Honor บนสังเวียนสมาร์ทโฟน

Honor (ออเนอร์) สมาร์ทโฟนสัญชาติจีน แถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังวางแผนระดมทุนครั้งใหญ่ ด้วยการขายหุ้น IPO ให้กับนักลงทุนและประชาชนทั่วไป


เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Honor (ออเนอร์) สมาร์ทโฟนสัญชาติจีน  แถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังวางแผนระดมทุนครั้งใหญ่ ด้วยการขายหุ้น IPO ให้กับนักลงทุนและประชาชนทั่วไป โดย Honor จะเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างการถือหุ้น เพื่อดึงดูดเงินทุนที่หลากหลายและเข้าสู่ตลาดหุ้นต่อไป

“ขณะที่บริษัทเริ่มกระบวนการเตรียมการเสนอขายหุ้น IPO องค์ประกอบคณะกรรมการจะค่อย ๆ มีการปรับ เปลี่ยนตามมาตรฐานบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้นและการตอบสนองข้อกำหนดด้านการกำกับดูแลและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง”

อย่างไรก็ตาม Honor ยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่าจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศใด..!??

การตัดสินใจเพื่อระดมทุนดังกล่าว ถือเป็นตอกย้ำถึงการผลักดันเชิงรุกของออเนอร์ในตลาดสมาร์ทโฟน ที่สำคัญยังมองถึงการผันตัวขึ้นมาเป็นคู่แข่งกับ “แอปเปิล” และ “ซัมซุง” ในตลาดไฮเอนด์เลยทีเดียว

ช่วงที่ตลาดสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันอย่างดุเดือด Huawei (หัวเว่ย) ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์สัญชาติจีน ที่แข็งแกร่งมากสุดแบรนด์หนึ่ง โดยเฉพาะตลาดไฮเอนด์ที่รับมือกับ Samsung และ Apple ได้เป็นอย่างดี

นั่นจึงทำให้ Huawei (หัวเว่ย) แจ้งเกิดแบรนด์ Honor เพื่อให้เป็น Fighting Brand จับกลุ่มตลาดล่าง-กลาง ด้วยการทำตลาดออนไลน์เป็นหลัก เพื่อช่วงชิงมาร์เก็ตแคปจาก “เสียวหมี่” ในฐานเจ้าตลาดในเซกเมนต์นี้

ทว่าหลังจาก Huawei ถูกทางการสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำข้อหาเป็นภัยความมั่นคง เมื่อช่วงปี 2019 ทำให้บริษัทสัญชาติอเมริกัน ไม่สามารถทำธุรกิจกับ Huawei ได้ ส่งผลให้สมาร์ทโฟน Hauwei ไม่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ นอกจากนี้การนำเข้า “ชิปเซตสแนปดรากอน” มาใช้ก็ไม่สามารถทำได้

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อแบรนด์ Huawei ในตลาดโลก แม้ที่ผ่านมาบริษัทจะออกระบบปฏิบัติการของตัวเองมาทดแทน แต่ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคได้ และเพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามไปสู่แบรนด์ Honor ของตนเอง

ทำให้ Huawei ต้องตัดสินใจยุติการทำตลาด Honor หลังจากนั้นมีการขายแบรนด์ Honor ให้กับ Digital China บริษัท พันธมิตรที่ทำธุรกิจจัดจำหน่ายมือถือ ร่วมกับบริษัทนักลงทุนอีกหลายรายและมีหน่วยงานรัฐเมืองเซินเจิ้น เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่มูลค่า 100,000 ล้านหยวน เพื่อปลดล็อกให้แบรนด์ Honer สามารถทำตลาดต่อไปได้

รายงานจากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ระบุว่า ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกขยายตัว 5% ช่วงเดือน ต.ค. 66 ที่ผ่านมา หลังมีตัวเลขหดตัวนานถึง 27 เดือนติดต่อกัน โดยรับแรงสนับสนุนจาก iPhon 15 ที่มีการเปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย. 66 และการกลับมาของหัวเว่ยในประเทศจีน

ส่วนปัญหาหลักที่ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟน ต้องเห็นการเติบโตเป็นลบมายาวนานกว่า 2 ปีเนื่องมาจากภาวะการขาดแคลนชิปทั่วโลก สินค้าคงคลังมีมากเกินในหลายบริษัทและรอบการทดแทนชิ้นส่วนที่ยาวนานกว่าปกติ..

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก อันดับหนึ่ง “ซัมซุง” สัดส่วน 20% อันดับสอง “แอปเปิล” สัดส่วน 16% อันดับสาม “เสียวหมี่” สัดส่วน 12% อันดับสี่ “ออปโป้” สัดส่วน 10% อันดับห้า “วีโว่” สัดส่วน 8%

การประกาศระดมทุนผ่าน IPO ดังกล่าว ถือเป็นการเปิดเกมรุกของ Honor ในตลาดสมาร์ทโฟนเซกเมนต์ไฮเอนด์ ที่สร้างความท้าทายให้กับ Apple และ Samsung ที่โฟกัสตลาดไฮเอนด์เช่นกัน เห็นได้จากปีนี้ Honor มีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนจอพับรุ่นใหม่อย่าง Honor Magic V2 สมาร์ทโฟนจอพับบางที่สุดมาแล้ว

แต่ทว่าโจทย์ใหญ่ที่สำคัญของ Honor จะเลือกเข้าตลาดหุ้นประเทศใดเพราะนั่นจะบ่งบอกถึงยุทธศาสตร์สำคัญต่อแบรนด์ Honor ต่อไป..!?

Back to top button