กสทช.เคาะควบรวม 3BB ได้แล้ว

ลากกันมาครบ 1 ปีเต็มแล้ว ดีลแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค บริษัทลูกของแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เข้าควบรวมบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ หรือ 3BB


ลากกันมาครบ 1 ปีเต็มแล้ว ดีลแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค บริษัทลูกของแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส เข้าควบรวมบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ หรือ 3BB และเข้าซื้อหน่วยลงทุน JASIF ในสัดส่วน 19% ในราคา 8.50 บาท

นี่คือดีลที่นักลงทุนในตลาดหุ้นรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ เพราะความหวังว่า หากดีลควบรวมมูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาท ประสบผลสำเร็จ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JAS ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ 3BB ก็จะมีการบันทึกผลกำไร และคาดหมายว่าจะมีการปันผลพิเศษหุ้น JAS ในอัตราหุ้นละ 2.20-2.30 บาท

หุ้น JAS ที่ซึมกระทือมายาวนานจนราคาหลุดมา 2 บาทต้น ๆ แล้ว จะได้กลับมาซื้อขายคึกคักเหมือนที่เคยเป็นหุ้นดาวเด่นในอดีตที่มีความโดดเด่นทั้งด้านเงินปันผลและการทำกำไรจากราคาหุ้นเสียที

กับอีกประการหนึ่ง “บริษัท 3บีบี” ลูกของ “JAS” ก็จะได้สปอนเซอร์รายใหม่ที่มีฐานะมั่นคงแข็งแกร่งทางการเงินอย่าง ADVANC และเหนือ ADVANC ขึ้นไปก็ยังมีบริษัท กัลฟ์ เอนเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF อีกที

หุ้น JAS ที่มีผู้ถือหุ้นรายย่อยอยู่ 40,017 ราย และ JASIF ผู้ถือหุ้นรายย่อย 52,053 ล้านราย ก็จะได้กลับมามีชีวิตชีวาเหมือนฟื้นคืนจากหลุมได้เสียที

เงื่อนไขบังคับก่อนการเข้าซื้อ คือการลดอัตราค่าเช่ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน JASIF ทางผู้บริหารกองทุนและผู้ถือหุ้นใหญ่ ต่างก็ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์เรียบร้อยแล้ว ให้มีการลดราคาลง ไม่เช่นนั้นความสามารถในการแข่งขันของ 3บีบี ก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ

เหลือเพียงขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช.เพียงแค่จะลงมติ “รับทราบ” เท่านั้น

ต้องขอย้ำนะครับว่า ต้องการให้บอร์ดกสทช. จัดประชุมเพื่อ “รับทราบ” เหมือนเช่นดีลทรู-ดีแทคเท่านั้น ไม่ใช่จัดประชุมบอร์ดกสทช.เพื่ออนุมัติ “เห็นชอบ” หรือ “ไม่เห็นชอบ” ซึ่งหากจะมี “นักร้อง” ไปร้องเรียนอะไรภายหลัง กสทช.ก็สามารถมีข้อต่อสู้ได้ว่า ไม่ได้มีผลผูกมัดในเรื่องของ “ความรับผิด” แต่ประการใดเลย

กสทช.ไม่น่าจะมีเหตุอันใดให้หวาดกลัวเลย!

กรณีทรู-ดีแทค ใช้เวลาประมาณปีเศษ หากพิจารณาเปรียบเทียบกันแล้ว กรณีทรู-ดีแทค น่าจะมีความยากกว่าเพราะเป็นการควบรวมกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จาก 3 รายเหลือแค่ 2 ราย อันอาจจะก่อผลกระทบต่อประโยชน์ของผู้บริโภค

แต่กรณีแอดวานซ์-3บีบี เป็นกรณีที่ต่างกิจการกันอย่างเห็นได้ชัด แอดวานซ์ฯ มีกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นรายได้หลัก มีกิจการบรอดแบนด์เป็นรายได้รอง เพราะเข้าตลาดทีหลังคู่แข่งอื่น ๆ ส่วน “3บีบี” ทำธุรกิจบรอดแบนด์เป็นรายได้หลักอย่างเดียว

นอกจากนี้ ในปัจจุบันอุตสาหกรรมบรอดแบนด์หรือการให้บริการอินเทอร์เน็ต ยังมีผู้เล่นในตลาดมากรายถึง 4 เจ้า “ทรู” ครองส่วนแบ่งตลาด 37.3% “3บีบี” ครองส่วนแบ่ง 29.3% แอดวานซ์ครองส่วนแบ่ง 14.3% และอื่น ๆ อีก 3% บรอดแบนด์ของ TOT ในอดีตซึ่งเริ่มต้นก่อนใคร แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นผู้เล่นส่วนน้อยไปเสียแล้ว

หากควบรวมกันได้ กิจการบรอดแบนด์จะมีผู้เล่นในตลาดลดลงจาก 4 เหลือ 3 ไม่ใช่ 3 เหลือ 2 เช่นเดียวกับทรู-ดีแทค

บอร์ดกสทช.เลื่อนการพิจารณาการควบรวมแอดวานซ์-3บีบีมาหลายครั้งแล้ว การประชุมบอร์ดที่จะมีขึ้นอีกในวันที่ 10 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ขออย่าได้มีการเลื่อนอย่างไม่มีเหตุผลใด ๆ อีกเลย

ก็แค่มติ “รับทราบ” ไม่ใช่มติ “เห็นชอบ” และตลาดหุ้นก็แล้ง “ข่าวดี” มานานแล้ว ขอเรื่องดีลควบรวม AIS-3บีบีสักเรื่องเถอะ หุ้น JAS-JASIF จะกลับมาปลุกตลาดได้อีกครั้ง

Back to top button