สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

* ต่างชาติเป็นรายเดียวที่ถล่มขายสุทธิหนัก 5,230 ล้านบาท ส่วนฝั่งเข้าซื้อสุทธิได้ 3 ประสาน เริ่มจากสถาบันเก็บหนักสุด 2,514 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 2,089 ล้านบาท และรายย่อยซื้ออีกเล็กน้อย 599 ล้านบาท


* ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,274.50 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 12.84 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4 หมื่นล้านบาท

* ต่างชาติเป็นรายเดียวที่ถล่มขายสุทธิหนัก 5,230 ล้านบาท ส่วนฝั่งเข้าซื้อสุทธิได้ 3 ประสาน เริ่มจากสถาบันเก็บหนักสุด 2,514 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 2,089 ล้านบาท และรายย่อยซื้ออีกเล็กน้อย 599 ล้านบาท

* ช่วงนี้หุ้นค้าปลีกคึกคักกันน่าดู ไม่ว่าจะ COM7-HMPRO-ROBINS วิ่งดุแถมมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น * แรงบวกสำคัญมาจากทางภาครัฐอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งท้ายปี ด้วยการอนุมัติค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการสามารถหักลดหย่อนภาษีได้

* ทำให้หุ้นค้าปลีกที่มีกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บน คว้าผลประโยชน์มากสุดนั่นเอง

* แต่ 3 ในตัวนี้ถ้าให้แนะนำขอเลือกมอง ROBINS เนื่องจาก COM7และ HMPRO ช่วงที่ผ่านมา วิ่งขึ้นมาแล้วพอสมควร ขณะที่ ROBINS หุ้นยังไปช้ากว่าใครเพื่อน จึงน่าดักเก็บเข้าเก็งกำไรมากที่สุดแล้ว

* ต่อกันด้วยหุ้นอสังหาฯ ที่น่าสนใจ รอบนี้ขอเลือก QH เพราะแว่วว่า งบไตรมาส 4 จะมีสิทธิทำกำไรสูงท่วมทะลักกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งนับเป็นข่าวบวกที่ซ่อนอยู่แต่หลายคนมองข้ามเกินไป

* ที่สำคัญราคาหุ้นในกระดานล่าสุด ยังถือว่าต่ำกว่าพื้นฐานเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเคลื่อนไหวอยู่แถว 2.34 บาท เทียบกับเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ไว้ระดับ 3 บาท อัพไซด์เหลือบานท่วมท้น

* ข้ามไปที่หุ้นพลังงานสีเขียว BCP กลายเป็นหุ้นโรงกลั่นอีกบริษัทที่น่าสนใจไม่เบานะ

* สตอรี่หนุนหุ้น BCP นอกจากผลประกอบการงวดปี 58 ที่เติบโตสวนกระแสภาวะราคาน้ำมันชะลอตัวแล้ว แต่ยังมีข่าวบวกอีกเรื่อง คือ ความคืบหน้าของ BCPG ซึ่งเป็นลูกในเครือของ BCP ที่กำลังแต่งตัวเตรียมเข้าตลาดฯ

* ล่าสุดเตรียมยื่นไฟลิ่งกันภายในช่วงต้นปี 59 และมีกำหนดเข้าเทรดภายในปีหน้า จึงถือเป็นอีกหนึ่งอัพไซด์หุ้นที่ยังไม่สะท้อนต่อราคาในกระดาน

* เรื่องโซลาร์ราชการ-สหกรณ์ ยังต้องติดตามกันต่อไป ล่าสุดกกพ. ส่งสัญญาณกันออกมา จะสามารถประกาศชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติและจับสลากกันได้ประมาณปลายเดือนม.ค. 59

* แต่เพื่อความปลอดภัย “นิวส์เวฟ” ว่าช่วงนี้ละเว้นกลุ่มหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องโซลาร์ราชการฯ ไปก่อนชั่วคราว จนกว่าจะได้เห็นภาพรวมที่ชัดเจนกว่านี้

* หุ้น TKN หวือหวากันสุดโต่งบวกลบแต่ละทีคนเล่นหัวใจแทบวาย เมื่อวานปิดฉากที่ 8.45 บาท ลบไปกว่า 5% เลยแหละ

* แน่นอนด้วยความเป็นหุ้น IPO น้องใหม่จึงยังเย้ายวนใจคนเล่น บวกกับตลาดหุ้นไทยที่อยู่ในภาวะขาดแคลนหุ้นเด่น TKN จึงดึงดูดแรงเทรดเข้ามาได้ท่วมท้น

* แน่นอนละพื้นฐาน TKN มีประเด็นน่าสนใจ แต่ด้วยราคาหุ้นเคลื่อนไหวผันผวนเกินไป บวกหรือลบต่อวันขั้นต่ำทีละ 4-5% (บางวันเกินนี้ด้วยซ้ำ) จึงขอฝากเตือนขาเทรดดิ้งให้ใช้ความระมัดระวังกันด้วย เพราะหากพลาดท่ากันไปได้เจ็บหนักก่อนขึ้นปีใหม่เลยนะ

* เห็นหุ้น BANPU แล้วน่าวิตก ล่าสุด ปิดฉากการซื้อขายอยู่ที่ 15.50 บาท ต่ำสุดรอบ 6-7 ปี กันเลยนะ ขนาด P/BV ถอยรูดเหลือแค่ 0.63 เท่า แรงช้อนซื้อเพื่อดันราคาไม่เห็นมีวี่แววสักนิด

* สาเหตุที่ทำให้หุ้น BANPU ถอยร่นลงหนักขนาดนี้ เป็นผลมาจาก “โครงการหงสา” ที่หลายฝ่ายตั้งเป้ามองว่า จะเป็นจุดพลิกกำไรให้ BANPU เทิร์นอะราวด์ ดันไม่เป็นไปตามคิด

* ขณะที่งบ 9 เดือนแรกยังถึงกับพลิกขาดทุนแบบเกินคาดเข้าไปอีก งานนี้ จึงถือเป็นเรื่องท้าทายฝีมือ CEO คนใหม่ล่าสุด “สมฤดี ชัยมงคล” เป็นอย่างมาก จะสามารถฝ่าวิกฤตและเรียกศรัทธาอดีตราคาหุ้นยักษ์ใหญ่รายนี้กลับมาได้อย่างไร เพราะยังต้องเผชิญกับทั้งถ่านหินชะลอตัวและธุรกิจไฟฟ้าที่ไม่เป็นไปดังหวัง *

Back to top button