คริสต์มาสแรลลี่กับวินโดว์เดรสซิ่ง

ปีนี้มีคำถามอยู่ว่า..การวิ่งขึ้นของราคาหุ้นหลักในตลาดหุ้น ที่เรียกว่า “คริสต์มาสแรลลี่” หรือ “ซานตาครอสแรลลี่” จะมีจริงหรือไม่.!?


ปีนี้มีคำถามอยู่ว่า..การวิ่งขึ้นของราคาหุ้นหลักในตลาดหุ้น ที่เรียกว่า “คริสต์มาสแรลลี่” หรือ “ซานตาครอสแรลลี่” จะมีจริงหรือไม่.!? คำ ๆ นี้เป็นที่รู้จักกันในบรรดานักลงทุนในตลาดหุ้นนิวยอร์กและวอลล์สตรีทมายาวนานแล้ว แต่ไม่ได้เป็นทฤษฎีตายตัว..

การวิ่งขึ้นดังกล่าวเริ่มตั้งแต่ต้นเดือน ธันวาคมตลอดทั้งเดือนจนถึงวันคริสต์มาส หลังจากนั้นบรรดานักลงทุนสถาบัน (หมายถึงนักลงทุนที่เป็นกองทุนหุ้น) จะซื้อเก็บไว้เพื่อกลับมาเล่นตลาดอีกครั้งหนึ่งในช่วงเดือน มกราคมปีต่อไป ซึ่งเรียกว่าปรากฏการณ์เดือน มกราคม (January Effect)

ความน่าสนใจคือปีใดที่มีคริสต์มาสแรลลี่จะไม่เกิดปรากฏการณ์ Window Dressing ซึ่งหมายถึงการวิ่งขึ้นของราคาหุ้นในช่วงวันซื้อขายสุดท้ายของปี

พฤติกรรมการทำ Window Dressing ผู้กระทำได้แก่บรรดาผู้จัดการกองทุนหุ้นที่ต้องการแต่งหน้าทาปากให้งบการเงินของกองทุนหุ้นดูสวยงามผิดปกติ

Window Dressing นี้เอามาจากหนังเงียบของชาร์ลี แชปลิน เรื่อง The Kid ที่ชาร์ลีสอนลูกบุญธรรมให้เอาก้อนหินปาใส่กระจกหน้าร้านจนแตกแล้วชาร์ลีก็โผล่มาในฐานะช่างซ่อมกระจก

ปฏิบัติการ Window Dressing แม้จะมีความเสี่ยงตรงที่ราคาหุ้นวิ่งขึ้นไป ในวันที่ทำ Window อาจจะหล่นลงมา แต่กองทุนก็ถือว่าได้ปิดงบการเงินที่สวยงามเรียบร้อยแล้ว

ปฏิบัติการคริสต์มาสแรลลี่จึงเป็นปรากฏการณ์ที่ยืนยงมากกว่าการทำ Window Dressing 

สำหรับตลาดหุ้นไทยนั้นบางปีไม่มีการทำคริสต์มาสแรลลี่เพราะคาดเดากันว่าผลประกอบการของหุ้นขนาดใหญ่หรือหุ้นบลูชิพจะมีผลประกอบการแย่ลง และจ่ายเงินปันผลน้อยหรืองดจ่ายปันผลเป็นเงินสด  แต่ถ้าจ่ายเงินเป็นหุ้นเพิ่มทุนใหม่ก็อาจจะทำให้ราคาหุ้นรายตัวดีขึ้นแต่ไม่มีผลต่อตลาด

เพียงแต่ปีไหนที่ไม่มีคริสต์มาสแรลลี่ก็จะมีการทำ Window Dressing มากเป็นพิเศษ

ปีนี้ผลประกอบการโดยรวมของตลาดหุ้นไทยยังคงดีเป็นบางกลุ่ม อาทิเช่น กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ ที่ได้รับประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานก็ดีตามสภาพแม้ไม่มากนัก

โดยกลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากสุดคือกลุ่มท่องเที่ยวและพาณิชย์จากการที่ปริมาณซื้อขายสินค้าในตลาดมีความคึกคักหลังจากที่พ้นโควิด ในขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลับซบเซาเพราะภาวะโอเวอร์ซัพพลายยังมีอยู่ 

ดังนั้นผลประกอบการโดยรวมของตลาดอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร  ซึ่งทำให้คาดว่าปีนี้น่าจะไม่มีคริสต์มาสแรลลี่ในตลาดหุ้นไทย และอาจจะมีเซอร์ไพรส์ในหุ้นรายตัวที่ถูกทำ Window Dressing

ปรากฏการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องปกติที่นักลงทุนต้องเข้าใจ..

Back to top button