นายกฯ ยังคาใจ ‘ชอร์ตเซลทมิฬ’

“ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” ที่อื้ออึงที่สุดในตลาดหุ้นเวลานี้ เห็นทีจะหนีไม่พ้นอยู่ 2 เรื่อง คือ “โปรแกรม เทรดดิ้ง” ที่ใช้หุ่นยนต์เพิ่มพลังซื้อขายหุ้นแบบเหนือมนุษย์ และ “Naked Short Selling” การขายชอร์ตเซลหุ้นโดยไม่มีใบหุ้นที่ยืมออกมาจากโบรกเกอร์ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย


“ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” ที่อื้ออึงที่สุดในตลาดหุ้นเวลานี้ เห็นทีจะหนีไม่พ้นอยู่ 2 เรื่อง คือ “โปรแกรม เทรดดิ้ง” ที่ใช้หุ่นยนต์เพิ่มพลังซื้อขายหุ้นแบบเหนือมนุษย์ และ “Naked Short Selling” การขายชอร์ตเซลหุ้นโดยไม่มีใบหุ้นที่ยืมออกมาจากโบรกเกอร์ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

เรื่อง “โปรแกรม เทรดดิ้ง” ที่ใช้หุ่นยนต์เอาเปรียบมนุษย์ทุกประตู เพราะคีย์คำสั่งซื้อขายได้เร็วปานจรวดแถมยังตั้งโปรแกรมล่วงหน้าได้อีก ตลาดหลักทรัพย์ฯ และก.ล.ต.ยังไม่มีมาตรการแก้ไข “ความอยุติธรรม” ให้ ได้แต่ออกมาตรการเบา ๆ ให้มีการรายงานเปิดเผยธุรกรรมทุกวัน

ซึ่งก็พบข้อมูลที่น่าตกใจมากว่า การซื้อขายหุ้นทุกวันนี้ ผ่านน้ำมือโรบอทอยู่ถึง 40% แล้วมนุษย์จะไปเหลืออะไร และก็เป็นเหตุปัจจัยหนึ่งในการถล่มตลาดหุ้นด้วยล่ะ

ส่วน “Naked Short Selling หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “เนคด์ ชอร์ต” นั้นก็คือ การทำชอร์ตเซลนอกกฎหมาย โดยไม่มีใบหุ้นอยู่ในมือ ซึ่งต่างจากการทำชอร์ตเซลปกติ ที่จะต้องทำการยืมใบหุ้นจากโบรกเกอร์มาขาย โดยหวังจะซื้อกลับในราคาถูกเพื่อส่งมอบคืนโบรกเกอร์ ส่วนต่างราคาขายและซื้อคือกำไร/ขาดทุนจากการทำชอร์ตเซลนั้น

หุ้นนับสิบตัวโดยเฉพาะหุ้นใน SET50 ที่ส่งผลกดดันดัชนี มีราคาร่วงเอา ๆ อย่างน่ากังขา ทั้งที่ปัจจัยพื้นฐานไม่มีอะไรเสียหาย แถมยังมีผลกำไรขยายตัวด้วยซ้ำ อาทิ หุ้น BBL KBANK  AOT BGRIM GULF ADVANC INTUCH หุ้นกลุ่มปตท. และหุ้นกลุ่ม J เป็นต้น

แน่นอน การที่หุ้นใหญ่โดนกดราคา มันก็คงจะมีพื้นฐานการทำชอร์ตเซลปกติด้วย แต่เมื่อไหร่มี “Naked Shortซึ่งทำได้เร็วและแรงกว่า เข้าผสมโรงด้วย ก็ยิ่งจะทำให้สถานการณ์ตลาดหุ้นเลวร้ายยิ่งขึ้น ตลาดหุ้นเมื่อต้นปี 66 กับปัจจุบัน เหมือน “ใครมาปล้น” ดัชนีรูดเอา ๆ หายไปกว่า 260 จุดหรือกว่า 15% แล้ว

ในวงการตลาดหุ้นมีการโจษจันกันมากว่า มีโบรกเกอร์เพียงรายเดียวเท่านั้น ที่มีโปรแกรม “เนคด์ ชอร์ต” มาใช้เพียงรายเดียว ซึ่งอาจจะซ่อนรูปมาในพอร์ตของคัสโตเดียนต่าง ๆ หรือใช้วิธีการทางอ้อมอื่น ๆ เพื่อหลบเลี่ยงการก่ออาชญากรรมต่อตลาดหุ้นครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารตลท.ก็ยืนยันมาตลอดว่า ไม่มีรายการ “เนคด์ ชอร์ต” แม้นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ออกมาปรารภดัง ๆ ว่า สงสัยอาจจะมีรายการชอร์ตเซลมือเปล่าที่ว่านั้น แต่ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คุณภากร ตอนแรกก็ยังยืนยันเด็ดขาดว่าไม่พบ ตอนหลังยอมรับว่าพบบ้าง 2-3 รายแต่เป็นรายเล็ก

ปัจจุบันไม่พบเลย เรียบร้อยดี ออกมาตรการป้องกันให้โบรกเกอร์รายงานธุรกรรมชอร์ตเซลย้อนหลัง 15 วันไปแล้วด้วย

คุณพิเชษฐ์ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ก็ออกมาช่วยยืนยันอีกแรงว่า ไม่มีปฏิบัติการทมิฬที่ผิดกฎหมายเช่นนั้น 

เป็นอันว่า “ข่าวลือ” เรื่องโบรกเกอร์ใหญ่คับฟ้ารายหนึ่ง กระทำการ “เนคด์ ชอร์ต” พร้อมกับการถล่มตลาดด้วย “โปรแกรม เทรดดิ้ง” และโบรเกอร์รายอื่น ๆ กำลังเคลื่อนไหวร้องเรียนตลท.อยู่ ก็ยังคงเป็น “ข่าวลือ”

แม้นายกรัฐมนตรี ยังคงค้างคาใจเรื่องนี้อยู่ก็ตาม!

โบรกเกอร์รายนี้ใหญ่คับฟ้ามาจากไหน ขนาดนายกรัฐมนตรีแสดงข้อกังขาสงสัยออกชัดเจนซะขนาดนี้ ก็ยังไม่มีการเข้าตรวจสอบเอกสารย้อนหลังการให้ยืมใบหุ้นเพื่อทำชอร์ตเซลในโบรกเกอร์รายนี้

จากข้อกังขาเรื่อง “มอร์” มา “สตาร์ค” และ “หมูเถื่อน” หวังว่าผู้บริหารตลาดทุนทั้งตลท.และก.ล.ต.จะไม่ประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับอธิบดีดีเอสไอ

Back to top button