ยักษ์น้ำมันโลก เปิดตลาด ‘รถยนต์ไฟฟ้า’..!?

หนึ่งในวิสัยทัศน์ปี 2030 (Vision 2030) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย นั่นคือลดการพึ่งพาธุรกิจน้ำมัน และพยายามกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ


หนึ่งในวิสัยทัศน์ปี 2030 (Vision 2030) ของประเทศซาอุดีอาระเบีย นั่นคือลดการพึ่งพาธุรกิจน้ำมัน และพยายามกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ จึงกลายเป็นที่มาของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (sovereign wealth fund) ของซาอุดีอาระเบีย ประกาศจับมือกับ Foxconn ผู้ผลิต iPhone เพื่อพัฒนาและผลิตแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ประจำประเทศในชื่อ Ceer

อีกทั้งร่วมมือกับ BMW เพื่อนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าและอื่น ๆ มาปรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า Ceer ภายใต้เป้าหมายว่าธุรกิจรถยนต์ EV จะสร้างเม็ดเงิน GDP ให้ประเทศกว่า 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2034

การลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดของซาอุดีอาระเบีย ดำเนินการโดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Arabia Public Investment Fund : PIF) เป็นกองทุนความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย (Saudi Arabia’s sovereign wealth fund) โดยกองทุน PIF จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Foxconn เพื่อสร้างและขายรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย Vision 2030 ดังกล่าว

จากข้อมูลล่าสุดบริษัท Ceer จะออกแบบ ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดโลก โดยใช้เทคโนโลยีส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ในการร่วมทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้านี้ โดย Foxconn (ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไต้หวัน และเป็นผู้ผลิต iPhone ของ Apple) กำลังพัฒนาสถาปัตยกรรมเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าของรถยนต์ และนำไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ดิจิทัลด้านความบันเทิง (Infotainment), เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ และการขับขี่อัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้คนขับ และคาดว่าบริษัท Ceer จะเริ่มวางตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากภายใต้แบรนด์ Ceer ในปี 2025

โดย PIF ระบุว่า Ceer เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบรนด์แรกของประเทศ จะดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากกว่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐ และสร้างงานโดยตรงและโดยอ้อมมากถึง 30,000 ตำแหน่ง การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ถือเป็นส่วนสำคัญของ Vision 2030 ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ปีที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียประกาศยุทธศาสตร์การลงทุนระดับชาติ FDI ที่จะให้มีการลงทุนมากกว่า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ภายในปี 2030

ถือว่า PIF มีการลงทุนเป็นจำนวนมากในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเทคโนโลยีประเภท Clean Technology อื่น ๆ หลังจากปี 2018 มีการลงทุน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Motors และกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด PIF ที่ถือครองสัดส่วนหุ้นใหญ่ 61% ของ Lucid ไปแล้ว

สำหรับ Foxconn ดำเนินธุรกิจเจาะลึกภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีการทำข้อตกลงในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมากสำหรับบริษัท Lordstown Motors และบริษัท Fisker นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ Yulon Group ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติไต้หวัน เพื่อสร้างรถ SUV ไฟฟ้าที่ใช้ชื่อว่า Model C

โดย Liu Young-way ประธาน Foxconn กล่าวในงานประจำปี Hon Hai Tech Day ครั้งที่ 3 ว่า “ต้องการทำซ้ำความสำเร็จของบริษัท ที่ประสบความสำเร็จในการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคให้เกิดขึ้น เช่นเดียวกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สำหรับผู้ผลิตรถยนต์”

ถือเป็นความท้าทายที่น่าสะพรึงอย่างยิ่งกับการโคจรมาเจอกันระหว่าง “ซาอุดีอาระเบีย” ยักษ์ใหญ่ผู้ขายน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก กับ Foxconn ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สำหรับผู้บริโภคครั้งนี้ จะสร้างแรงกระเพื่อมให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โลก ไม่น้อยทีเดียว..!?

Back to top button