สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

*คือ...ขอประเดิมกล่าวถึง สำนักงาน ก.ล.ต.ซักหน่อย เป็นการเก็บตกจากการแถลงข่าวลงโทษ บล.เออีซี เมื่อวันก่อนเกี่ยวกับคดีเสี่ยชูวงษ์ แล้วต้องปรับเงิน 1.1 ล้านบาท จัดงานแถลงข่าวเป็นเรื่องราว แถมไม่ยอมบอกก่อนแถลงข่าวด้วยว่าเรื่องอะไร.... เราก็คิดว่าเรื่องใหญ่ เรื่องโต เพราะอย่างกรณี CPALL ที่มีการปรับผู้บริหารกว่า 30 ล้านบาท และคนอื่นๆ อีก รวมเงินปรับก็หลายสิบล้าน ซึ่งเรื่องนี้ใหญ่ก็ใหญ่กว่า เงินที่ปรับก็มากกว่าหลายเท่า น่าจะจัดแถลงข่าวมากกว่ากรณี บล.เออีซีเสียอีกนะ


*คือ…ขอประเดิมกล่าวถึง สำนักงาน ก.ล.ต.ซักหน่อย เป็นการเก็บตกจากการแถลงข่าวลงโทษ บล.เออีซี เมื่อวันก่อนเกี่ยวกับคดีเสี่ยชูวงษ์ แล้วต้องปรับเงิน 1.1 ล้านบาท จัดงานแถลงข่าวเป็นเรื่องราว แถมไม่ยอมบอกก่อนแถลงข่าวด้วยว่าเรื่องอะไร…. เราก็คิดว่าเรื่องใหญ่ เรื่องโต เพราะอย่างกรณี CPALL ที่มีการปรับผู้บริหารกว่า 30 ล้านบาท และคนอื่นๆ อีก รวมเงินปรับก็หลายสิบล้าน ซึ่งเรื่องนี้ใหญ่ก็ใหญ่กว่า เงินที่ปรับก็มากกว่าหลายเท่า น่าจะจัดแถลงข่าวมากกว่ากรณี บล.เออีซีเสียอีกนะ

*หุ้น SAWAD ดิ่งลงทันที หลังกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ “แก้วบุตตา” ขายหุ้นออกมาอีก 50 ล้านหุ้นให้กับกองทุน ในราคา 46.25 บาท ต่ำกว่าราคาในกระดาน เมื่อวันก่อนหน้า ส่วนก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี ก็ขายออกมาแล้ว 35 ล้านหุ้น ในครั้งนั้นขายในราคา 30 บาท เบ็ดเสร็จ ขาย 2 ครั้ง ได้เงินเข้ากระเป๋ากว่า 3,300 ล้านบาท ส่วนเหตุผลในการขาย เขาบอกว่า ทางกกองทุนตามตื๊ออยากซื้อหุ้น ก็เลยขายออกไป

*ตอนประมูล 4G หุ้นกลุ่มธนาคารขึ้นคึกคัก ทั้ง BBL-KBANK-SCB และ KTB ส่วนกลุ่มสื่อสารด้านมือถือต่างปรับลง แต่พอฝุ่นเริ่มจาง หลังการประมูล 4G หุ้นกลุ่มสื่อสารราคาเริ่มฟื้นตัวทั้ง ADVANC JAS DTAC และ TRUE ส่วนหุ้นในกลุ่มธนาคารต่างปรับลง เพราะกังวลว่า เงินที่จะปล่อยกู้ให้กับ JAS นั้น อาจเป็นหนี้เสียได้ โดยเฉพาะพาแบงก์กรุงเทพ หรือ BBL ที่เป็นแบงก์การันตีให้ นักลงทุนนี่เข้าใจยากจริงๆ

*ยังอยู่ที่เรื่องธนาคาร แต่เป็นข่าวดีช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะสมาคมธนาคารไทย แจ้งว่า ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ จะยกเว้นค่าธรรมเนียมรายการถอนเงินสดข้ามเขตผ่านเครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ (ATM) ของธนาคารเจ้าของบัตร และยกเว้นค่าธรรมเนียมฝากเงินสดข้ามเขตผ่านเครื่องรับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) ภายในธนาคารเดียวกันมีระยะเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 31 ธันวาคม 2558 จนถึง วันที่ 3 มกราคม 2559 เวลา 23.00 น.

*บมจ.ราชาเฟอร์รี่ (RP) ที่เพิ่งจะเข้าซื้อขายในตลาดหุ้น ล่าสุด เรือประจำเส้นทาง อ.ดอนสัก-อ.เกาะพะงัน ของ RP ไปชนกับเรือประมง จนเรือประมงพลิกคว่ำ แต่ทาง RP ยืนยันว่า เรือของบริษัทไม่ได้รับความเสียหาย และยังคงเดินเรือได้ตามปกติ

*SPRC โรงกลั่นน้ำมันสตาร์ ต้องจุดพลุฉลองซักหน่อย เพราะวานนี้ราคาหุ้นปิดเหนือจองไอพีโอได้ค่อนข้างแข็งแกร่ง 9.10 บาท ดูจากทรงกราฟแล้ว โอกาสที่ราคาจะลงไปหลุดจองที่ระดับ 9 บาทนั้น คงจะยาก แต่อาจมีการย่อตัวบ้างในบางจังหวะ ซึ่งใครที่ยังถือตั้งแต่ไอพีโอไว้ ก็พอใจชื้นขึ้นมาได้บ้าง แต่หากจะให้ราคาขึ้นไปเปรี้ยงป้าง แนะนำว่า ไปเล่นหุ้นตัวอื่นเหอะ หุ้นตัวนี้ เขาเรื่อยๆ มาเฉื่อยๆ แบบนี้แหละ เหมาะสำหรับคนลงทุนยาวๆ

*TCAP หรือ บมจ.ทุนธนชาต ตั้งแต่มีข่าวว่าสโกเทียแบงก์จะขายหุ้น 49% ออกมา กลับเป็นปัจจัยบวก หนุนราคา TCAP ขึ้นมาหลายวันติดต่อกัน อย่างวานนี้ ปิด 36.75 บาท และขึ้นไปสูงสุด 37.00 บาท ราคาขึ้นไปทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี 4 เดือน ส่วนบทวิเคราะห์ของโบรกฯ ทุกสำนัก ต่างหนุน “ซื้อ” ราคาหุ้นปัจจุบัน ยังมีอัพไซด์ เพราะส่วนใหญ่ ให้ราคาเกินกว่า 40 บาท

*ล่าสุด ขณะกำลังเขียนต้นฉบับ ราคาน้ำมันดิบล้วงหน้า WTI  ยังคงปรับเพิ่มขึ้นกว่า 16 เซนต์ มาที่ 37.65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งหากราคายังเพิ่มขึ้นแบบนี้กระทั่งเปิดและปิดตลาด ก็น่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อีก อย่างวานนี้ทั้ง PTT–PTTEP–PTTGC ต่างปรับเพิ่มขึ้น

*วันสุดท้ายของสัปดาห์นี้ ยังต้องจับตาแรงซื้อจากกองทุนแอลทีเอฟ ที่ยังเข้ามาต่อเนื่อง รวมถึงแรงจากการทำวินโดว์เดรสซิ่งด้วย ที่เริ่มมีเข้ามาตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา และน่าจะทำวันนี้เป็นวันสุดท้าย เพราะในช่วง 3 วันที่เหลือของอาทิตย์หน้า อยู่ยอดดอย เดินใต้ต้นซากุระ เล่นสกีรีสอร์ท กันหมดแล้ว

*อย่างนักลงทุนรายใหญ่ หลายคนตอนนี้ก็บินไปเที่ยวต่างประเทศ พักผ่อนกับครอบครัวกันหมดแล้ว เช่น  เสี่ยปู่” –สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล ตอนนี้ก็อยู่ญี่ปุ่น เจ้าตัวบอกว่า มาเที่ยว และพักผ่อน

Back to top button