระดับ 2.54 บาท ลบไป 0.06 บาท หรือลงไป 2.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 160 ล้านบาท เพราะเหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่า แรงขายยังไม่หมดเพียงเท่านี้ และวันนี้มีสิทธิ์โดนเล่นหนักอีกยก จึงกลายเป็นหุ้นที่ทำได้แค่มองอยู่ห่าง ๆ นะจ๊ะ

เช่นเดียวกับในรายของ BLA เมื่อประเมินจากความเป็นจริง สถานการณ์จริง และนักลงทุนตัวจริงก็พบว่า หุ้นตัวนี้ไม่น่าโดนหนักขนาดนี้ “โมนิก้า” เลยรู้สึกในใจลึก ๆ ว่า วันนี้หุ้นต้องเด้งเพื่อรักษาทรง เพราะการลงมายืนปิดที่ระดับ 23.40 บาท ลบไป 2.60 บาท หรือลงไป 10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 164 ล้านบาท มันคือบริเวณโลว์เก่าที่หุ้นเคยเด้งกลับขึ้นไปหายอดแรกบริเวณ 25 บาทเจ้าค่ะ

Back to top button