JAS ที่ไม่เหมือนเดิม.!

เกิดอิหยัง...กับหุ้น JAS ของ “เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก” ป๊ะเนี่ย..!? ทำไม๊ทำไมในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้น JAS จึงกลายสภาพเป็นนกปีกหัก


เกิดอิหยัง…กับหุ้นบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ของ “เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก” ป๊ะเนี่ย..!? ทำไม๊ทำไมในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้น JAS จึงกลายสภาพเป็นนกปีกหัก ราคาทรุดหนัก ทำท่าจะหลุด 2 บาทอีกแล้วครับท่าน..??

ทั้ง ๆ ที่ดีลขายบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จํากัด (มหาชน) หรือ TTTBB ที่รู้จักในชื่อ 3BB กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF แบบยกเข่งให้กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ก็จบไปแล้ว

แม้เงินที่ได้จะไม่ถึง 32,420 ล้านบาท หลังจากหักโน่นนี่นั่นไปแล้ว เหลือเงินเข้ากระเป๋าชัวร์ ๆ แค่ 28,371 ล้านบาท แต่กระบวนการเสร็จสิ้นไปแล้ว มีการโอนหุ้น…จ่ายเงินกันเรียบร้อยแล้ว

แน่นอนว่างบไตรมาส 4/2566 ของ JAS ต้องโป่งพองแน่ ๆ ส่วนตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่นั้น..? ค่อยมาดูกัน

สิ่งที่ตามมา ทุกคนคาดหวังว่า JAS ต้องจัดหนักจัดเต็มจ่ายปันผลพิเศษก้อนใหญ่ส่งท้ายแหง ๆ แล้วถ้าดูจากที่นักวิเคราะห์ประเมิน จะจ่ายปันผล 2 บาทกว่า ๆ เลยนะ…แต่ไหงกลับเกิดปรากฏการณ์หุ้น JAS ทิ้งดิ่งซะงั้น…ตรงนี้มันผิดวิสัยนะจิบอกให้

ก็ถูกตั้งข้อสังเกตไปต่าง ๆ นา ๆ เอ๊ะ…หรือปันผลจะไม่ศักดิ์สิทธิ์แล้วอ๊ะป่าว..? หรือนักลงทุนเข็ดขยาดกับหุ้นตัวนี้ ไม่เอาแล้ว…ก็ไม่รู้สินะ

แต่มองได้ 2 นัย…นัยแรก ถ้ามองในเชิงมันนี่เกม เป็นไปได้ว่ารายใหญ่ถือโอกาสกดแล้วลงไปรับของข้างล่าง…เก็บหุ้นเพื่อรอรับเงินปันผลก้อนใหญ่ ส่วนจะเป็นรายใหญ่คนไหนนั้น…ไปหาคำตอบกันเองแล้วกัน ส่วนตัวหนูนั้นไม่รู้ ๆ ๆ ๆ

อีกนัย…ด้วย JAS ขาย 3BB (ธุรกิจเน็ตบ้าน) และ JASIF ไปแล้ว แอสเซทก็หายไปด้วย จะเหลือแค่เงินลงทุนบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS เท่านั้น (JAS ถือหุ้นใน JTS สัดส่วน 32.80%)…ปกติบริษัทอื่นจะขาย Non-Core Business ออกไป แต่สำหรับ JAS เป็นการขาย Core Business หรือธุรกิจหลักออกไปซะงั้น ก็เหมือนขายหัวกะทิแล้วเหลือแค่หางกะทิไว้เท่านั้น

ทำให้ JAS มีสถานะไม่ต่างจาก Paper Company หรือบริษัทกระดาษ เพราะถ้ามองไปข้างหน้ายังไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ก็ไม่รู้ว่า JAS จะไปทำมาหากินอะไร..?

อ้อ…ก่อนหน้านี้ที่ตั้งท่าจะไปลงทุนธุรกิจไฟฟ้า จากการเปลี่ยนชื่อบริษัทย่อย จากชื่อเดิม บริษัท ที.เจ.พี. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นชื่อใหม่ บริษัท จัสกรีน จำกัด พร้อมเพิ่มวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจเป็น “ผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน และพลังงานอื่นทุกประเภท เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ความร้อน พลังงานจลน์ ก๊าซชีวมวล เป็นต้น รวมถึงการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลักงานแสงอาทิตย์บนหลังคา และ/หรือบนพื้นดิน และ/หรือลอยน้ำ ระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่หรือเทคโนโลยีอื่นใด ระบบโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็ก และระบบอื่นใดที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน” จวบจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ…

ตรงนี้เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ราคาหุ้น JAS ถอยหลังลงคลองหรือเปล่า..? แม้จะมีการจ่ายเงินปันผลแหง ๆ ก็ตาม

ที่แน่ ๆ มันทำให้ JAS ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว…คาแรกเตอร์จากหุ้นเก็งกำไร เป็นหุ้นพิมพ์นิยมของนักลงทุน ก็จะกลายเป็นพิมพ์นิยมตกรุ่นไป…ซึ่งจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม แต่ราคาลงลึกสุดใจจริง ๆ…

ส่วนใครจะซื้อหุ้น JAS เพื่อรอรับปันผล ก็ต้องดูตาม้าตาเรือให้ดี จะเข้าตอนไหนถึงจะคุ้มค่ากับการลงทุน..? อย่าลืมว่าการลงทุนมีความเสี่ยง…อยู่ที่แต่ละคนจะรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน..?

แต่ต้องรอปันผลให้ชัดก่อนนะออเจ้า..!!

…อิ อิ อิ…

Back to top button