สังคมข่าวหุ้น

ดัชนีปิดแนวรับ 1,380 จุด พอดี ส่วนมูลค่าการซื้อขายที่กระโดดขึ้น 76,183 ล้านบาท มาจาก MSCI รีบาลานซ์ ณ ราคาปิดของวานนี้ ขายหุ้น BGRIM EGCO RATCH หลังจากถูกย้ายจาก Global standard index ลงมาอยู่ MSCI small cap index


ดัชนีปิดแนวรับ 1,380 จุด พอดี ส่วนมูลค่าการซื้อขายที่กระโดดขึ้น 76,183 ล้านบาท มาจาก MSCI รีบาลานซ์ ณ ราคาปิดของวานนี้ ขายหุ้น BGRIM EGCO RATCH หลังจากถูกย้ายจาก Global standard index ลงมาอยู่ MSCI small cap index และยังมีหุ้นขนาดเล็กถูกคัดออกอีกหลายตัว เช่น ACE ASK KEX ONEE RAM SABUY TTA TFG และ VIBHA

บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ราคาหุ้นหลุดแนวรับจิตวิทยา 60.00 บาท ถือว่าทรงไม่ดี มีโอกาสลงต่อได้ และอาจจะต่ำกว่าช่วงโควิดคือ 55.00 บาท อีก เพราะตอนนั้น ที่ราคาลงมาตรงนี้ ด้วยเหตุที่มองกันว่า หลังโควิด นักท่องเที่ยวกลับมา AOT น่าจะฟื้น แต่ที่ไหนได้ ตัวเลขกลับไม่เป็นตามคาด เมื่อเป็นเช่นนั้น บรรดากองทุนจึงต้องปรับพอร์ต มารอดูสถานการณ์ให้แน่ชัดอีกครั้ง ในช่วงนี้ จึงน่าจะรินของออกเรื่อย ๆ แรงขายยังไม่น่าสะเด็ดน้ำง่าย ๆ

เช่นเดียวกับซีพี ออลล์ CPALL ที่ราคาหลุดแนวรับในช่วงเช้าวานนี้ แต่หลังจากนั้นดีดกลับขึ้นมาได้ และปิดในแดนบวกที่แนวรับพอดีคือ 52.00 บาท หากจะถามว่า น่าเข้าหรือเปล่า? คำตอบคือ “เข้าทีละไม้” น่าจะดีกว่า เพราะหวั่นว่า กองทุนจะขายออกมาอีกน่ะสิ เพราะทั้ง CPALL และ AOT บรรดากองทุนถือกันอยู่เยอะมาก ๆ อาจนับเป็นหลักร้อยกองทุน แต่หากใครต้องการซื้อถือยาว ๆ หรือปล่อยทิ้งไว้ซัก 1 ปีขึ้นไป น่าจะได้เห็นกำไรกัน

จัสมินฯ หรือ JAS จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.60 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 13 ธ.ค.นี้ ขอย้ำกันอีกครั้งว่า เป็นแค่การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเท่านั้น ส่วนเงินปันผลพิเศษจากการขายหุ้นใน 3BB ได้นั้น น่าจะมีการประกาศในช่วงปลายเดือน ม.ค. หรือต้นเดือนก.พ. 2567 โดยคาดว่าจะจ่ายประมาณ 1.50 บาท +/- เพราผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องนำเงินไปชำระหนี้แบงก์ไทยพาณิชย์ หลังจากเพิ่งจะมีการปรับโครงสร้างไป จากที่ดีล ADVANC ซื้อ 3BB ล่าช้ากว่ากำหนด

เดลต้าฯ DELTA หลุดจากการคำนวณดัชนี SET50 แน่นอนแล้วละ ทำให้ราคาปรับลงต่อเนื่อง แต่พีอี เรโช ลงมาเหลือประมาณ 54 เท่า ถือว่าน่าสนใจ เพราะอย่างน้อยหุ้นเดลต้าฯ ถือเป็นธุรกิจเมกะเทรนด์ หรือหุ้นแห่งอนาคต ไม่ใช่พวกธุรกิจในโลกยุคเก่าเต่าล้านปี ราคาที่ 75.00 บาท +/- เป็นจังหวะเข้าลงทุนได้ ส่วนหุ้นอีก 2 ตัว คาดว่าจะหลุด SET50 คือ INTUCH และ TLI หรือ ไทยประกันชีวิต แต่แม้ว่าจะถูกถอดออกจากการคำนวณดัชนีฯ แต่ไม่เกี่ยวกับพื้นฐาน โดยเฉพาะ TLI พื้นฐานสุดแกร่งแน่นเปรี๊ยะ ปีนี้กำไรน่าจะอยู่ประมาณ 9.5 พันล้านบาท หรือหากเซอร์ไพรส์หน่อย จะขึ้นไปแตะ 1 หมื่นล้านบาทได้ ส่วนราคาหุ้นที่หลุด 10.00 บาท ลงมา ทำให้ยีลด์ปันผลระดับ 3.08% น่าสนใจ

แบงก์กรุงไทย KTB ราคาหุ้นเล่นรอบในกรอบ 18.00-19.50 บาท หรือหากจะลงไปรอต่ำกว่า 18.00 บาท ก็ได้ ที่บริเวณ 17.80 บาท เช่นเดียวกับ TTB รับ 1.55–1.53 บาท แล้วมารอขายแถว ๆ แนวต้าน 1.58-1.60 บาท สำหรับแนวโน้มหุ้นกลุ่มธนาคารช่วงไตรมาส 4/2566 จะออกมาดีทั้งกลุ่มเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2565 แต่หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อาจจะมีกำไรลดลงบ้าง ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลของไตรมาส 4 ที่จะมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ มากกว่าไตรมาส 3

Back to top button