สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีวิ่งแรงได้เพียง 1 วัน ก่อนจะเกิดแรงขายทำกำไร ทำให้ดัชนีไปต่อไม่ได้ และดูจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างแล้ว ก็ยังไม่น่าจะไปต่อได้


ดัชนีวิ่งแรงได้เพียง 1 วัน ก่อนจะเกิดแรงขายทำกำไร ทำให้ดัชนีไปต่อไม่ได้ และดูจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างแล้ว ก็ยังไม่น่าจะไปต่อได้ เว้นแต่ตัวเลขจีดีพีส่งออกไตรมาส 2/2566 จะออกมาดีกว่าคาดนั่นแหละ และธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะต้องไม่ออกมาพูดเรื่องดอกเบี้ยนโยบายอีก โดยเฉพาะอาจจะยังปรับขึ้นได้อีก ไม่เช่นนั้น ตัวใครตัวมันละกัน

Naked short selling เป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับตลาดหุ้นไทย ส่วนที่ผ่านมาจะมีนักลงทุนกลุ่มไหน คนใด แอบ ๆ ทำหรือเปล่า (แล้วทางการตรวจจับไม่ได้) ไม่สามารถบอกได้แน่ชัด ส่วนเรื่อง ชอร์ตเซล อันนี้สามารถทำได้ตามปกติ แต่ประเด็นคือว่า การชอร์ตเซลที่เกิดขึ้นนั้น มีส่วนทำให้ดัชนีหุ้นไทยปรับลงหรือเปล่า ซึ่งนักลงทุน และสำนักงาน ก.ล.ต.-ตลาดหลักทรัพย์ มองกันไปคนละทางกันเลย ทางตลาดฯ มองว่า เป็นเพียง “ความเชื่อ” ส่วนนักลงทุน บอกว่าคือ “ของจริง” และหากทางการยังไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน วันที่ 20 พ.ย.นี้จะนัดหยุดเทรด

ดีลแอดวานซ์ กับ จัสมินฯ จบไปแล้ว ราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นมา ก็ไม่น่าจะไปต่อแล้ว โดยเฉพาะ จัสมินฯ หรือ JAS เพราะกระดกมาตั้งแต่บาทกว่า ๆ จนมาถึง 2.30-2.36 บาท คงได้แค่นี้แหละ เพราะอย่าลืมว่า ตัวของจัสมินฯ ตอนนี้ ตัวเปล่าเล่าเปลือย มีแต่โครง ราคาไม่น่าจะไปไหน ส่วนเรื่องของคาดหวังเงินปันผล แม้จะยังสามารถเก็งกำไรได้ แต่คนที่อยากได้ปันผลเยอะ ๆ อาจจะตบหุ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ตัวเองถือหุ้นให้เยอะสุดก็เป็นได้ หุ้นตัวนี้จึงเล่นยาก หรือหากใครเข้านับจากนี้อาจจะมีแต่เสียกับเสีย เว้นแต่ รายย่อยยอมคลายหุ้น อาจจะมีการดึงราคากลับ

“พี่ปอ” PTT ราคาที่เหมาะต่อการเล่นรอบคือ 31.00-35.00 บาท ล่าสุด ตอนนี้ราคามาจ่อที่ระดับ 35.00 บาท เป็นระดับราคาที่ไม่ควรเข้า ให้รอย่อมามากกว่านี้ น่าจะดีกว่า เพราะหากราคาไม่ผ่านแนวต้านใหญ่ 35.00 บาท อาจจะปรับลงมาก็ได้ ยิ่งตอนนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเริ่มทรง ๆ เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง อยู่ในกรอบแคบ หากจะถามต่อว่า แล้วราคาพี่ปอ มีโอกาสที่จะวิ่งขึ้นไปที่ 37-38 บาทได้อีกหรือเปล่า ประเด็นนี้ต้องไปดูธุรกิจปิโตรเคมีทั้ง PTTGC และ IRPC ว่าฟื้นคืนชีพได้แค่ไหน

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า เริ่มดีดกลับ นำโดย GULF BGRIM EA GPSC แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ หลายหุ้นราคาขึ้นมาชนแนวต้าน เช่น GULF มีแนวต้าน 47 บาท วานนี้ปิด 46.75 บาท EA แนวต้าน 47.25 บาท วานนี้ปิดที่ราคานี้พอดี ส่วน BGRIM ผ่านระดับจิตวิทยาขึ้นได้ 25 บาท และมาปิด 25.25 บาท แต่จะพอไปได้อีก ต้านสำคัญ 26.25 บาท ส่วนหุ้นกลุ่มไฟฟ้าตัวอื่น ๆ เช่นกลุ่มกลางเล็ก ส่วนใหญ่จะปรับลง และราคาไม่เปลี่ยนแปลง

หุ้นกลุ่มเจมาร์ท มีนักลงทุนถามเข้ามากันเยอะว่า ควรเล่นอย่างไร แนวรับแนวต้านแต่ละหุ้นทั้ง JMART JMT SINGER SGC ตรงนี้ต้องขอบอกว่า ในสถานการณ์แบบนี้ แนะนำให้เล่นสั้นไปก่อน เล็งแนวรับกันดี ๆ อย่าง JMART ราคาของเขาไม่ควรต่ำกว่า 15.00 บาท หากลงมามากกว่านี้ เข้าลงทุนได้ ส่วน JMT แนวโน้มไตรมาส 4/2566 กำไรจะออกมาดี และราคาหุ้นถือว่าลงมามากสะท้อนปัจจัยลบมากเกินไป ฟอร์เวิร์ดพีอีอยู่เพียง 17 เท่า นี่ก็ถือว่าน่าเข้าลงทุนแบบเข้าทีละไม้ เช่นเดียวกับซิงเกอร์ที่พลิกกลับมามีกำไร และแนวโน้มไตรมาส 4 กำไรจะปรับขึ้นต่อ สถานการณ์ค่อย ๆ ดีขึ้นแหละ

เมื่อเร็ว ๆ นี้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โดย กิตติพงษ์ บุรณศิริ รองผู้จัดการทั่วไป สายงานกลยุทธ์และผลิตภัณฑ์ เข้าพบ  กิตติพัฒน์ เพียรธรรม ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)  เพื่อร่วมหารือภาพรวมการบริหารพอร์ตโครงการค้ำประกันสินเชื่อช่วยผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งทุน ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาเพื่อประเมินผลสำเร็จการบูรณาการความร่วมมือ ระหว่าง บสย. กับ กรุงไทย โดยวิเคราะห์แยกตามกลุ่มอุตสาหกรรม ตามพื้นที่ภูมิภาคของธนาคาร เพื่อยกระดับพัฒนาด้านบริการให้ดียิ่งขึ้น

Back to top button